Khi mở rộng quy mô kinh doanh, đa số chủ shop sẽ nghĩ ngay đến việc tuyển thêm nhân sự để hỗ trợ vận hành. Tuy nhiên, đây thực sự là một giải pháp tốn kém, chưa tối ưu, ngoài ra còn có thể làm giảm lợi nhuận. Thay vì gồng gánh chi phí nhân sự, tại sao không để chatbot bán hàng làm việc cho bạn? Bot bán hàng có thể tự động hóa hàng loạt tác vụ cùng lúc, làm việc 24/7 giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh mà chẳng cần thêm nguồn lực. Vậy bot bán hàng là gì và nó mang lại những lợi ích ra sao? Cùng Sapo khám phá ngay tại bài viết dưới đây!
1. Bot bán hàng là gì? Nguyên tắc hoạt động của chatbot bán hàng
1.1. Bot bán hàng là gì?

Bot bán hàng là một phần mềm tự động giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng thông qua tin nhắn để hỗ trợ bán hàng hiệu quả hơn. Chatbot bán hàng có thể được tích hợp trên các nền tảng như Facebook Messenger, Zalo, Instagram, website... Công cụ này được lập trình bằng kịch bản có sẵn hoặc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Có thể hiểu đơn giản bot bán hàng giống như một nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng trên internet.
Bot bán hàng có khả năng tự động trả lời những bình luận, tin nhắn của khách hàng; tiếp nhận thông tin phân tích câu hỏi và trả lời chính xác những gì mà khách hàng mong muốn. Ngoài ra nó còn có khả năng tự học hỏi, lưu nhớ những đặc điểm của khách hàng trước đó để đưa ra những câu trả lời mà kịch bản không có sẵn.
Tuỳ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và nhu cầu của khách hàng mà có từng loại chatbot bán hàng khác nhau. Hiện nay có một số loại bot bán hàng cơ bản như sau: Bot bán hàng chăm sóc khách hàng, Bot bán hàng trò chuyện theo ngữ cảnh, Bot bán hàng trò chuyện theo từ khoá, Bot bán hàng trò chuyện theo kịch bản.
1.2 Nguyên tắc hoạt động của chatbot bán hàng
Chatbot bán hàng hoạt động dựa trên một quy trình như sau:
Bước 1 - Tiếp nhận thông tin: Khách hàng gửi những bình luận, tin nhắn đến Fanpage Facebook, bot bán hàng thực hiện sẽ tiếp nhận yêu cầu và dịch các yêu cầu của khách hàng bằng ngôn ngữ lập trình đã cài sẵn để hiểu được các công việc cần phải thực hiện.
Bước 2 - Xử lý thông tin: Bot bán hàng sử dụng công nghệ AI để phân tích yêu cầu của khách hàng từ đó đưa ra được những phản hồi phù hợp với yêu cầu của khách.
Bước 3 - Trả lời thông tin: Bot bán hàng nhận output từ AI và gửi phản hồi đúng như mong muốn của khách hàng. Câu trả lời có thể được truy xuất từ kịch bản có trước hoặc bot bán hàng cũng có thể dựa theo phân tích đặc điểm, thói quen trước đó của khách hàng để đưa ra phản hồi phù hợp nhất.
2. Lợi ích khi nhà bán lẻ sử dụng chatbot bán hàng
Ngày nay, việc ứng dụng chatbot bán hàng vào kinh doanh online ngày càng phổ biến và đem lại rất nhiều lợi ích to lớn. Dưới đây là những lợi ích mà bot bán hàng mang lại cho bạn:
Luôn online 24/24 và trả lời phản hồi khách hàng nhanh chóng
Chatbot bán hàng là robot nên có khả năng hoạt động 24/7 mà không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Nếu như bạn thuê nhân viên, mặc dù có phân chia ca trực thì cũng không thể phản hồi khách hàng suốt 24/24 được vì nhân viên cần có thời gian nghỉ ngơi vào ban đêm.
Nếu không sử dụng chatbot bán hàng, trong khoảng thời gian này nếu khách hàng có nhu cầu muốn tìm hiểu sản phẩm của bạn thì sẽ không có ai trả lời ngay được. Mà phần lớn khách hàng thì đều muốn câu trả lời ngay lập tức nên sử dụng bot bán hàng là một lựa chọn hợp lý. Điều này giúp cho khách hàng có những trải nghiệm tích cực hơn khi mua hàng.
Tránh nhầm lẫn, bỏ sót khi lượng tin nhắn, bình luận quá tải

Bot bán hàng được cài một chương trình, kịch bản nền sẵn nên nó làm việc rất hiệu quả và chính xác. Nếu như con người chỉ có thể phản hồi yêu cầu của từng khách hàng một thì bot bán hàng lại có thể đồng thời trả lời tất cả tin nhắn, bình luận của khách hàng cùng một lúc. Như vậy bạn sẽ không bị bỏ sót khách hàng hay nhầm lẫn dẫn đến chuyện mất khách vào tay đối thủ.
Nâng cao trải nghiệm bán hàng của doanh nghiệp
Ngoài khả năng phản hồi yêu cầu của khách hàng, chatbot bán hàng còn có thể trả lời những câu hỏi về sản phẩm/ dịch vụ không nằm trong kịch bản. Khả năng này có được là do chatbot đã thu thập được dữ liệu khách hàng, lưu nhớ những thông tin riêng của từng người. Nhờ đó, chatbot có thể nhận diện các đặc điểm riêng của từng khách hàng và đưa ra câu trả lời phù hợp ngay cả khi câu hỏi không có trong kịch bản ban đầu. Nhiều khi, khách hàng không thể nhận ra đang chat với bot bán hàng hay nhân viên thật.
Không chỉ vậy, chatbot bán hàng có thể chủ động gợi ý các sản phẩm, nhắc nhở giỏ hàng chưa thanh toán hoặc đề xuất ưu đãi phù hợp với từng khách hàng. Điều này giúp cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, khách hàng sẽ có cảm giác được quan tâm, hài lòng hơn và tỷ lệ quay lại mua hàng cao hơn.
Tiết kiệm chi phí

Khi bạn sử dụng bot bán hàng, hiệu quả làm việc sẽ tương đương hàng chục nhân viên bởi nó hoạt động 24/7. Nếu bạn thuê một nhân viên, bạn sẽ phải trả cho họ một khoản tiền lương hàng tháng, tốn thời gian, công sức, chi phí để đào tạo nhân viên đó.
Chưa kể nếu nhân viên đó làm việc không hiệu quả sẽ không hoàn thành được mục tiêu bán hàng dẫn đến doanh thu giảm. Hãy tối ưu chi phí vận hành bằng cách sử dụng chatbot bán hàng. Lúc này, bạn chỉ cần một vài nhân viên chăm sóc khách hàng trực để xử lý những tình huống phức tạp. Vừa tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Xem thêm: Làm thế nào để xây dựng kịch bản chatbot hiệu quả?
3. Top 3 chatbot bán hàng được nhiều người tin dùng nhất 2025
3.1 Sapo
Sapo là phần mềm quản lý và bán hàng hợp kênh có tích hợp chatbot bán hàng được sử dụng nhiều nhất Việt Nam. Tính đến tháng 3/2025, Sapo đã đồng hành cùng hơn 230,000 doanh nghiệp và chủ kinh doanh trên khắp cả nước.

Phần mềm Sapo hỗ trợ tính năng chatbot bán hàng giúp người kinh doanh vận hành hiệu quả hơn với những tính năng như:
- Tự động chốt đơn: Tạo đơn hàng ngay khi khách hàng inbox, quản lý và đẩy đơn vận chuyển dễ dàng.
- Tạo chiến dịch: Tạo và phân nhóm các chiến dịch marketing để gửi tin nhắn cho khách hàng
- Cung cấp các kịch bản mẫu tin nhắn: Chatbot có sẵn các đoạn tin nhắn mẫu để bạn tham khảo lên kịch bản trả lời khách hàng.
- Auto chat khi khách hàng tương tác: Ngay khi khách vào page, nhắn tin hoặc ấn vào quảng cáo, chatbot sẽ tự động gửi tin nhắn cho khách hàng.
- Từ khóa thông minh: Chatbot tự động trả lời tin nhắn có chứa từ khóa đã thiết lập trước đó
- Chăm sóc khách hàng tự động: Đến ngày sinh nhật hay các dịp đặc biệt, chatbot sẽ gửi tin tự động chăm sóc khách hàng
- Tối ưu chiến dịch bán và chăm sóc dựa trên các phân tích, đánh giá từ báo cáo hiệu quả các tin đã gửi...
Nhanh tay trải nghiệm Sapo qua 7 ngày miễn phí dùng thử. Đội ngũ nhân viên tư vấn luôn sẵn sàng để được hỗ trợ quý khách hàng bất cứ lúc nào.
3.2 Chatfuel
Chatfuel được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Phần mềm Chatfuel có nhiều mẫu tham khảo, giúp bạn dễ dàng áp dụng và tùy chỉnh cho chatbot của mình.
Tính năng nổi bật:
- Có thể tự thiết lập và triển khai chatbot mà không phải chờ đợi phê duyệt từ Facebook
- Hỗ trợ tích hợp với các mạng xã hội khác như Instagram, Twitter, YouTube
- Hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ phổ biến, giúp bạn tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới.
Chi phí: Có bản dùng thử miễn phí / Bản trả phí
3.3 ManyChat
ManyChat là một phần mềm chatbot, cạnh tranh trực tiếp với Chatfuel về tính năng hỗ trợ và quy trình triển khai bot trả lời tự động. ManyChat cho phép sử dụng mà không cần biết lập trình. Công cụ cho phép theo dõi khách hàng tham gia chat tự động, giúp bạn nắm bắt thông tin và tương tác kịp thời.
Tính năng nổi bật:
- Kế hoạch marketing miễn phí
- Hỗ trợ tích hợp nhiều công nghệ thời gian thực
- Cho phép theo dõi khách hàng tham gia chat tự động, giúp bạn nắm bắt thông tin và tương tác kịp thời.
Chi phí: Có gói miễn phí với các tính năng cơ bản / Gói Pro / Gói Custom
Xem thêm: Top 10 phần mềm chatbot miễn phí tốt nhất cho doanh nghiệp
Bài viết trên, Sapo đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về chatbot bán hàng và những lợi ích mà nó đem lại cho nhà bán hàng. Ngoài, Sapo cũng đã giới thiệu đến bạn top 3 chatbot bán hàng được nhiều người tin dùng nhất 2025. Mong qua bài viết, bạn đã có thể chọn được cho mình một công cụ phù hợp để hỗ trợ việc kinh doanh. Theo dõi Sapo để cập nhật thêm các bài viết và thông tin hữu ích nhé!