Theo kết quả khảo sát của Sapo.vn, 3 kênh bán hàng bao gồm bán tại cửa hàng, qua Facebook và qua website tạo thành thế “chân kiềng” trong kinh doanh, được đánh giá mang lại hiệu quả tốt nhất.
Sapo.vn vừa thực hiện khảo sát tình hình kinh doanh của 1.000 cửa hàng trong tổng số 10.000 khách hàng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Sapo. Đây chủ yếu là các cửa hàng có quy mô 1-3 chi nhánh và trung bình có 7 nhân viên mỗi cửa hàng.
Kết quả khảo sát cho thấy doanh thu trung bình của các cửa hàng trong năm 2017 đạt khoảng 1,3 tỷ đồng. Trong số đó, doanh thu dưới 500 triệu đồng chiếm 30%, từ 500 triệu - 1 tỷ đồng chiếm 32%, trên 1 tỷ đồng chiếm 38%. Nhìn chung giữa các nhóm ngành thì Thời trang - phụ kiện vẫn dẫn đầu với mức doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng là 1,8 tỷ đồng.
90% các cửa hàng được khảo sát kết hợp cả bán hàng online và offline. Nhóm ngành Mỹ phẩm - nước hoa - trang sức có mức doanh thu online trung bình cao nhất (chiếm trung bình 48% tổng doanh thu). Nhà thuốc là nhóm ngành có tỷ lệ các cửa hàng không bán online nhiều nhất (40%) nên doanh thu online trung bình cũng thấp nhất (chỉ chiếm 12% tổng doanh thu).
Top 5 kênh bán hàng được đánh giá mang lại hiệu quả nhất lần lượt là Bán hàng tại cửa hàng (87%), Facebook (80%), website (53%), Zalo-Instagram (51%) và phát triển đại lý/cộng tác viên (49%). Trong đó, 3 kênh bán hàng tại cửa hàng, Facebook và website tạo thành thế “chân kiềng” trong kinh doanh và được đánh giá mang lại hiệu quả tốt nhất.
Gắn liền với các kênh bán hàng là các kênh tiếp thị phổ biến. Top 3 kênh tiếp thị được các cửa hàng sử dụng nhiều nhất đó là tiếp thị trên Facebook (87%), tổ chức các chương trình tiếp thị tại cửa hàng (70%) và tiếp thị online qua các kênh khác như email marketing, đăng bài trên diễn đàn, Youtube... (51%). Việc chạy quảng cáo Google adwords chỉ chiếm 38% (chưa bằng 1 nửa so với quảng cáo Facebook).
Theo Người đồng hành