Tiếp thị sản phẩm hiệu quả là cách tốt nhất để đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến đúng với khách hàng. Đây không chỉ đơn giản là hoạt động quảng bá mà còn là việc kết nối nhu cầu thị trường với những giải pháp từ công ty. Cùng tìm hiểu chi tiết cách xây dựng chiến lược tiếp thị bền vững, tạo đà phát triển vững chắc cho doanh nghiệp trong bài viết Sapo tổng hợp chia sẻ bên dưới.
1. Tiếp thị sản phẩm là gì?
Để làm đúng và hiệu quả tiếp thị sản phẩm, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm tiếp thị sản phẩm là gì? Tiếp thị sản phẩm (Product Marketing) là quá trình liên tục bao gồm nghiên cứu, định vị, xây dựng chiến lược giá, quảng bá và tối ưu sản phẩm nhằm kết nối với tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Xây dựng chiến lược tiếp thị không chỉ dừng lại ở việc quảng bá mà còn bao gồm cả hoạt động đưa sản phẩm ra thị trường, tối ưu vòng đời sản phẩm và tăng trưởng doanh số.

Việc xây dựng một chiến lược sản phẩm tốt sẽ giúp doanh nghiệp:
- Định vị sản phẩm rõ ràng trên thị trường: Doanh nghiệp có thể xác định rõ giá trị cốt lõi và điểm khác biệt của sản phẩm mình cung cấp so với đối thủ, từ đó tạo ra chiến lược định vị sản phẩm rõ ràng.
- Tối ưu hóa doanh số: Có chiến lược tiếp thị sản phẩm đúng giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, chọn chiến lược phân phối phù hợp từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.
- Kết nối giữa sản phẩm và nhu cầu khách hàng: Thực tế dù sản phẩm của doanh nghiệp có chất lượng đến đâu nhưng nếu không đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường cũng sẽ không thể tồn tại được. Quá trình tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng thông qua việc lắng nghe phản hồi và điều chỉnh cải thiện sản phẩm để đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng, giúp họ giải quyết những “nỗi đau”.
2. 6 bước xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm bền vững
Việc xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm bền vững giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn trong thị trường kinh doanh biến đổi mỗi ngày và ngày càng khốc liệt. Một chiến lược hiệu quả cần dựa trên dữ liệu thực, tối ưu trải nghiệm khách hàng cũng như khả năng thích ứng với xu hướng thị trường. Dưới đây là một số bước quan trọng doanh nghiệp có thể cân nhắc để xây dựng một chiến lược tiếp thị sản phẩm bền vững.

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu
Trước khi triển khai bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, việc hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu là bước quan trọng đầu tiên. Doanh nghiệp cần thu thập các dữ liệu về:
- Nhu cầu của khách hàng: Khách hàng đang tìm kiếm những giải pháp nào để giải quyết vấn đề hiện tại của họ? Khách sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho một giải pháp tối ưu.
- Xu hướng thị trường: Ngành hàng của doanh nghiệp đang có những thay đổi nào? Đối thủ cạnh tranh họ đang làm gì?
- Chân dung khách hàng: Độ tuổi, giới tính khách hàng, hành vi mua sắm, sở thích, kênh truyền thông ưa thích…
Từ những thông tin trên, doanh nghiệp có thể đưa ra các thông điệp tiếp thị phù hợp với từng nhóm.
Bước 2: Xây dựng thông điệp và định vị sản phẩm
Sau khi có dữ liệu về khách hàng, doanh nghiệp cần xây dựng thông điệp tiếp thị sản phẩm cốt lõi của sản phẩm bao gồm:
- Giá trị sản phẩm là gì? Sản phẩm mang lại lợi ích và giải quyết được những vấn đề nào?
- Sản phẩm có khác biệt gì so với đối thủ? Tại sao khách hàng nên chọn thương hiệu của bạn thay vì chọn đối thủ.
- Cách truyền tải thông điệp tiếp thị sản phẩm phù hợp với ngôn ngữ, hình ảnh, giọng điệu phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu.
Bước 3: Lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp
Hành vi mua sắm của khách hàng rất đa dạng, vì thế doanh nghiệp cần xác định rõ họ xuất hiện trên nền tảng nào để tối ưu chiến lược tiếp cận. Ví dụ như khách hàng mục tiêu chủ yếu sử dụng TikTok, chiến lược video marketing sẽ tối ưu hơn email marketing.
- Digital Marketing (tiếp thị số): SEO, quảng cáo Google, Email marketing, mạng xã hội hay Google Ads.
- Tiếp thị truyền thống: Báo chí, sự kiện…
- Tiếp thị trực tiếp: Thông qua gọi điện (telesale), bán hàng cá nhân.
Chi tiết về kênh tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp, Sapo sẽ chia sẻ trong nội dung phần kế tiếp.
Bước 4: Tạo trải nghiệm khách hàng nhất quán và đồng nhất trên các kênh
Trải nghiệm mua sắm thuận tiện, liền mạch là mối quan tâm và ưu tiên của đại đa số khách hàng. Một chiến lược tiếp thị sản phẩm bền vững cần đảm bảo các yếu tố như:
- Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, tối ưu SEO và dễ dùng.
- Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, phản hồi nhanh chóng và chu đáo.
- Chính sách đổi trả hàng hóa rõ ràng, minh bạch
Bước 5: Đo lường hiệu quả chiến lược tiếp thị và điều chỉnh nếu cần
Rất khó để xây dựng một chiến lược tiếp thị hoàn hảo ngay từ đầu. Doanh nghiệp có thể sử dụng các chỉ số như CAC (Customer Acquisition Cost) - Chi phí để có được một khách hàng mới, ROI (Return on Investment) - Lợi nhuận thu về so với chi phí tiếp thị, NPS (Net promoter Score) - Mức độ hài lòng của khách hàng để đánh giá hiệu quả tổng thể chiến lược tiếp thị.
Dựa trên báo cáo phân tích từ những con số thực tế, doanh nghiệp có thể tối ưu ngân sách quảng cáo, nội dung tiếp cận để đạt kết quả tốt hơn.
Bước 6: Tích hợp xu hướng tiếp thị sản phẩm bền vững
Những giá trị bền vững sẽ giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh đầy biến động. Các giá trị bền vững đó bao gồm:
- Tiếp thị xanh sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường, truyền thông về những trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
- Cá nhân hóa trải nghiệm, sử dụng những dữ liệu nghiên cứu để đề xuất các sản phẩm phù hợp với từng khách hàng.
- Tận dụng trí tuệ nhân tạo AI để tối ưu chiến dịch quảng cáo, dự đoán xu hướng tiêu dùng của khách hàng mục tiêu cũng như thị trường.
3. Các kênh tiếp thị sản phẩm phổ biến cho doanh nghiệp hiện nay
Việc lựa chọn đúng kênh tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả và tối ưu ngân sách marketing. Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu và sản phẩm bán, doanh nghiệp có thể lựa chọn kênh tiếp thị phù hợp, bao gồm một số kênh như:

Digital marketing (tiếp thị số)
Tiếp thị số hiểu đơn giản là việc quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức trực tuyến thông qua điện tử (electronic media). Các phương pháp phổ biến bao gồm:
- SEO (Search Engine Optimization): Là việc tối ưu nội dung website để nội dung xuất hiện trên TOP kết quả tìm kiếm của Google, từ đó doanh nghiệp có thể tiệm cận khách hàng tiềm năng tự nhiên và bền vững hơn, không phụ thuộc vào quảng cáo.
- Quảng cáo trả phí: Bao gồm các hoạt động quảng cáo Facebook ads, Google Ads, Tiktok Ads… hiển thị quảng cáo trên từng kênh để tiếp cận khách hàng trên nền tảng đó.
- Mạng xã hội (Social Media): Đây là việc tiếp thị sản phẩm thông qua các chiến dịch truyền thông tạo hiệu ứng lan truyền, tăng nhận diện thương hiệu qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, LinkedIn…
- Email marketing (Tiếp thị qua email): Nhãn hàng gửi các thông tin khuyến mại, nội dung hữu ích đến khách hàng tiềm năng để duy trì mối quan hệ và thúc đẩy họ chuyển đổi nhiều hơn.
Tiếp thị truyền thống
Trong thị trường tiếp thị số phát triển mạnh mẽ thì tiếp thị truyền thống vẫn là kênh tiếp thị sản phẩm giữ vai trò quan trọng, đặc biệt với những sản phẩm mà đối tượng khách hàng mục tiêu có độ tuổi cao, ít sử dụng mạng xã hội, internet và có niềm tin mạnh mẽ vào các kênh truyền thống như:
- Quảng cáo trên truyền hình, báo chí và radio: Phù hợp với những doanh nghiệp cần tiếp cận số lượng khách hàng lớn, đặc biệt là các thương hiệu cung cấp sản phẩm tiêu dùng nhanh.
- Sự kiện, hội thảo trực tiếp: Tiếp cận trực tiếp với khách hàng để tăng trải nghiệm thực tế và xây dựng mối quan hệ với đối tác.
- POSM: Tiếp thị sản phẩm thông qua tờ rơi, standee, banner tại các điểm bán để thu hút sự chú ý của khách hàng và thúc đẩy họ ra quyết định mua nhanh hơn.
Tiếp thị sản phẩm trực tiếp (direct marketing)
Đây là phương thức mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu dưới các hình thức truyền thống như chào hàng, gửi phiếu góp ý, phiếu đặt hàng… qua email, điện thoại trực tiếp. Cụ thể:
- Nhân viên công ty sẽ tư vấn trực tiếp giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, để họ tạo niềm tin và thức đẩy mua hàng.
- Telesale gọi điện tư vấn sản phẩm. Đây là phương pháp hiệu quả với những doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính.
- Gửi tin nhắn marketing để giới thiệu sản phẩm, các chương trình ưu đãi tăng tỷ lệ mua hàng.
Tiếp thị qua cộng đồng và KOLS
Mạng xã hội phát triển giúp KOLS và các Influencers trở thành những kênh tiếp thị sản phẩm quan trọng của các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm, thời trang, ngành hàng tiêu dùng nhanh…
Ngoài hợp tác với KOLs và Influencers, doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược tiếp thị User - Generated Content - khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh, đánh giá sản phẩm của họ trên mạng xã hội. Điều này không chỉ giúp tăng độ tin cậy mà còn tận dụng hiệu ứng lan truyền từ chính khách hàng.
Tiếp thị sản phẩm qua thương mại điện tử
Nếu doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có thể tận dụng các nền tảng như Shopee, lazada, Tiki để quảng cáo và đặt sản phẩm lên vị trí nổi bật để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tung các chương trình khuyến mãi theo hành vi khách hàng như giảm giá mua lần đầu, ưu đãi khách hàng thân thiết, cá nhân hóa ưu đãi theo lịch sử mua hàng . Đặc biệt, tận dụng sức mạnh của livestream bán hàng trên nền tảng này cũng là cách để doanh nghiệp làm tiếp thị sản phẩm trên nền tảng số.
4. Công cụ hỗ trợ tiếp thị sản phẩm hiệu quả cho doanh nghiệp
Để triển khai chiến lược tiếp thị sản phẩm hiệu quả, doanh nghiệp nên tận dụng các công cụ hỗ trợ để tối ưu từ quy trình nghiên cứu thị trường, quản lý các chiến dịch đến đo lường hiệu quả tiếp thị. Một số công cụ hữu ích cho những người phụ trách làm tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp tham khảo là:

Công cụ hỗ trợ nghiên cứu thị trường và khách hàng
Những công cụ này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng mục tiêu: Họ là ai, ở đâu, sở thích, thói quen mua sắm là gì, hành vi mua hàng như thế nào…
- Google Trends - Công cụ để cập nhật xu hướng tìm kiếm của người dùng theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu mới của thị trường.
- Facebook Audience Insights - Công cụ phân tích nhân khẩu học, sở thích cũng như hành vi của khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội Facebook.
- SEMRush, Ahrefs - Công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, phân tích website của đối thủ và đánh giá tiềm năng của nội dung tiếp thị.
Công cụ xây dựng nội dung và quản lý chiến lược tiếp thị
Đây là những công cụ hỗ trợ những người làm tiếp thị sản phẩm sáng tạo nội dung, hình ảnh hay quản lý và lên lịch đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội. Bao gồm:
- Chat GPT, Gemini - Công cụ hỗ trợ lên ý tưởng, nội dung bài viết thông qua các prompt chi tiết.
- Grammarly - Công cụ hỗ trợ kiểm tra ngữ pháp và chỉnh sửa văn phong cho các bài viết tiếng Anh.
- Canva - Công cụ hỗ trợ thiết kế hình ảnh đăng tải trên các kênh như website, mạng xã hội; tạo banner quảng cáo nhanh chóng mà không cần kỹ năng đồ họa chuyên sâu.
- Hootsuite/ Buffer - Những công cụ hỗ trợ quản lý và lên lịch đăng bài trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Twitter.
Công cụ quảng cáo, đo lường và tối ưu chiến dịch tiếp thị
Đây là những công cụ không thể thiếu trong chiến lược làm tiếp thị sản phẩm của bất kỳ doanh nghiệp, nhà bán hàng nào. Một số công cụ cơ bản bao gồm:
- Google Ads/ Facebook Ads Manager - Các công cụ tạo và quản lý những chiến dịch quảng cáo trên Google và mạng xã hội Facebook.
- TikTok Ads/ Zalo Ads - Những công cụ quảng cáo trên các nền tảng mới đang thu hút lượng lớn người dùng, rất phù hợp để tiếp cận đối tượng người dùng trẻ với những nội dung sáng tạo.
- Crazy Egg/ Hotjar - Những công cụ sử nhà tiếp thị sản phẩm có thể sử dụng để phân tích hành vi người dùng trên website, giúp tối ưu trải nghiệm và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Công cụ quản lý khách hàng
Khách hàng là yếu tố trung tâm và quyết định thành công của một chiến lược tiếp thị bền vững. Nhà tiếp thị sản phẩm có thể tận dụng báo cáo từ các phần mềm quản lý bán hàng để nghiên cứu khách hàng chi tiết.
Ví dụ như phần mềm quản lý bán hàng Sapo cung cấp cho nhà bán hàng các báo cáo chi tiết về khách hàng như: Top khách mua hàng có tổng giá trị đơn cao nhất, phân khúc khách hàng theo khu vực tỉnh thành, chi tiêu của khách theo thời gian… Ngoài ra, phần mềm cũng có những thống kê chi tiết phân tích website về phiên truy cập, Top các sản phẩm được tìm kiếm nhiều, tỷ lệ thoát trang… để doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp trên kênh bán này.
CLICK Dùng thử miễn phí ngay bên dưới để trải nghiệm đầy đủ các tính năng của phần mềm Sapo hoặc liên hệ Sapo Enterprise để được tư vấn giải pháp chuyên biệt dành riêng cho các doanh nghiệp vừa và lớn.
5. Case Study thực tế áp dụng chiến lược tiếp thị sản phẩm thành công từ ông lớn Apple
Xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm cho doanh nghiệp là một quá trình dài, từ việc hiểu nội tại tình hình doanh nghiệp, bối cảnh thị trường và chân dung khách hàng hàng để xây dựng những cách quảng bá sản phẩm phù hợp. Dưới đây là case study điển hình về việc làm tiếp thị sản phẩm của ông lớn Apple mà Sapo tổng hợp để chia sẻ với bạn đọc.
Bối cảnh:
Tháng 6/ 2007, Apple cho ra mắt chiếc Iphone thế hệ đầu tiên, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp điện thoại di động. Lúc đó trên thị trường đang tồn tại rất nhiều ông lớn chiếm thị phần lớn như Nokia, BlackBerry, Motorola.
Chiến lược tiếp thị sản phẩm
Apple tập trung vào chiến lược tiếp thị sản phẩm tinh gọn để đưa Iphone với những nội dung chính:
- Tập trung vào USP sản phẩm, nhấn mạnh chiếc iphone với thiết kế tinh tế, giao diện cảm ứng mượt mà, hệ sinh thái IOS đồng bộ vượt trội chưa đối thủ nào có lúc bấy giờ.
- Sự kiện ra mắt hoành tráng. Buổi ra mắt được Steve Jobs dẫn dắt, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trong giới yêu công nghệ và các fan của thương hiệu này.
- Tiếp thị trải nghiệm với store có không gian cao cấp, khách có thể dùng thử trước khi quyết định mua hoặc đơn giản là khám phá công nghệ mới từ Apple.
- Tiếp thị sản phẩm truyền miệng với những thông điệp mạnh mẽ như “sản phẩm mang tính cách mạng”, hình ảnh đơn giản, sang trọng trên nền cơ bản đen trắng tập trung vào sản phẩm tối đa.
Kết quả đạt được
- Theo số liệu thống kê từ Statista, từ thời điểm ra mắt (tháng 6) đến kết thúc năm 2007, Apple bán được 1.4 triệu chiếc.
- Iphone đã thay đổi hoàn toàn cách người dùng sử dụng thiết bị di động. Không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu trao đổi thông tin mà còn phục vụ để giải trí, chụp ảnh hay làm việc với nhiều ứng dụng hỗ trợ trên App Store sau đó.
- Nền tảng từ chiếc iphone đầu tiên, Apple đã duy trì được lòng trung thành của khách hàng và tạo ra nhu cầu bền vững cho các thế hệ iphone sau này.
Câu chuyện từ Apple cho thấy, một chiến lược tiếp thị sản phẩm hiệu quả không chỉ dừng lại ở việc quảng cáo mà còn là việc tạo ra trải nghiệm khác biệt, cách thương hiệu kể những câu chuyện hấp dẫn và tạo dựng hệ sinh thái đồng bộ giữ chân và mở rộng khách hàng tiềm năng.
Dù phát doanh nghiệp của bạn đang phát triển một sản phẩm mới hay muốn mở rộng thị trường cho sản phẩm hiện tại thì việc xây dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm bền vững đều quan trọng. Hãy bắt đầu xây dựng tiếp thị bằng việc hiểu khách hàng là ai, họ đang tìm kiếm và mua hàng tại đâu để chọn kênh tiếp cận phù hợp và luôn đặt yếu tố trải nghiệm người dùng làm trọng tâm của mọi hoạt động tiếp thị.
Hy vọng những thông tin tổng hợp chia sẻ phía trên từ Sapo đã giúp doanh nghiệp bạn có thêm những góc nhìn mới để xây dựng chiến lược tiếp thị cho sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường.