Có nhiều bạn cứ hỏi lượt tiếp cận trên fanpage Facebook là gì? Cách tăng tương tác Facebook như thế nào hiệu quả? Cách làm fanpage được nhiều người biết đến như thế nào? Xem bài viết dưới đây, bạn sẽ biết được 40 cách tăng tương tác fanpage Facebook tự nhiên không tốn 1 đồng.
40 cách tăng lượt tiếp cận Facebook hiệu quả mà bạn nên nắm
1. Lượt tiếp cận Facebook là gì?
Lượt tiếp cận hay Reach là chỉ số cho phép người quản trị fanpage Facebook biết có bao nhiêu người tiếp cận được bài viết của mình và người ta tiếp cận nó qua con đường nào khi bạn quản lý bán hàng trên Facebook.
Hầu hết các doanh nghiệp đều chỉ quan tâm đến các cách tăng like fanpage mà không mấy quan tâm đến chỉ số này. Nhưng trên thực tế, “like” chỉ là con số ảo và “reach” mới là thứ thực sự phản ánh hiệu quả tiếp thị mạng xã hội của bạn.
Một fanpage dù có nhiều người like nhưng lại không có sự tương tác và nội dung bạn đăng tải không đến được với khách hàng tiềm năng thì coi như mọi công sức đều chỉ là vô ích.
2. 40 cách làm tăng tương tác cho fanpage Facebook
Để đạt tăng tương tác cho page và tiếp cận nhiều nhất có thể, bạn cần hiểu các thuật toán Facebook để biết những thuật toán nào làm tăng hay giảm lượng reach của bài đăng. Dưới đây là những cách tăng tương tác cho fanpage miễn phí mà bạn cần nắm được.
Đọc thêm: Bí quyết tăng tương tác cho bài viết của bạn trên Facebook
1. Like: Post có nhiều like sẽ tăng reach Facebook cho post và PGF
2. Share: Post có nhiều lượt share sẽ gia tăng lượt tiếp cận Facebook cho post và PGF
3. Comment: Post có nhiều comment sẽ tăng reach Facebook cho post và PGF
4. Tag trên comment: Nhiều tag của người dùng trên comment của post sẽ tăng lượt tiếp cận Facebook cho post và PGF
5. Trao đổi giữa admin và fan trên comment: Admin trao đổi nhanh và kịp thời các comment của fan sẽ là cách tăng reach Facebook, các fans trao đổi với nhau tương tự cũng làm tăng reach cho post và PGF.
6. Nhiều click vào ảnh, xem thêm, link: Post có nhiều lượt click vào ảnh, xem thêm, link… đều làm tăng lượt tiếp cận Facebook.
7. Thời gian có tương tác vào content: Nếu user tương tác ngay vào bài đăng khi vừa post xong thì lượng reach sẽ tăng mạnh.
8. Có nhiều fan: PGF có nhiều user – tức là có chỉ số Affinity (hâm mộ) cao sẽ được ưu tiên tăng reach.
9. Chủ đề theo xu hướng (Trending Topics): Những post có chủ đề theo xu hướng xã hội sẽ được tăng reach hơn các content thường.
10. Bộ lọc bảng tin (Newsfeed Filter): Người dùng sẽ chọn lọc và những thông tin người dùng quan tâm sẽ được ưu tiên hiển thị trên Newsfeed. Do đó, những PGF có nhiều ưu tiên của user sẽ được tăng reach Facebook.
Cách tăng lượt tiếp cận cho fanpage
11. Loại content được post: Loại content mà người dùng thích tương tác (text/ảnh/video) sẽ ưu tiên reach.
Đọc thêm: 15 cách đăng bài bán hàng trên Facebook
12. Thời gian đọc/xem post: Người dùng lưu lại trên post càng lâu, quay lại post liên tục để xem diễn biến thì càng tăng reach Facebook.
13. Post có video: Năm nay, Facebook ưu tiên hiển thị các content có video được xem trên 10 giây.
14. Link post mới, chưa từng được share: Các liên kết trong post mới có CTR cao và Bounce Rate thấp sẽ được ưu tiên reach.
15. Tag các page liên quan: Tag những page liên quan vào post có thể sẽ reach tới những user chung.
16. Video độc và mới: Video chưa từng có trên FOG (Facebook Open Graph) sẽ được ưu tiên reach.
17. Ảnh chụp mới: Ảnh chưa từng xuất hiện trên FOG cũng sẽ được ưu tiên hiển thị.
Đọc thêm: Cách tối ưu hình ảnh giúp tăng lượt tiếp cận cho Facebook
18. Có cùng danh mục với fanpage lớn: Fanpage có chung category với các page lớn, có uy tín sẽ có cơ hội được gợi ý các bài đăng có nội dung tương tự khi page lớn post bài.
19. Hãy viết Ghi chú nhiều hơn: Người nào thường xuyên post Note và có nhiều tương tác sẽ được ưu tiên reach.
20. Thông tin đầy đủ, rõ ràng: Điền đầy đủ thông tin cho Page/Profile sẽ được nhiều lượt tiếp cận hơn.
21. Post có lượng tương tác tăng dần đều: Tỷ lệ tương tác tăng dần đều sẽ được ưu tiên tăng reach.
Đồ thị tương tác trên fanpage tăng dần theo thời gian
22. Desktop/Tablet/Smartphone Image Ready: Nội dung ảnh phù hợp với mọi kích thước màn hình thiết bị sẽ tăng lượng reach.
23. Trang cá nhân hoặc fanpage được xác minh: Các fanpage/trang cá nhân có dấu xanh xác nhận sẽ tăng reach.
24. Chủ đề liên quan: Khi fan post content và fanpage của bạn post lên content tương tự sẽ được ưu tiên cùng xuất hiện.
25. Nội dung công phu: Nội dung dài, công phu và có tương tác tốt sẽ được tăng thêm reach.
26. Review: Trang có nhiều đánh giá và được điểm đánh giá cao sẽ tăng reach.
27. Phản hồi review: Trang có tỷ lệ phản hồi review cao cũng sẽ tăng reach.
28. Tỷ lệ inbox: Trang có lượng tin nhắn cao sẽ tăng reach.
29. Mức độ phản hồi tin nhắn: Trang có tỷ lệ trả lời inbox của admin cao và thời gian phản hồi tin nhắn nhanh sẽ tăng reach.
30. Thói quen chọn giờ: Admin có thói quen chọn giờ chuẩn và post đúng giờ fan thường quan tâm.
31. “Đào mộ” post: Admin có thể làm mới lại bài đăng cũ, những post hết reach có thể làm tăng reach trở lại nếu có tương tác.
32. Fan relationship: Các fan trong page có quan hệ bạn bè trên Facebook với nhau sẽ dễ tăng reach.
33. Home page visit: Page có nhiều lượt xem trang cũng sẽ tăng reach.
Lượt tiếp cận Facebook là gì? cách tăng reach Facebook.
34. Số lượt người khác nhắc đến: Page được nhiều fan mention đến trong bài đăng, comment… cũng sẽ được tăng lượng reach.
35. Page được cài đặt nhận thông báo và thêm vào yêu thích: Page được add vào Favorite hoặc set nhận notification dễ tăng reach.
36. Đăng ký nhận thông báo bài đăng: Page có nhiều post được bấm nhận thông báo sẽ tăng reach.
37. Checkin: Page có nhiều lượt checkin cũng tăng reach.
38. Sử dụng hashtag: Các post dùng hashtag, đặc biệt tà các hashtag theo xu hướng sẽ được tăng reach.
39. Ref visit: Trang có lượng visit từ Ref/Search Engine/Page khác… cũng sẽ được ưu tiên hiển thị.
40. External Bag: Page hoặc frofile có nhiều Bag nhúng từ bên ngoài và có nhiều lượng follow, like từ đó cũng là lợi thế.
👉 XEM NGAY
3. 16 thuật toán làm giảm reach Facebook
Ở trên chúng ta đã tìm hiểu 40 cách tăng reach Facebook. Tiếp theo này sẽ là 16 yếu tố làm giảm lượng reach Facebook bạn cần tránh:
1. Nội dung có bạn bè tương tác: Nội dung có bạn bè tương tác sẽ giảm reach hơn để dành đất cho quảng cáo.
2. Reported post: Page có nhiều post bị user ẩn, report, gắn cờ nhiều sẽ giảm reach.
3. Engagement Baiting: Dùng các dấu hiệu baiting đột biến so với bình thường sẽ bị dò xét và phát hiện lỗi baiting câu kéo.
Nguyên nhân khiến fanpage đột ngột giảm tương tác
4. Poor daily content: Các post nhiều, liên tục, nhàm chán sẽ làm ít tương tác theo từng post, lâu dài còn làm “chết” reach.
5. Post frequency: Post nhiều, liên tục, thời gian giữa hai lần post ngắn khi reach còn ít sẽ làm giảm reach.
6. Giật tít câu view: Nội dung giật gân, câu like, câu view, câu click cũng sẽ bị giảm reach.
Đọc thêm: 8 tiêu đề quảng cáo Facebook khiến khách hàng không thể từ chối
7. Nội dung copy: Có nhiều post copy concept, content từ page khác sẽ bị giảm reach.
8. Nội dung chứa link spam: Nội dung chứa link spam sẽ bị Facebook đánh dấu.
9. Link tới các website cấm, lừa đảo: Page có post link đến các website cấm hoặc lừa đảo sẽ bị giảm reach.
10. Text only post: Đối với trang cá nhân thì những nội dung text only vẫn reach bình thường nhưng đối với fanpage sẽ bị giảm reach.
11. Sales post/promotion content: Nội dung quảng cáo nhàm chán, tạo khuyến mãi không đúng dịp hay các nội dung kêu gọi hành động mua hàng phi thực tế sẽ bị giảm reach.
12. Repost ads: Nội dung bài đăng lấy lại giống các post đã chạy ads.
13. Chứa từ Like, Comment, Share: Các post chứa các từ like, comment, share sẽ giảm reach.
14. Ăn sẵn nội dung: Các nội dung lấy từ Page xác minh sẽ bị giảm reach.
15. Post lừa đảo: Các hình thức post lừa đảo để câu view sẽ không có nhiều reach.
16. Bỏ nhận thông báo: Page có post bị bỏ nhận notification thì sẽ bị giảm reach.
4. Cách tăng tương tác cho fanpage bằng quảng cáo
Hiển nhiên lượng tiếp cận càng cao thì hiệu quả mang về càng lớn, làm gia tăng tỉ lệ bán được hàng, vì vậy làm sao để tối ưu chỉ số này luôn là vấn đề quan trọng mà các chủ shop phải giải quyết. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn 6 cách đơn giản mà hiệu quả làm tăng lượng tiếp cận bài viết khi bán hàng trên Facebook.
4.1. Thu hút sự chú ý của người dùng với hình ảnh
Mặc dù nói những ảnh chụp mới chưa từng xuất hiện trên Facebook sẽ được ưu tiên hiển thị. Nhưng Facebook từng đưa ra quy tắc 20% khi thiết lập quảng cáo, nghĩa là văn bản chỉ được chiếm tối đa 20% diện tích ảnh mà thôi, điều này vẫn đúng với các bài đăng bình thường trên Fanpage.
Nếu vượt quá tỉ lệ này bức ảnh đó sẽ được đánh giá giống như spam với người dùng nên tỉ lệ tiếp cận sẽ giảm xuống.
Vì vậy khi đăng bài viết có chứa hình ảnh hãy đảm bảo tỉ lệ văn bản dưới 20%, nó không chỉ giúp bạn làm tăng tỉ lệ tiếp cận mà còn khiến người dùng tập trung hơn vào sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
Đọc thêm: Các kích thước ảnh trên Facebook cần nhớ khi bán hàng
4.2. Để Facebook tự đặt giá thầu cho quảng cáo
Khi thiết lập quảng cáo trên Facebook sẽ có mục đặt giá thầu cho mỗi lượt tương tác của người dùng, tại đây bạn có thể thiết lập giá theo ý thích hoặc cài đặt chế độ cho phép Facebook đặt giá (Auto Bid). Nếu bạn chọn Auto Bid thì Facebook sẽ tự động tối ưu hóa giá thầu để đạt được lượng chuyển đổi cao nhất, đồng nghĩa với việc làm tăng lượng tiếp cận.
Bởi vì công cụ quảng cáo của Facebook kiếm tiền dựa trên phương thức CPA (cost per action) nên càng có nhiều lượt tương tác thì họ càng thu được nhiều tiền từ bạn, mà muốn vậy thì họ phải tìm ra cách để bài viết của bạn tiếp cận được với nhiều người hơn.
Có đôi lúc tỉ lệ cạnh tranh khi quảng cáo tăng cao Facebook cũng tự động tăng giá thầu một cách hợp lý để giữ vững vị thế của bạn trong cuộc đấu. Điều này có thể làm giảm doanh số bán hàng của bạn nhưng bù lại nó sẽ ổn định hơn, không gặp phải trường hợp chỉ tăng cao vào một số ngày.
Cách tăng tương tác fanpage bằng quảng cáo
4.3. Chọn vị trí quảng cáo tự động trên Facebook
Facebook vừa đưa ra một tính năng mới về vị trí hiển thị của quảng cáo, gọi là “Automatic Placement” và đang được thúc đẩy để người dùng biết đến nhiều hơn. Theo như những gì Facebook giới thiệu, họ sẽ tự động lựa chọn các vị trí hiển thị (di động, máy tính, cột bên phải, Instagram, Audience Network) tối ưu nhất cho quảng cáo dựa trên tổng chi phí trung bình thấp nhất.
Chọn vị trí quảng cáo để tăng lượt tiếp cận trên fanapge
Ví dụ mẫu quảng cáo của bạn có 11 cơ hội hiển thị, 3 cho Instagram (5$/1 cơ hội), 3 cho di động Facebook (3$/1 cơ hội), 5 cho Audience Network (3 cơ hội giá 1$, 2 cơ hội giá 7$).
Cách tăng tương tác fanpage
Nếu bạn chọn cả 3 vị trí thì tổng tiền bạn phải trả là 27$ cho 9 cơ hội (vòng màu đỏ), tính trung bình mỗi cơ hội 3$. Một số người thấy rằng cơ hội quảng cáo trên Instagram có giá quá cao nên họ chọn từ bỏ để tập trung vào những vị trí khác.
Tuy nhiên, khi đó họ chỉ còn 8 cơ hội với tổng tiền là 26$, giá trung bình sẽ tăng lên thành 3,25$. Facebook sẽ dựa vào chỉ số giá trung bình trên cơ hội đó của các trường hợp đặt vị trí quảng cáo khác nhau để cài đặt, và chắc chắn sẽ tốt hơn việc bạn cài thủ công rất nhiều nếu bạn không phải người am hiểu sâu về lĩnh vực này.
Đọc thêm: Cách target đối tượng hiệu quả khi chạy quảng cáo
4.4. Tránh sự trùng lặp giữa các quảng cáo
Nếu bạn muốn cài đặt nhiều quảng cáo một lúc trên Facebook thì nên hạn chế sự trùng lặp về định hướng đối tượng tiếp cận. Vì nếu như thế thì chính các quảng cáo của bạn lại đang cạnh tranh lẫn nhau, làm giảm tỉ lệ hiển thị đáng kể. Ngoài ra với những quảng cáo trùng lặp thì có thể giá thầu sẽ tăng lên mà hiệu quả thì giảm xuống.
4.5. Sử dụng chiến dịch quảng cáo tăng lượt tiếp cận của Facebook
Để hỗ trợ bạn đưa bài viết hiển thị đến nhiều người hơn Facebook sẽ đưa ra gợi ý về các chiến dịch gia tăng lượng tiếp cận, gọi là Boost Post. Với chiến dịch này bạn sẽ được thiết lập đối tượng mục tiêu, khu vực,… và các gói tiếp cận tương ứng với các mức tổng ngân sách (VD 23.000đ để tiếp cận 360-940 người).
Đây là cách đơn giản và trực tiếp nhất để tăng lượt tiếp cận của từng bài viết, mặc dù phải tốn khoản phí tương đối nhưng bù lại bạn đỡ mất thời gian và công sức hơn.
Sử dụng quảng cáo để tăng tiếp cận và tương tác cho fanpage Facebook
4.6. Sử dụng ngân sách trọn đời
Khi thiết lập giá thầu bạn sẽ có lựa chọn là ngân sách trọn đời, khi đó bạn sẽ cho Facebook biết số tiền mà mình muốn bỏ ra để quảng cáo trong một khung thời gian nhất định. Hệ thống sẽ phân tích để giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong khoảng thời gian đó. Thông thường, lựa chọn này sẽ giúp bạn có được lượng tiếp cận cao nhất vào giai đoạn đầu rồi chậm dần khi đến giữa kỳ, sau đó lại tăng cao ở phần cuối chiến dịch.
Tối ưu hóa lượng reach Facebook không phải là một sớm một chiều. Bằng cách sử dụng Facebook để phân tích các fan của mình, từ hành vi cho tới thời gian… bạn có thể đạt được thành công, ít nhất là trong công cuộc tăng tương tác cho Facebook cá nhân hay fanpage.
Để tăng lượt tiếp cận Facebook không phải một sớm một chiều, mà cần cả một quá trình. Bạn cần phải chuẩn bị cho mình kế hoạch để tăng reach Facebook cho hoàn hảo, hãy nhớ tham khảo những cách tăng reach Facebook mà Sapo cung cấp nhé.