Trong xu thế phát triển của Internet và thiết bị thông minh, chứng kiến sự lên ngôi của social media trong việc xóa bỏ rào cản, kết nối “hàng tỷ” người với nhau. Vậy social media là gì? Tận dụng tốt social media vào trong bán hàng mang lại hiệu quả gì cho doanh nghiệp. Hãy cùng Sapo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
1. Social media là gì?
Social Media được hiểu là kênh truyền thông mạng xã hội được tạo ra để mọi người có thể liên hệ, trao đổi ý kiến, chia sẻ thông tin, cảm xúc, hình ảnh, video…Với khả năng tương tác mạnh mẽ và độ lan tỏa cao, mạng xã hội được chọn là một trong những kênh truyền thông hiệu quả khi thực hiện các kế hoạch Marketing Online.
Xem thêm: 8 kỹ năng bắt buộc phải có khi làm Marketing Online
1 số kênh Social Media được nhiều người Việt Nam sử dụng như: Lotus, Gapo, Zingme, Zalo, và một số kênh social media quốc tế như Facebook, Youtube, Instagram, Google+, Twitter…Ở đây bạn sẽ có thể quảng bá sản phẩm của mình, cũng như nhận được ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng.
Social Media bao gồm những nhóm chính sau:
- Social Community: là các kênh tập trung vào việc phát triển các mối quan hệ và gắn kết những người dùng có cùng sở thích, mối quan tâm. Vì thế, các social community có tính năng tương tác đa chiều, cho phép người dùng trò chuyện, kết nối và chia sẻ thông tin.
- Social Entertainment: Giống với tên gọi của nó, đây là các mạng xã hội phục vụ mục đích giải trí của người dùng. Nổi bật gồm có social game, các trang web chơi game trực tuyến…
- Social Commerce: là các công cụ trực tuyến hỗ trợ cho việc mua và bán, là một phần của thương mại điện tử, nơi người mua, bán có thể tự do hơn trong việc tương tác, phản hồi và chốt đơn khách hàng.
- Social Publishing: là các trang giúp phổ biến nội dung trên mạng. Gồm các trang blog, microsite, các trang dành cho việc đăng tải hình ảnh/ video/ audio/ document, các trang đánh dấu trang và các trang tin tức.
2. Lợi ích khi sử dụng social media
Social Media bây giờ đã trở thành 1 phần tất yếu của cuộc sống. Và cũng sẽ phải mất 1 khoảng thời gian rất lâu sau, chúng ta mới có thể phát triển 1 công cụ, 1 phương tiện kết nối khác để thay thế cho social media. Nhìn về mặt tích cực, social media giúp mọi người kết nối với nhau, chia sẻ thông tin với nhau và còn thúc đẩy nhiều hoạt động kinh tế khác nhau. Hãy cùng phân tích rõ hơn qua 2 góc độ về kinh tế và xã hội nhé:
2.1 Góc độ kinh tế
Xét về góc độ kinh tế, lợi ích social media là gì? Đây một trong những nền tảng tốt nhất để thực hiện các hoạt động digital marketing. Bằng việc tận dụng sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi mà doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều lợi ích và tiết kiệm về chi phí, nhân sự cũng như thời gian khi tiếp thị thông qua các kênh social media marketing. Thu hút số lượng lớn traffic một cách nhanh chóng vừa giúp bạn cải thiện SEO, đem hình ảnh thương hiệu đến nhiều người hơn, vừa giúp tăng độ uy tín, danh dự và danh tiếng của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, các kênh truyền thông xã hội còn trở thành một địa điểm để bạn kết nối và xây dựng những mối quan hệ lâu dài với nhiều đối tượng khách hàng. Chúng tôi đã có một bài phân tích tầm quan trọng của social media marketing trong kinh doanh, hãy tham khảo để biết rõ hơn công cụ này có thể giúp ích gì cho doanh nghiệp của mình nhé!
Xem thêm: SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO trong quá trình nâng hạng website
2.2 Góc độ xã hội
Không thể phủ nhận truyền thông xã hội còn đem lại nhiều lợi ích về mặt xã hội, ví dụ như khuyến khích ngành giáo dục phát triển nhanh hơn. Với sự phổ cập rộng rãi của Internet, giờ đây rất dễ dàng để nhận được lời khuyên hay ý kiến từ các chuyên gia, không chỉ trong nước mà còn trên khắp thế giới chỉ qua một màn hình máy tính hoặc điện thoại. Những vấn đề thời sự, xã hội được cập nhật nhanh chóng trên các phương tiện social media giúp chính phủ và các cơ quan an ninh theo dõi, xử lý và phòng chống tội phạm hiệu quả hơn.
3. 6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất
3.1 Social Networks
Social Networks là một trong những hình thức Digital Marketing dựa trên các website mang tính xã hội, như Facebook. Những website này tạo điều kiện cho người dùng kết nối và chia sẻ sở thích với nhau mọi lúc, mọi nơi. Và dĩ nhiên bạn cũng cần một thiết bị có thể kết nối Internet. Để có thể tham gia vào mạng xã hội rộng lớn này.
3.2 Social News
Social News là công cụ marketing phát triển dựa trên những website có tính chất cung cấp thông tin, tin tức về tất cả các lĩnh vực hoặc 1 lĩnh vực chuyên sâu để thu hút người dùng. Tuy không có sức lan tỏa mạnh mẽ như Social Network nhưng tệp đối tượng mà social news hướng đến tương đối cụ thể và mang những hành vi, sở thích rất rõ ràng.
3.3 Social Bookmarking Sites
Đây cũng là một hình thức Internet Marketing dựa vào những trang web cho phép người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu, tìm kiếm, sắp xếp và chia sẻ thông tin của họ dễ dàng hơn. Ở Việt Nam có những trang bookmarking lớn nhất như: linkhay.com; tagvn.com; ishare.vn; buzz.vn; vietclick.com giúp việc quảng bá và chia sẻ thông tin dễ hơn bao giờ hết.
3.4 Social Media Sharing
Social Media Sharing là 1 hình thức Online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Dựa trên những website chuyên chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, video. Hầu hết những website dạng chia sẻ như thế này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về nội dung được chia sẻ. Điển hình cho hình thức này chính là Youtube – trang chia sẻ video lớn nhất thế giới.
3.5 Social Microblogging
Về cơ bản Microblogging là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog. Microblogging cho phép người dùng trao đổi những yếu tố nhỏ. Ví dụ như những câu ngắn, hình ảnh cá nhân hoặc video liên kết. Và những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường của những người đăng ký với họ. Điển hình nhất cho hình thức này đó là Twitter.
3.6 Social Blog Comments and Forums
Tuy đã giảm sức nóng, Blog và Forums (diễn đàn) vẫn được xem là hai trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất trong Social Media. Bởi vì hầu hết các trang web sẽ có một Blog hoặc Forum kèm theo. Đây cũng là cách mà người làm marketing thu hút khách hàng qua các nội dung mình chia sẻ để thực hiện 1 hành động nào đó. Đó có thể là mua hàng hay chia sẻ bài blog này đến với mọi người để kéo traffic cho website.
Social Media không chỉ là kênh để quảng bá, nó còn là chìa khóa kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp trở nên gắn kết hơn nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng phục vụ đúng nhu cầu người dùng. Hẹn gặp lại bạn đọc tại những bài viết sau của Sapo.