​​SEO mũ xám là gì? Có nên sử dụng kỹ thuật SEO này không?

Từ trước đến nay, chúng ta thường nghe nhắc nhiều đến SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn 1 chút thì ở giữa hai kỹ thuật này còn có 1 kỹ thuật khác có tên là SEO mũ xám. Vậy SEO mũ xám là gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. SEO mũ xám là gì?

SEO mũ xám là kỹ thuật SEO đứng giữa SEO mũ trắng và SEO mũ đen. Vì là ở vị trí trung gian nên SEO mũ xám khắc phục được hầu hết các hạn chế của cả hai kỹ thuật trên, vậy nên chất lượng và tốc độ của SEO mũ xám được đánh giá cao.

Ví dụ, nếu chỉ lựa chọn SEO mũ trắng, bạn sẽ đảm bảo được chất lượng bền vững, nhưng đổi lại, thời gian và chi phí của SEO mũ trắng lại cao hơn rất nhiều so với các kỹ thuật khác.

Còn nếu bạn lựa chọn SEO mũ đen, thời gian SEO nhanh hơn, chi phí rẻ, tuy nhiên chất lượng không ổn định, lâu dài. Là bởi những kỹ thuật sử dụng trong SEO mũ đen hầu hết là những kỹ thuật chui, vậy nên hiệu quả đến sẽ nhanh mà nhận án phạt của Google cũng rất nhanh.

Bởi vậy, SEO mũ xám đã xuất hiện. Sử dụng khéo léo kỹ thuật này, bạn sẽ dễ dàng nhận được kết quả như mong muốn, chi phí tối ưu, thời gian ngắn. Tuy nhiên, vì có kết hợp 1 số kỹ thuật của SEO mũ đen, vậy nên nếu không cẩn thận bạn rất dễ bị Google phạt.

Để có thể áp dụng SEO mũ xám, đòi hỏi SEOer phải là những người “cứng tay”, dày dặn kinh nghiệm. Nếu không, chỉ sai 1 bước thôi cũng có thể khiến website gặp vấn đề nghiêm trọng. Về bản chất, SEO mũ xám cũng không phải SEO sạch, nhưng so với SEO mũ đen thì kỹ thuật này được đánh giá là “vô hại” và lành hơn khá nhiều. Vậy nên nhiều người đã chọn SEO mũ xám để định hình sự phát triển trong lĩnh vực này.

Seo mũ xám
SEO mũ xám là trung gian của SEO mũ trắng và SEO mũ đen

2. Những thủ thuật thường dùng trong SEO mũ xám

Các kỹ thuật SEO được phân biệt với nhau dựa trên những thủ thuật được sử dụng. Với SEO mũ trắng và SEO mũ đen thường rất dễ phân biệt, vì thủ thuật khác nhau hoàn toàn. Thế nhưng riêng với SEO mũ xám, bạn cần phải nắm được những điều sau đây để nhận diện kỹ thuật SEO này.

2.1 Thủ thuật về mặt nội dung

Spin nội dung: Thủ thuật này là tạo các nội dung mới dựa trên các nội dung cũ trước đó. Có hai cách spin bài viết, cách thứ nhất là viết lại dựa trên những nội dung đã có. Và cách thứ 2 cũng là cách được các SEOer hay áp dụng nhất, chính là sử dụng các công cụ hỗ trợ, tiêu biểu nhất là spineditor

Nội dung unique: Nội dung mà SEO sử dụng vẫn phải dựa trên nguyên tắc không copy, không trùng lặp, như vậy kế hoạch SEO sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

2.2 Sử dụng những tên miền đã qua sử dụng

Thay vì mua mới các domain với giá thành cao, SEO mũ xám lại khá thích tận dụng những domain cũ uy tín, domain hết hạn. Sở dĩ có điều này vì thường những tên miền này hầu hết đã có 1 lượng backlink trước đó. Như vậy, trong quá trình SEO sau này, vừa có thể tối ưu được chi phí vừa dễ dàng đạt được kết quả như kỳ vọng.

2.3 Trao đổi liên kết 3 chiều

Các SEO mũ xám thường tiến hành trao đổi liên kết 3 chiều để củng cố sức mạnh SEO. Sau khi trang web đã đạt được thứ hạng ổn định, các SEO mũ xám sẽ điều chỉnh lại về SEO mũ trắng.

Những thủ thuật thường dùng trong SEO mũ xám
SEO mũ xám sử dụng liên kết 3 chiều để gia tăng sức mạnh

2.4 Thủ thuật “BOM” Google

Thêm một thủ thuật nữa rất hay được các SEO mũ xám sử dụng, có tên Bom Google. Có nghĩa là, các SEOer sẽ tạo ra 1 lượng lớn link, rải rác ở nhiều website khác nhau, nhằm thu hút sự chú ý của các search engine cũng như được đánh giá tốt hơn. Thủ thuật này giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm nhanh chóng mà không bị “để ý” quá nhiều.

2.5 Tối ưu từ khóa bằng trang riêng

Việc sử dụng một trang riêng để SEO từ khoá sẽ giúp mở rộng được thông tin, lượng liên kết chất lượng khi được kết nối với trang web chính sẽ tạo được nhiều lợi thế về thứ hạng cũng như độ tiếp cận với người dùng.

2.6 Sử dụng microsites

Tạo các website phụ cũng là chìa khoá để tăng sức mạnh và đẩy thứ hạng cho trang web chính. Ví dụ, lĩnh vực của bạn là thẩm mỹ, bạn có thể tạo riêng các website về chủ đề giảm cân, làm đẹp, chăm sóc da… Như vậy, không chỉ gia tăng tăng độ nhận diện mà website chính cũng dễ dàng nhận được kết quả tốt trên trang SERPs.

Xem thêm: SEO on-page là gì? 10 cách tối ưu SEO on-page giúp website thăng hạng

3. Có nên sử dụng SEO mũ xám không?

Như đã đề cập ở trên, SEO mũ xám không hẳn là SEO sạch nhưng cũng không được gọi là SEO bẩn. Vì vậy, bạn sẽ phải chú ý nếu như dùng kỹ thuật SEO này. Và để trả lời được câu hỏi này, bạn cần cân nhắc nhu cầu dựa trên các tiêu chí sau:

Tiêu chí về thời gian: SEO mũ xám có thời gian thực hiện khá nhanh, không lâu như SEO mũ trắng và không nhanh như SEO mũ đen.

Tiêu chí về hiệu quả: Kết quả mà SEO mũ xám đem lại không bền vững được như SEO mũ trắng, và cũng mang khá nhiều rủi ro bị nhận án phạt của Google nếu như bị công cụ này phát hiện ra vấn đề.

Tiêu chí về chất lượng nội dung: Nhìn chung, nội dung mà SEO mũ xám thực hiện vẫn dựa trên các quy chuẩn và nguyên tắc nguyên thuỷ của SEO. Vậy nên chất lượng nội dung là điều có thể đảm bảo ở SEO mũ xám.

Tiêu chí chất lượng liên kết: Mặc dù không hẳn là những liên kết thuần tự nhiên, nhưng các link của SEO mũ xám vẫn khá an toàn so với SEO mũ đen.

Có nên sử dụng SEO mũ xám không?
Hãy cân nhắc trước khi lựa chọn kỹ thuật SEO phù hợp

Nhìn chung, với các chiến dịch đòi hỏi tốc độ và chất lượng thì SEO mũ xám là lựa chọn khá hợp lý. Nhưng có 1 lời khuyên ở đây là bạn vẫn nên nghiêng về SEO mũ trắng hơn vì đó luôn là con đường an toàn và chất lượng nhất cho website.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc SEO mũ xám là gì, cách nhận diện SEO mũ xám cũng như lời khuyên có nên sử dụng SEO mũ xám không. Chúc cho các kế hoạch SEO của bạn thành công tốt đẹp và đừng quên theo dõi những kinh nghiệm quản trị website trên blog của Sapo nhé.

Xem thêm: Mách bạn 24 cách SEO Youtube cần làm ngay để lên top dễ dàng

Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM