Thuật ngữ “Paid Media” đã không còn quá xa lạ đối với người làm Marketing. Trong bài viết này, Sapo sẽ giúp bạn hiểu được Paid media là gì và các loại phương tiện truyền thông trả tiền phổ biến hiện nay.
1. Paid Media là gì?
Paid Media (truyền thông trả phí) là một kênh truyền thông mà một doanh nghiệp, tổ chức hay bất kỳ cá nhân nào sẽ phải trả tiền để sở hữu nó. Nó bao gồm các bài đăng của người nổi tiếng có liên quan đến thương hiệu, quảng cáo trên báo chí, trang điện tử,...và nhiều hình thức quảng cáo khác nữa.
Paid media là một công cụ giúp thương hiệu tăng trưởng doanh thu và tăng nhận thức thương hiệu. Đây cũng là một trong 3 hình thức digital media phổ biến nhất hiện nay.
2. Tầm quan trọng của Paid Media trong Marketing
Sau khi đã hiểu được thuật ngữ “Paid Media là gì?”, Sapo sẽ giúp bạn chỉ ra tầm quan trọng của paid media trong Marketing. Paid Media thường được dùng để thu hút khách hàng mới và gia tăng độ nhận biết thương hiệu.
Đây là hình thức truyền thông giúp doanh nghiệp có thể tăng lượng truy cập nhanh nhất. Các bài đăng trên các nền tảng digital marketing là nơi mà nhiều người dùng tiếp xúc nhiều nhất đối với các doanh nghiệp. Từ đó gia tăng cơ hội quảng bá thương hiệu của bạn trên thị trường và gia tăng độ quen thuộc đối với khách hàng.
Khi bạn sử dụng Paid Media thì lợi ích không chỉ dừng lại ở lúc đang sử dụng mà nó còn có thể trở thành các earned click trong tương lai. Ngoài ra, nội dung trả phí sẽ giúp bạn dễ theo dõi và đánh giá hiệu quả hơn các nội dung không trả phí.
3. Các loại phương tiện truyền thông trả tiền phổ biến hiện nay
Có thể đâu đó, bạn đã bắt gặp các phương tiện truyền thông trả tiền nhưng không hề biết nó là một trong những loại hình Paid Media được sử dụng. Ở phần này, Sapo sẽ đưa ra cho bạn một vài phương tiện truyền thông trả tiền phổ biến nhất hiện nay.
3.1 Paid Social Media - Truyền thông mạng xã hội trả phí
Đây là loại hình Paid Media phổ biến nhất và xuất hiện nhiều nhất. Các doanh nghiệp sẽ trả tiền để quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để họ xem được quảng cáo đó dựa trên sở thích, hành vi nhân khẩu học của họ.
Mảnh đất màu mỡ mà các doanh nghiệp lựa chọn chính là các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest, Twitter,...Đây là những trang mạng xã hội có lượt người dùng cao và họ truy cập thường xuyên mỗi ngày. Một số mạng xã hội giúp bạn nhắc người dùng nhắn tin hay theo dõi trang của bạn và giúp bạn có thêm khách hàng tiềm năng.
Doanh nghiệp cũng có thể thuê những người có tầm ảnh hưởng để đăng tải các nội dung quảng bá thương hiệu/sản phẩm tới những người theo dõi của họ. Những người ảnh hưởng sẽ được trả thù lao theo thỏa thuận từ trước để đăng nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải trên các nền tảng mạng xã hội đó để tiếp cận được nhiều người dùng hơn.
3.2 Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm
Đây là hình thức quảng cáo trả tiền (paid advertising) dựa trên lượt hiển thị (PPI) và lượt click chuột (PPC).
Quảng cáo PPI (trả tiền cho mỗi lượt hiển thị) sẽ được tính tiền khi quảng cáo hiển thị trên bất cứ một nền tảng nào mà không cần biết người dùng có click vào đó hay không.
Quảng cáo PPC (trả tiền cho mỗi lượt click chuột) xuất hiện trên các website, blog hay bất kỳ phương tiện truyền thông nào. Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả tiền khi người dùng click vào quảng cáo đó
3.3 Banner Ads
Đây là một hình thức Paid Media trực quan dựa trên các hình ảnh được hiển thị trên website trong một khoảng thời gian nhất định. Trên mỗi website đặt các banner với vị trí và kích thước phù hợp để giới thiệu thông điệp, hình ảnh, video về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Với Banner Ads, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm dịch vụ đó. Khi khách hàng quan tâm thì họ sẽ nhấn vào banner quảng cáo đó, link liên kết trong banner sẽ dẫn người dùng đến website đích của doanh nghiệp.
3.4 OOH và DOOH
Hình thức Paid Media OOH (Out of home) và DOOH (Digital out of home) là hình thức giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn người dùng trong không gian công cộng. Loại hình này giúp người dùng có thể tiếp cận quảng cáo bất kể họ đi đến đâu như xe bus, rạp chiếu phim hay thậm chí là đi ngoài đường. Kênh quảng cáo này không có sự tham gia của các chương trình được lập trình.
Xem thêm: OOH là gì? Liệu OOH advertising có còn là xu hướng quảng cáo hiện nay?
4. Làm thế nào để tách biệt Paid, Owned và Earned Media?
Việc tách biệt Paid, Owned và Earned Media trong các chiến dịch truyền thông ngày càng được các nhà quản lý chiến dịch quan tâm và quản lý chặt chẽ để đánh giá một cách hiệu quả hơn.
- Paid Media (truyền thông trả tiền): những gì thương hiệu phải trả tiền để có được, bao gồm các bài viết PR trên các trang tin điện tử, bài đăng của người có tầm ảnh hưởng,...và tất cả các comment bên dưới.
- Owned Media (truyền thông sở hữu): là những kênh mà thương hiệu có thể quảng bá thuộc sở hữu của mình, bao gồm các trang trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram.
- Earned Media (truyền thông lan truyền): bao gồm các thảo luận tự nhiên, khi đó khách hàng trở thành kênh quảng bá thương hiệu của mình. Có thể nói, Earned Media chính là kết quả của Paid Media và Owned Media. Khi khách hàng biết đến chiến dịch marketing qua 2 kênh này thì họ sẽ tự tạo ra những thảo luận về chiến dịch đó và Earned Media được hình thành.
Việc phân loại thảo luận thành Paid, Owned và Earned Media giúp ích cho thương hiệu trong việc quản lý hiệu quả của chiến dịch marketing mà mình đang chạy trên social media.
Qua những thông tin trên có thể thấy được paid media là một kênh truyền thông mang lại hiệu quả rất lớn, Tuy nhiên, chi phí bỏ ra cho kênh truyền thông này cũng là những con số mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho các doanh nghiệp trong việc lựa chọn cho mình một loại hình paid media phù hợp nhất.