Trong sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghệ 4.0, marketing đa kênh được xem là xu thế tất yếu. Khách hàng của chúng ta có thể đến từ nhiều kênh khác nhau, việc áp dụng marketing đa kênh sẽ giúp nhà bán hàng “định vị” chính xác tệp khách hàng của mình, từ đó đưa ra những chiến lược đúng đắn nhằm tối ưu chi phí cũng như nguồn lực. Tuy nhiên, xây dựng thành công một chiến lược marketing đa kênh không hề dễ dàng. Vậy đâu marketing đa kênh là gì? Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi thực hiện chiến lược marketing đa kênh? Hãy cùng Sapo Blog tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
1. Marketing đa kênh là gì?
Marketing đa kênh (hay multi-channel marketing) là phương pháp sử dụng nhiều kênh cả online và offline để tiếp cận khách hàng. Mục đích của marketing đa kênh là giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất cho họ. Chiến lược marketing đa kênh cho phép người dùng quyết định và lựa chọn.
Không khó để Sapo Blog lấy 1 ví dụ cụ thể của việc ứng dụng marketing đa kênh trong kinh doanh. Bạn chưa hoàn thiện phiên mua sắm quần áo ngủ trên Shopee (đã cho vào giỏ hàng, chưa thanh toán). Do có công việc đột xuất mà bạn phải tắt app Shopee và trì hoãn công việc này. Đến tối, bạn lướt xem facebook và vô tình xem 1 bài quảng cáo chính sản phẩm đó. Bạn click vào và sản phẩm của bạn đã ở trong giỏ hàng rồi! Chỉ vài ngày sau thôi, khi vào bất kỳ 1 sàn thương mại điện tử nào, các gợi ý về quần áo ngủ sẽ xuất hiện trên danh sách của bạn. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mua sắm mà chủ shop cũng dễ dàng kiểm soát số lượng sản phẩm và gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Xem thêm: Bán lẻ đa kênh Omnichannel và Multichannel khác nhau như thế nào?
2.Tầm quan trọng của chiến lược marketing đa kênh
Hiện nay, khi tìm hiểu 1 sản phẩm trên bất kỳ nền tảng nào, khách hàng dễ dàng bị “lụt” bởi vô vàn những thông tin gây nhiễu, có đúng có sai. Điều này tác động ít nhiều đến những quyết định mua sắm, khách hàng sẽ bị chính dư luận “dắt mũi”, mất thế chủ động và giảm sự chú ý đến những sản phẩm và thương hiệu chất lượng trên thị trường. Marketing đa kênh được sinh ra như một liều thuốc “giải cứu” kịp thời, giúp khách hàng tiếp cận đến sản phẩm đúng với nhu cầu, sở thích. Doanh nghiệp cũng nắm bắt cơ hội này để dẫn tạo thói quen tiêu dùng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Cụ thể những lợi ích đó là gì?
2.1. Mở rộng phạm vi tiếp cận
Nếu như trước đây, doanh nghiệp bị giới hạn chiến lược tiếp thị của mình trên 1 số kênh nhất định thì với marketing đa kênh, nhà chiến lược cần tiếp cận khách hàng trên đa nền tảng. Tất nhiên khi mở rộng sang các kênh mới, lượng khách hàng có nhu cầu nhưng chưa biết đến sản phẩm của bạn còn khá nhiều. Đây là cơ hội để doanh nghiệp dần khẳng định vị thế, lôi kéo họ sử dụng sản phẩm. Do đó, việc marketing đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp không bỏ lỡ những đối tượng tiềm năng.
2.2. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Các sản phẩm hiện nay trên thị trường không có nhiều điểm khác biệt về hình thức và mức giá. Vì vậy, trải nghiệm khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt để khách hàng ghi nhớ và ấn tượng về thương hiệu của bạn. Trong marketing đa kênh, các thông điệp sẽ được thể hiện đồng nhất và trải nghiệm của khách hàng với nội dung thương điệp có sự nhất quán, dù mua sắm ở bất kỳ đâu.
2.3. Gia tăng khách hàng trung thành
Qua việc gia tăng trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu khách hàng ở bất kỳ đâu, cung cấp những dịch vụ tốt nhất. Bên cạnh đó, dựa vào những nghiên cứu và phân tích số liệu về hành vi khách hàng, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn bao quát hơn để có thể cải thiện hệ thống chăm sóc khách hàng của mình, biến những khách hàng lần đầu mua sắm sẽ quay lại trải nghiệm và dần trở thành khách hàng trung thành. Những khách hàng trung thành đó sẽ đóng vai trò là đại sứ thương hiệu, truyền bá thông tin về công ty của bạn đến bạn bè, gia đình và những người xung quanh.
2.4. Phác hoạ chân dung khách hàng
Để có những chiến lược đúng và chuẩn, người làm hoạch định cần phải biết được khách hàng của mình là ai? Phác hoạ chân dung khách hàng dựa trên những thông tin về nhân khẩu học, sở thích, hành vi mua sắm chủ yếu trên những kênh nào, vấn đề họ gặp phải là gì,...
3. Làm sao để xây dựng chiến lược marketing đa kênh hiệu quả?
Đối với bất kỳ 1 công vụ marketing nào, đo lường hiệu quả và tối ưu hoạt động tiếp thị là điều vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp. Đặc biệt đối với marketing đa kênh, việc theo dõi phải luôn chi tiết và đồng bộ trên các kênh.
Để thực hiện hoá điều này, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng 1 đội ngũ nhân sự kinh nghiệm cùng quy trình làm việc cụ thể mới có thể theo dõi, thực hiện và quản lý các hoạt động Marketing, cụ thể: quản lý chiến lược, phân tích nâng cao, hỗ trợ thực hiện hoạt động marketing, digital marketing,… Qua đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá được hành vi mua hàng của khách hàng, từ đó phân loại khách hàng và đưa ra cách tiếp thị đa kênh hiệu quả.
Cuộc sống ngày càng thay đổi, doanh nghiệp nên nắm bắt được xu hướng cũng như nhu cầu của khách hàng để xây dựng và triển khai những chiến lược marketing giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Đặc biệt trong đó là chiến lược marketing đa kênh. Hẹn gặp các bạn trong các bài viết tiếp theo trên Sapo Blog nhé!