Tất tần tật bí kíp livestream bán hàng hiệu quả hút nghìn đơn mỗi ngày

Livestream bán hàng trên Facebook đang là xu hướng nhiều chủ shop tận dụng để tăng tiếp cận và chuyển đổi đơn hàng. Vậy livestream bán hàng như thế nào là đúng cách? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về live stream bán hàng và các cách live stream bán hàng hiệu quả. Cùng tìm hiểu với Sapo nhé!

1. Livestream là gì? Livestream bán hàng là gì?

livestream bán hàng là gì

Livestream bán hàng là gì?

Livestream là hình thức phát sóng và tương tác trực tiếp với mọi người trên nền tảng mạng xã hội. Nó tường thuật trực tiếp những sự việc đang xảy ra ở hiện tại.

Việc phát trực tiếp được chia thành 2 mục đích rõ ràng, đó là:

  • Livestream trên Facebook cá nhân để chia sẻ khoảnh khắc, trải nghiệm,sự kiện quan trọng... tới đối tượng là bạn bè, mang tính cá nhân cao.
  • Livestream bán hàng của các shop nhằm tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, cũng như chốt đơn mua sắm dễ dàng hơn.

Thật vậy, livestream bán hàng là phương thức bán hàng được áp dụng rất nhiều hiện nay và mang lại kết quả rất tốt trong việc thu hút khách hàng. Nếu bán hàng livestream tốt có thể mang về hàng trăm, hàng nghìn đơn mỗi lần, giúp tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh cho cửa hàng của bạn. Đây là hình thức phù hợp với cả người bán online lẫn người bán offline.

Lợi ích của livestream bán hàng trên Facebook

Lợi ích bán hàng livestream

Livestream bán hàng mang lại nhiều lợi ích to lớn

  • Tăng tương tác khách hàng với chi phí 0 đồng: Không những tối giản hoá chi phí đầu tư, live stream bán hàng còn hoàn toàn miễn phí và cho kết quả rất tốt. Theo thống kê, thông thường những cá nhân kém nổi tiếng có thể đạt vài nghìn lượt xem cho một buổi live stream bán hàng, riêng những người nổi tiếng có thể đạt được từ vài chục nghìn đến hơn trăm nghìn lượt xem.
  • Khai thác lợi ích tối đa từ tâm lý khách hàng: Tâm lý chung của người mua hàng đều muốn xem sản phẩm một cách chân thật, chi tiết nhất nhưng lại rất ngại đi đến tận nơi để mua nên việc ngồi nhà order mà vẫn có thể xem hình ảnh thực tế 100% quả là tiện lợi. Điều này live stream bán hàng hoàn toàn có thể đáp ứng được, trong khi bài post thông thường chỉ cho khách hàng xem một góc của mặt hàng thì đối với livestream bạn có thể cho khách hàng thấy được tổng thể của sản phẩm.
  • Tính chủ động cao: Trước đây để thực hiện một video quảng cáo phải tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ như vậy bị hạn chế về nội dung, ý tưởng và khung giờ phát sóng. Từ khi có live stream, bất cứ lúc nào bạn thấy phù hợp đều có thể bấm máy và thực hiện bán hàng ngay. 

2. Kinh nghiệm livestream bán hàng hiệu quả

2.1 Cần thiết lập, trang bị những gì trước khi livestream?

Các loại thiết bị cần phải có khi livestream bán hàng:

Để có thể livestream bán hàng, các thiết bị livestream bán hàng tối thiểu phải có là một chiếc điện thoại di động, chân đế cố định thiết bị livestream và background.

  • Điện thoại có chất lượng camera tốt

Để chất lượng hình ảnh được rõ nét, không bị mờ thì mới thu hút được người xem. Nếu khách hàng vào xem livestream bán hàng của bạn nhưng hình ảnh mờ, nhòe, họ sẽ không biết bạn bán gì.

hình ảnh bị mờ do livestream kém chất lượng

Hình ảnh bị mờ do thiết bị livestream chất lượng không tốt

Hiện nay trên thị trường cũng có khá nhiều điện thoại với camera đủ xịn để giúp bạn bán hàng livestream với giá chỉ từ 5 triệu đồng trở lên, hãy đầu tư để livestream bán hàng hiệu quả nhé. Nên livestream bằng điện thoại có camera 12MP trở lên. Ưu tiên điện thoại có chế độ quay Full HD hoặc 4K.

  • Chân đế cố định thiết bị livestream

chân đế cố định thiết bị livestream

Sử dụng chân cố định camera giúp quay phim không bị rung, lắc

Cố định điện thoại khi Live stream bán hàng để tránh trường hợp bị rung lắc làm giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.

  • Background để live stream bán hàng Facebook

Chuẩn bị background để live stream bán hàng

Background đẹp giúp khách hàng thích xem livestream hơn

Một background đẹp sẽ giúp buổi live stream lung linh hơn, sáng hơn và còn tăng độ tin tưởng đối với khách hàng. Background của thể là nơi shop bán, nhưng bạn hãy lựa chỗ nào sáng và trưng bày sản phẩm đẹp để cho lên hình nhé.

  • Micro

Sử dụng micro giúp người xem có thể nghe rõ tiếng và thoại của người bán hàng livestream. Người livestream bán hàng được khuyến cáo sử dụng mic cài áo vì nó giúp người bán hàng lịnh hoạt di chuyển.

Cách thiết lập camera, bố trí ánh sáng và âm thanh khi livestream:

  • Cách đặt camera: Đặt camera ngang tầm mắt hoặc hơi cao hơn để tạo góc nhìn tự nhiên nhất có thể. Nên chọn góc quay chính diện để tạo cảm giác thân thiện, gần gũi hơn với khách hàng. Chủ shop cần đảm bảo khung hình gọn gàng, không bị rối, tập trung nhiều vào sản phẩm và người livestream.
  • Cách bố trí ánh sáng: Hướng ánh sáng là yếu tố quan trọng khi livestream bán hàng. Có 3 nguồn sáng, người bán hàng cần lưu ý, đó là nguồn sáng chính, nguồn sáng phụ và nguồn sáng nền. Nguồn sáng chính chiếu từ phía trước, có thể hơi chếch một chút để tạo chiều sâu. Nguồn sáng phụ chiếu từ 2 bên sang, giúp giảm tối trên gương mặt người livestream. Còn nguồn sáng nền chiếu vào bối cảnh phía sau để tạo độ sáng nhất định cho không gian. Cần kết hợp hài hòa giữa 3 nguồn sáng, đảm bảo ánh sáng đồng đều để sản phẩm và người lên khung hình tự nhiên, rõ ràng, không gây cảm giác khó chịu cho người xem.
  • Cách set up âm thanh: Tránh livestream ở nơi có tiếng ồn lớn. Sử dụng micro lọc tạp âm hoặc các ứng dụng hỗ trợ giảm tiếng ồn như RTX Voice, Krisp…)

Kiểm tra âm lượng:

  • Đảm bảo âm thanh không bị rè hoặc quá nhỏ.
  • Kiểm tra trước buổi livestream bằng cách quay thử.

Luôn đảm bảo đường truyền internet ổn định:

Để đảm bảo quá trình livestream không bị gián đoạn, chủ shop nên chọn wifi có tốc độ cao (từ 20 Mbps trở lên). Đặt thiết bị gần router để tín hiệu mạnh hơn. Nếu có thể, bạn hãy kết nối trực tiếp thiết bị với router qua cáp LAN để giảm thiểu tình trạng nhiễu sóng. 

Để dự phòng gián đoạn kết nối khi đang livestream, người bán hàng nên chuẩn bị sẵn một mạng 4G/5G trong trường hợp Wi-Fi gặp sự cố.

2.2 Kinh nghiệm chọn người livestream bán hàng Facebook

Cách live stream bán hàng hiệu quả

Người thực hiện livestream bán hàng quyết định phần lớn thành công của buổi livestream

Kịch bản livestream bán hàng đã có nhưng thể hiện sao cho hấp dẫn lại cần phải nhờ tới tài năng của người thực hiện livestream. Các tiêu chí cần có của người livestream bán hàng có thể kể ra như:

  • Khả năng truyền đạt rõ ràng, dễ hiểu
  • Nắm được thông tin chính xác về sản phẩm
  • Luôn có một thái độ vui vẻ trong suốt quá trình live
  • Kêu gọi được người xem để lại thông tin mua hàng
  • ...

Đây là người sẽ tác động một phần rất lớn tới việc buổi live stream bán hàng hôm đó có thành công hay không, vì vậy chủ shop cần lựa chọn kỹ càng.

2.3 Các chiến lược livestream bán hàng để khách chốt đơn ào ào

Sau khi đã nắm rõ cách livestream trên facebook, cùng Sapo tìm hiểu các chiến lược livestream hiệu quả, thúc đẩy doanh thu nhanh chóng nhé.

Xây dựng kịch bản livestream hấp dẫn

livestream bán hàng hiệu quả

Lên kịch bản thật kỹ trước khi livestream

Đây là khâu chuẩn bị trước những buổi livestream. Vì livestream là trực tiếp nên bạn cần chuẩn bị hết tất cả những thứ cần thiết, lường trước tất cả mọi trường hợp có thể xảy ra. Khâu chuẩn bị càng kỹ lưỡng, buổi Livestream diễn ra càng suôn sẻ.

Vì vậy, xây dựng kịch bản livestream bán hàng là một việc rất cần thiết. Một kịch bản tốt sẽ giúp kết nối được với nhiều khách hàng, hấp dẫn và gây hứng thú và muốn theo dõi livestream của bạn.

Hãy mang đến những giá trị mà bạn có để khách hàng tìm đến bạn. Sản phẩm của bạn có ưu điểm gì? Lợi ích ra sao? Giá cả như thế nào? Khuyến mãi, vận chuyển ra sao? Đây chính là những điều khách hàng quan tâm về chính sản phẩm của bạn. Hãy cho họ biết lý do gì họ nên mua sản phẩm của bạn mà không mua sản phẩm này ở những người khác? Bên cạnh đó, đừng quên nghĩ một caption livestream bán hàng thật hay để thu hút người mới tham gia xem phiên live của bạn nhé!

Chọn khung giờ livestream

Cách để livestream bán hàng hiệu quả chính là thời điểm phát video livestream. Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói tới khung giờ vàng mỗi khi đăng bài lên Facebook phải không? 

Với livestream cũng vậy, để xác định thời điểm livestream tốt, hãy dựa vào đối tượng mà buổi livestream hướng tới.

Ví dụ: đối với học sinh, sinh viên khung giờ mà bạn nên livestream là 11h trưa hoặc 21h tối. Còn đối với dân văn phòng thì là 15h - 16h và 20h - 21h vì đây là khoảng thời gian họ online nhiều. Liên tục thử nghiệm các khung giờ khác nhau để chọn cho shop một khung giờ livestream ổn định và hiệu quả nhất.

Thông báo lịch livestream trước tới mọi người

thông báo khung giờ livestream Facebook
Thông báo giờ livestream để khách hàng biết vào xem

Ngoài việc lên livestream trên Facebook vào những khung giờ đẹp để thu hút người xem, người mua hàng, thông báo lịch livestream đến với khách hàng cũng là cách để bạn thu hút sự quan tâm của họ. 

Fanpage Facebook của bạn nếu đã có một lượng khách hàng theo dõi và thích nhất định, thì việc thông báo này sẽ là cách tăng tương tác và số lượng người tham gia rất hiệu quả. Khách hàng sẽ biết được cụ thể giờ nào bạn sẽ live stream bán hàng để tiện dành thời gian theo dõi. 

Mẹo tăng mắt xem và tương tác trong khi livestream Facebook

  • Chào hỏi, tương tác tích cực với người xem: Khi có người vào xem livestream, đừng ngần ngại chào họ: “Em chào chị Vân, cảm ơn chị đã ghé xem livestream”. Điều này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm. Đừng quên khuyến khích mọi người like và chia sẻ livestream của bạn.
  • Liên tục đặt câu hỏi cho khách hàng: Thường xuyên đặt câu hỏi trong phiên live để khuấy động bầu không khí: Ai đã sử dụng sản phẩm này comment số 1 cho em ạ”. Việc làm này khiến buổi livestream diễn ra theo 2 chiều, có người tương tác, hỏi - đáp.
  • Chia sẻ livestream trong các hội nhóm: Khi chia sẻ video livestream lên group Facebook, nếu các thành viên trong group khi quan tâm, họ sẽ nhấn vào xem livestream của bạn, lượt xem và tương tác livestream từ đó tăng đáng kể.
  • Tổ chức minigame: Tạo các game nhỏ để thu hút người xem, giữ chân họ theo dõi livestream từ đầu đến cuối. Một số loại minigame trong livestream có thể là: đố vui, đoán số may mắn, comment nhanh, chia sẻ để nhận thưởng, bốc thăm may mắn…

Tạo cảm giác khan hiếm và thúc đẩy khách hàng hành động

Tạo cảm giác khan hiếm là một trong những chiến lược tâm lý hiệu quả để thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua sắm một cách nhanh chóng. Bạn hãy liên tục đưa ra các deal, ưu đãi để khuyến khích người xem mua hàng: “Anh/ chị chia sẻ em sẽ tặng ngay mã giảm 10%”, “Duy nhất 10 người đăng ký đầu tiên sẽ được mua hàng với giá 19K”... Sử dụng ngôn từ mang tính khẩn cấp, đưa ra ưu đãi giới hạn thời gian, cung cấp các sản phẩm phiên bản giới hạn… là các cách phổ biến để chủ shop upsale, tăng tỷ lệ chuyển đổi qua livestream.

Thống kê, đo lường hiệu quả bán hàng livestream Facebook

đo lường hiệu quả livestream
Đo lường, thống kê hiệu quả livestream để cải thiện các buổi live sau

Sau buổi live stream bạn cần đo lường hiệu quả và những điểm nào mình cần khắc phục. Cách căn bản nhất là đo lường xem buổi live stream đó có bao nhiêu người xem, có bao nhiêu lượt comment, tương tác, có bao nhiêu đơn hàng được chuyển đổi thành công sau buổi live stream đó.

2.4 Sử dụng các công cụ hỗ trợ livestream Facebook

Sử dụng các công cụ hỗ trợ livestream Facebook là cách live stream hiệu quả cuối cùng mà Sapo muốn giới thiệu đến bạn. Công cụ hỗ trợ livestream thường được chia thành 2 loại như sau:

Công cụ hỗ trợ kỹ thuật livestream Facebook

Trong quá trình livestream, bạn có thể sử dụng các app livestream đẹp trên Facebook để tùy chỉnh khung hình, thêm text, logo, hoặc hiệu ứng. Các app hỗ trợ kỹ thuật livestream khiến phiên live của bạn trở nên sinh động, cuốn hút và hấp dẫn hơn.

Phần mềm hỗ trợ chốt và in đơn livestream Facebook

Phần mềm chốt đơn livestream Facebook hỗ trợ lên kịch bản livestream
Giao diện phần mềm livestream Facebook Sapo

Ngoài các phần mềm hỗ trợ kỹ thuật, chủ shop cũng nên sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng livestream để tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất cũng như  doanh thu bán hàng. 

Bạn có thể tham khảo lựa chọn phần mềm livestream bán hàng Sapo. Phần mềm livestream bán hàng Sapo giúp các chủ shop: 

  • Tự động tạo đơn hàng theo kích bản có sẵn
  • Tự động phản hồi comment/inbox của khách hàng sau khi tạo đơn
  • Kết nối và đẩy đơn trực tiếp cho đơn vị vận chuyển…
  • Báo cáo doanh thu, lỗ lãi chi tiết
  • Tự động ẩn thông tin tên, SĐT trong bình luận đặt hàng của khách, đối thủ không thể cướp mất thông tin, khách hàng an tâm mua sắm.
  • Tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch, người xem livestream có thể chủ động mua và thanh toán đơn hàng qua giỏ hàng gắn trên livestream với tính năng Facebook Live Shopping hoàn toàn mới. 

Bạn có thể trải nghiệm dùng thử 7 ngày miễn phí phần mềm chốt và in đơn Sapo trước khi đưa ra quyết định sử dụng. Các chuyên viên tư vấn của Sapo sẽ liên hệ và hỗ trợ anh/chị trong suốt quá trình dùng thử.

Dùng thử miễn phí ngay

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích để bạn hiểu hơn về livestream bán hàng, cách live stream bán hàng hiệu quả để gia tăng doanh thu cho cửa hàng của mình. Hi vọng bạn có thể áp dụng được những chia sẻ này vào bán hàng livestream cho cửa hàng của mình. Theo dõi Sapo để cập nhật các thông tin, kiến thức mới về chủ đề kinh doanh.

Tweet
4.8/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM