Khi cửa hàng quần áo của bạn đi vào hoạt động cũng là lúc bạn bị ngập đầu bởi những con số, những số liệu bán hàng phức tạp. Trong khi bạn chỉ cần tập trung đo lường những phần đơn giản là đã có thể tính ra hiệu suất của cửa hàng.
Không cần sử dụng các phần mềm tính toán hiệu suất, bạn có thể tính chúng một cách dễ dàng ngay trên thực tế để điều chỉnh chiến lược sau một thời gian nhất định.
1. Số lượng khách hàng
Số lượng khách hàng là thước đo đơn giản nhất trong kinh doanh. Đặc biệt với kinh doanh cửa hàng quần áo, khách hàng là nguồn thu duy nhất. Nếu bạn đang kinh doanh online, đo lường số lượng khách hàng là khá dễ dàng. Google Analytics được coi là công cụ phân tích miễn phí và tốt nhất dành cho người kinh doanh nhỏ.
Đọc thêm: Các chỉ số Google Analytics cần biết trong kinh doanh quần áo
Ngoài ra nhờ những phần mềm bán hàng hay đơn giản là sử dụng những cách thủ công như Excel, dựa trên ghi chép, bạn có thể biết chính xác số lượng khách mua hàng trong một khoảng thời gian nhất định.
Do đó bạn cần chú ý đến số lượng người truy cập và số lượng khách hàng để xem tỷ lệ những người truy cập vào xem hàng thực sự mua hàng là bao nhiêu phần trăm. Số lượng khách hàng là thước đo duy nhất có thể phát triển không ngừng. Nắm bắt và tính toán được số lượng khách, bạn dễ dàng nâng cấp và mở rộng kinh doanh hơn.
2. Tỷ lệ chuyển đổi
Chúng ta có thể dễ dàng phân biệt giữa người xem và người mua. Trong những cửa hàng quần áo, những người chỉ xem hàng mà không mua hàng là khá phổ biến – đó chính là tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. Rõ ràng tỷ lệ chuyển đổi càng cao, việc kinh doanh càng phát đạt.
Để tính toán được tỷ lệ này, bạn chỉ cần:
Tỷ lệ chuyển đổi = Số lượng khách hàng giao dịch : tổng số lượng khách hàng x 100%
Ví dụ: Trong 1 tháng, cửa hàng của bạn có 300 lượt xem hàng nhưng trong đó chỉ có 30 lượt mua hàng. Vậy tỷ lệ chuyển đổi là 10%.
Thông thường, tỷ lệ chuyển đổi của một cửa hàng quần áo nằm trong khoảng 18 – 25%, có nghĩa cứ 5 người xem hàng thì có 1 người mua hàng đã là rất cao. Nếu cứ 4 người xem và có một người mua, đây là một con số rất khả quan và trong một ngày buôn may bán đắt.
Theo một vài nghiên cứu, tỷ lể chuyển đổi trung bình cho một trang bán hàng online chỉ vào khoảng dưới 10%. Vậy bạn cũng không nên lo lắng nếu tỷ lệ chuyển đổi cửa hàng mình lại thấp. Chỉ cần sử dụng một số mẹo marketing online, chắc chắn tỷ lệ này sẽ tăng dần.
3. Doanh thu trung bình
Doanh thu trung bình rất đơn giản để tính toán. Nó được tính bằng cách chia tổng giá trị tất cả mặt hàng đã bán được cho số lượng giao dịch.
Giá trị đơn hàng trung bình = Tổng giá trị bán hàng : Số lượng giao dịch
Tuy nhiên giá trị doanh thu trung bình không thể hiện cụ thể hiệu quả của cửa hàng. Sức mua trung bình của xã hội là không có giới hạn nhưng ít người bỏ ra vài triệu để mua một chiếc áo phông.
Đôi khi bạn có thể bán được nhiều hàng và có nhiều khách hàng giao dịch, tuy nhiên giá trị của sản phẩm quần áo họ mua lại thấp. Ngược lại, bạn có thể bán được ít hàng nhưng giá trị mặt hàng đó lại cao dẫn đến giá trị đơn hàng vì thế cũng tăng.
4. Tổng lợi nhuận
Tổng lợi nhuận là khoảng chênh lệch còn lại giữa doanh thu và một số chi phí khác (tiền lương, các khoản thuế, tiền thuê nhà, vận chuyển và các chi phí khác).
Tổng lợi nhuận phản ánh rõ ràng nhất hiệu quả của cửa hàng. Lợi nhuận của người chủ cửa hàng thu về càng cao, kinh doanh càng phát đạt và ngược lại.
Trung bình trong ngành kinh doanh quần áo, chủ cửa hàng thu về 30 – 50% tổng lợi nhuận khi đã khấu trừ đi các loại mặt hàng phải khuyến mãi và ế.
Đọc tiếp: Những chỉ số khi đo lường hiệu quả fanpage shop quần áo