Nếu bạn gõ cụm từ “cách kinh doanh quần áo online” thì ngay lập tức Google sẽ trả về cho bạn 538.000 kết quả khác nhau. Nhìn vào con số kia chắc bạn cũng hiểu về mức độ cạnh tranh khi bán hàng online quần áo rồi chứ? Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết cách bán quần áo online cho người mới bắt đầu như thế nào, bán quần áo online cần những gì thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.
Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website Sapo Web ngay nào!
1. Xác định khách hàng mục tiêu khi kinh doanh quần áo online
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành bại khi bán quần áo trên mạng. Khách hàng mục tiêu của bạn hướng đến là nam hay nữ? Độ tuổi bao nhiêu? Bạn hướng đến dòng sản phẩm công sở lịch lãm hay xu hướng thời trang trẻ trung, năng động?
Việc xây dựng bản kế hoạch kinh doanh quần áo online, xác định khách hàng giúp bạn khoanh vùng đối tượng, hiểu rõ hơn nhu cầu của tập khách hàng mục tiêu, xu hướng thời trang của họ. Đối tượng của bạn càng chi tiết bao nhiêu, dễ hình dung như thế nào thì sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc vạch ra các kế hoạch tiếp theo.
2. Khảo sát thị trường - lập kế hoạch kinh doanh quần áo online
Không ít các bạn trẻ kinh doanh thời trang chỉ vì sở thích và cũng vì thế mà chỉ dựa vào mắt thẩm mĩ của mình để chọn đồ về bán. Đó cũng là một trong những sai lầm hết sức “ngớ ngẩn” của người kinh doanh nói chung và kinh doanh thời trang nói riêng.
Kinh doanh quần áo online bắt đầu từ đâu? Cách bán đồ online đúng đắn bạn không bao giờ được phép bỏ qua khâu khảo sát thị trường, lập kế hoạch kinh doanh quần áo online để nắm bắt xu hướng, tâm lý người tiêu dùng. Trong bước này, bạn cần làm gì?
Trước tiên hãy tham khảo mô hình, cách thức và tình trạng kinh doanh của các cửa hàng thời trang offline và online cũng như các mẫu mã, thể loại, kiểu dáng thời trang đang được ưa chuộng nhất. Sau đó, tìm hiểu kĩ hơn về giá cả, phân tích người ta tốt ở chỗ nào, chưa được ở đâu, nguyên nhân tồn tại hoặc thất bại ra sao…
Theo kinh nghiệm bán quần áo online, cách tốt nhất và nhanh chóng nhất là hãy tham gia vào một diễn đàn, hội nhóm nào đó liên quan đến lĩnh vực thời trang rồi lập một chủ đề thảo luận.
Đừng nghĩ rằng bạn đang phải làm một cuộc khảo sát quy mô mà đơn giản chỉ là vài câu hỏi kiểu như “Hè này mặc gì thì hợp mốt nhỉ?” hay tương tự vậy cũng đạt được mục đích rồi. Chắc chắn sẽ có người vào bình luận và chia sẻ, bạn chỉ cần giữ được “nhiệt” cho chủ đề thảo luận thì lượng người tham gia tăng lên nhanh chóng thôi.
Bên cạnh đó, tìm hiểu kỹ về thông tin thị trường và đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn đưa ra được những chiến lược kinh doanh đạt hiệu quả cao. Các câu hỏi mà bạn đặt ra khi nghiên cứu thị trường sẽ là:
- Đối thủ trực tiếp và đối thủ tiềm ẩn của bạn là ai?
- Đối thủ đã làm gì để thu hút và giữ chân khách hàng?
- Bạn có điểm nào yếu hơn so với đối thủ không?
- Điều gì làm nên sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn so với đối thủ?
- Trên thị trường đó, cơ hội để bạn xâm nhập được vào là bao nhiêu phần trăm?
- Liệu bạn sẽ dành được bao nhiêu thị phần thị trường so với đối thủ?
Đừng bao giờ coi nhẹ việc lập kế hoạch kinh doanh quần áo online. Nó chính là kim chỉ nam cho từng bước đi của bạn để đảm bảo bạn luôn đi đúng hướng.
Xem thêm: 6 phương pháp nghiên cứu thị trường cho người mới kinh doanh
3. Xác định các khoản chi phí khi kinh doanh online
Có ba hình thức kinh doanh quần áo online phổ biến, phù hợp với từng mức vốn khác nhau:
Nhập hàng sẵn: Phù hợp với vốn từ 10-20 triệu đồng. Ưu điểm: chủ động nguồn hàng, khách hàng xem và thử sản phẩm trực tiếp. Nhược điểm: rủi ro tồn kho, áp lực doanh số, vốn đầu tư ban đầu.
Bán hàng order: Phù hợp với vốn ít. Ưu điểm: tiết kiệm chi phí, giảm rủi ro tồn kho, linh hoạt. Nhược điểm: không chủ động nguồn hàng, rủi ro vận chuyển, khó xây dựng lòng tin.
Cộng tác viên (CTV): Không cần vốn. Ưu điểm: linh hoạt, không lo vốn và tồn kho. Nhược điểm: thu nhập phụ thuộc vào khả năng marketing và doanh số, cần chọn nhà cung cấp uy tín.
Bạn có thể bắt đầu kinh doanh quần áo online với số vốn tương đối nhỏ, chỉ từ 10-20 triệu đồng, cho mô hình kinh doanh quy mô nhỏ.
Khoản chi phí chính cần chuẩn bị là chi phí nhập hàng, thường chiếm khoảng 50-70% tổng vốn. Số tiền này sẽ phụ thuộc vào loại quần áo, số lượng và nguồn hàng mà bạn lựa chọn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần dành một phần ngân sách cho quảng cáo và marketing để tiếp cận khách hàng, chi phí vận chuyển và đóng gói sản phẩm, cũng như các chi phí phát sinh khác như điện thoại, internet, máy tính.
Nếu muốn mở rộng quy mô và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, bạn cần trừ hao doanh thu cho phí sàn là khoảng 4% trên 1 sản phẩm bán ra và chi phí chạy quảng cáo trên sàn (nếu có).
Lời khuyên cho người mới bắt đầu là hãy thử nghiệm với số vốn nhỏ, tập trung vào một vài kênh bán hàng, tìm kiếm nguồn hàng giá tốt từ các nhà cung cấp uy tín, và quản lý chi phí một cách hiệu quả. Thị trường luôn thay đổi, vì vậy hãy linh hoạt và sẵn sàng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng với tình hình thực tế.
Xem thêm: Mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm kinh doanh quần áo
4. Đặt tên cửa hàng ấn tượng, dễ nhớ
Thực tế thì bạn có thể cách kinh doanh thời trang online mà không cần một cái tên nhưng điều đó nghe thật vô lí đúng không? Vậy nên nếu muốn đạt hiệu quả khi kinh doanh quần áo online và muốn phát triển lâu dài, muốn tận dụng cơ hội quảng cáo truyền miệng thì bạn nên có một cái tên “ngắn gọn và dễ nhớ”, để khách hàng có thể nhắc đến bạn, bàn tán về bạn và tin tưởng cửa hàng của bạn.
Dù bạn đặt tên theo cách nào thì cũng nên nhớ lấy tên tiếng Việt là chính còn nếu có tiếng anh thì chỉ là phụ, chúc bạn tìm được một cái tên hay, ưng ý, và đặc biệt dễ nhớ, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt cho cửa hàng của mình.
Xem thêm: Gợi ý 12 cách đặt tên shop online hay và thu hút
5. Tìm nguồn hàng chất lượng giá tốt
Dù là buôn bán gì đi chăng nữa thì nguồn hàng chất lượng với giá cả cạnh tranh vẫn luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc định hình sự thành công của bạn. Muốn buôn bán được thuận lợi, bạn không chỉ chuẩn bị chu đáo về nguồn lực, xác định đúng đối tượng hướng tới mà còn cần đến một nguồn hàng uy tín, đa dạng, giá tốt. Cần tránh tối đa các trường hợp chậm hàng hay giao hàng cho khách không đúng với ảnh sản phẩm thật khi đặt hàng trên mạng.
Đầu mối cung cấp phải đảm bảo sự uy tín về cả chất lượng cũng như số lượng. Đồng thời nhà cung cấp cần có đủ các loại kích cỡ, màu sắc để đảm bảo sự đa dạng cho sản phẩm của bạn.
Hiện nay, các shop online phần lớn đều nhập hàng ở các chợ đầu mối lớn hoặc các nhà máy cung cấp hàng xuất khẩu hay hàng xách tay. Vì vậy, sản phẩm của các shop online đến 80% là “đụng hàng” nhau, khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm có giá tốt hơn.
Nếu sản phẩm của bạn nhập với số lượng ít sẽ không được hưởng mức chiết khấu cao, bạn sẽ phải cạnh tranh về giá với các shop lớn. Ngoài ra, bạn nên tìm những sản phẩm “độc” và “ chất” để thu hút khách hàng và tạo độ “hot” cho shop của mình.
Khi bạn tìm kiếm càng nhiều, so sánh giá cả ở mỗi nhà cung cấp, lần lượt điện thoại hoặc email với họ, thoả thuận giá cả tốt nhất, (đừng vội nhìn vào giá bán buôn cao mà đã bỏ đi, nếu bạn đưa ra các điều kiện, đồng thời đưa mức giá so sánh ở các bên khác rồi đề nghị lại, có thể bạn sẽ nhận được 1 cái giá tốt hơn với mức giá ban đầu và còn nhiều ưu đãi hơn nữa).
Ở mỗi một nhà cung cấp đều có 1 lợi thế riêng, tốt nhất hãy cố tìm những nhà cung cấp có uy tín, đảm bảo, đầu vào tương đối, chế độ ưu đãi hay thanh toán linh hoạt. Đừng ham rẻ, vì nếu cạnh tranh về giá bạn sẽ khó mà cạnh tranh nổi, còn nếu bạn định hướng theo giá rẻ thì tốt hơn hết không nên phá giá thị trường.
6. Lựa chọn nền tảng để bán hàng quần áo online
Các kênh mạng xã hội
Mạng xã hội là một kênh bán hàng phổ biến, cho phép bạn chủ động tiếp cận và hiển thị sản phẩm tới khách hàng tiềm năng. Bạn có thể kích thích nhu cầu mua sắm của họ ngay cả khi họ chưa có ý định tìm kiếm sản phẩm. Ưu điểm lớn của mạng xã hội là khả năng quảng cáo nhắm mục tiêu hiệu quả. Facebook, ví dụ, cung cấp các công cụ quảng cáo mạnh mẽ cho phép bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, tối ưu hóa chi phí và tăng khả năng chuyển đổi.
Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu hữu ích. Bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả của các bài đăng và chiến dịch quảng cáo, từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách linh hoạt. Tuy nhiên, bán hàng trên mạng xã hội cũng có những hạn chế nhất định.
Để duy trì sự hiện diện và thu hút khách hàng, bạn cần đầu tư liên tục vào việc tạo nội dung mới. Điều này có thể tiêu tốn nhiều thời gian và công sức. Hơn nữa, khả năng hiển thị của các bài đăng phụ thuộc vào thuật toán của nền tảng, đôi khi gây khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng.
Chi phí quảng cáo trên mạng xã hội cũng là một vấn đề cần cân nhắc. Mặc dù quảng cáo là công cụ hiệu quả để tiếp cận khách hàng, nhưng sự thay đổi liên tục của thuật toán có thể khiến hiệu quả quảng cáo không ổn định. Cuối cùng, việc quản lý đơn hàng trên mạng xã hội thường phải thực hiện thủ công, tiềm ẩn nguy cơ sai sót trong quá trình xử lý đơn hàng và thông tin khách hàng.
Sàn thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada và TikTok Shop là lựa chọn hấp dẫn khi kinh doanh quần áo online, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Ưu điểm nổi bật của sàn thương mại điện tử là khả năng tiếp cận lượng khách hàng rộng lớn. Các sàn này đã có sẵn một lượng lớn người dùng nhờ vào hoạt động quảng bá thương hiệu và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Điều này giúp bạn dễ dàng tiếp cận và thu hút người mua mà không cần tốn nhiều công sức xây dựng thương hiệu từ đầu.
Hơn nữa, các sàn thương mại điện tử cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả. Hệ thống quản lý đơn hàng, thanh toán và giao hàng được tích hợp sẵn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Các chương trình khuyến mãi và công cụ quảng cáo được sàn cung cấp cũng hỗ trợ đắc lực trong việc tăng doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cũng đi kèm với một số hạn chế. Bạn sẽ phải trả một số khoản phí dịch vụ cho sàn, bao gồm phí hoa hồng trên mỗi giao dịch và các loại phí khác. Bên cạnh đó, bạn cũng phải tuân thủ các chính sách và quy định của sàn, bao gồm chính sách vận chuyển, thời gian giao hàng và quy định khi tương tác với khách hàng.
Một vấn đề khác cần lưu ý là nguy cơ bị trả hàng đã qua sử dụng hoặc bị đánh tráo hàng kém chất lượng. Chính sách cho phép khách hàng trả hàng trong một khoảng thời gian nhất định có thể bị một số người lợi dụng. Mặc dù tình trạng này không phổ biến, nhưng bạn cần nắm rõ để có biện pháp phòng tránh.
Website
Sở hữu một website bán hàng riêng mang đến cho bạn nhiều lợi thế về kiểm soát và xây dựng thương hiệu. Bạn có toàn quyền quyết định về giao diện, chức năng và nội dung hiển thị trên website, tạo nên một không gian bán hàng độc đáo và thể hiện cá tính thương hiệu riêng. Điều này giúp bạn tạo sự khác biệt so với đối thủ và thu hút khách hàng mục tiêu.
Website cũng cho phép bạn tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng một cách linh hoạt. Bạn có thể tùy chỉnh website để mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất, từ cách bố trí sản phẩm đến quy trình thanh toán và giao hàng.
Tuy nhiên, xây dựng và duy trì một website bán hàng chuyên nghiệp cũng đòi hỏi chi phí và kiến thức kỹ thuật nhất định. Bạn cần đầu tư chi phí thiết kế, phát triển và duy trì website. Nếu không có kiến thức về thiết kế web, bạn sẽ cần thuê người thực hiện. Bên cạnh đó, thu hút khách hàng truy cập vào website cũng là một thách thức. Bạn cần nỗ lực trong việc quảng bá website và xây dựng nội dung chất lượng để thu hút traffic và tăng doanh số bán hàng.
Đâu là lựa chọn tối ưu khi mới bắt đầu kinh doanh quần áo online?
Trong giai đoạn đầu, bạn nên ưu tiên tạo tài khoản bán hàng trên sàn thương mại điện tử trước. Sàn thương mại điện tử cung cấp sẵn một lượng lớn khách hàng tiềm năng, đồng thời hỗ trợ bạn trong các khâu như thanh toán và giao hàng. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng quản lý, cho phép bạn tập trung vào việc làm quen với thị trường và phát triển sản phẩm. Sau đó kết hợp xây dựng kênh facebook và TikTok để quản bá sản phẩm.
Nên chọn sàn thương mại điện tử nào khi mới bắt đầu?
Trong số các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam thì Shopee thường được khuyến nghị cho người mới bắt đầu. Shopee sở hữu lượng người dùng đông đảo nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại, mang đến cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng. Giao diện của Shopee cũng rất thân thiện và dễ sử dụng, ngay cả với những người chưa có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Shopee thường xuyên triển khai các chương trình hỗ trợ hấp dẫn dành riêng cho nhà bán hàng mới, bao gồm khuyến mãi, hỗ trợ phí vận chuyển và nhiều ưu đãi khác.
Song song với việc bán hàng trên Shopee, bạn nên tận dụng sức mạnh của TikTok. Hãy tạo một kênh TikTok và đăng tải các video ngắn giới thiệu sản phẩm để thu hút người xem và tăng độ nhận diện thương hiệu. Khi kênh TikTok của bạn đạt đủ điều kiện, bạn có thể mở gian hàng trên TikTok Shop để mở rộng kênh bán hàng.
Khi đã có một lượng khách hàng ổn định và doanh số tăng trưởng tốt trên Shopee, bạn có thể cân nhắc mở rộng sang các sàn khác như TikTok Shop và Lazada. Lazada là một sàn thương mại điện tử lớn, tuy lượng người dùng không bằng Shopee và TikTok nhưng vẫn mang đến cơ hội tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới.
Lưu ý: Mỗi sàn thương mại điện tử đều có những đặc điểm và chính sách riêng. Hãy tìm hiểu kỹ về từng sàn trước khi quyết định mở rộng để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
Khi nào nên xây dựng website bán hàng riêng?
Website bán hàng riêng mang đến nhiều lợi ích về kiểm soát thương hiệu và trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng và duy trì website đòi hỏi chi phí và kiến thức kỹ thuật. Vì vậy, thường thì khi hoạt động kinh doanh đã đi vào ổn định, bạn muốn xây dựng thương hiệu hoặc mở rộng quy mô kinh doanh lớn hơn một chút, bán những sản phẩm thiết kế thì mới cần mở đến kênh website. Website riêng là dấu hiệu cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào thương hiệu, giúp tăng độ tin cậy và uy tín trong mắt khách hàng.
7. Kinh doanh quần áo online cần đầu tư cho quảng cáo
Đừng nghĩ rằng bạn đang kinh doanh online trên mạng ảo, nơi vấn đề kết nối không còn là trở ngại lớn nhất nữa thì chỉ cần mở shop ra là sẽ có khách tự tìm tới. Dù là bán hàng trực tuyến hay truyền thống thì quảng cáo vẫn đóng vai trò quan trọng, nhất là khi bạn mới bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Quảng cáo giúp thương hiệu và sản phẩm của bạn tiếp cận đến nhiều người hơn, thu hút được sự quan tâm của nhiều người hơn.
Hiện nay có rất nhiều cách bán hàng online quần áo để quảng cáo trực tuyến. Bạn có thể sử dụng những công cụ có sẵn của Google như Adwords, chạy quảng cáo của Facebook, đặt banner lên các website khác hoặc sử dụng video marketing.
Những phương thức quảng cáo này đều có thể mang lại cho bạn một lượng khách hàng nhất định nếu biết cách sử dụng tốt. Nhưng nên nhớ quảng cáo cũng chỉ đóng vai trò hậu cần mà thôi, điều quan trọng vẫn là cách bán hàng và sản phẩm của bạn có đủ sức thu hút khách hàng hay không.
8. Kỹ năng cần có khi kinh doanh quần áo online
Chăm sóc khách hàng khi kinh doanh quần áo online
Trong quá trình bán hàng, người tư vấn cực kì quan trọng, bạn cần tư vấn nhiệt tình và thận thiện, quan tâm đến lợi ích của họ nhiều hơn là giới thiệu tất cả sản phẩm của bạn để họ có thể an tâm lựa chọn và thoải mái sau khi mua hàng.
Sau bán, bạn cũng cần có những chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành cho những khách hàng cũ, khách hàng trung thành như thẻ tích điểm, thẻ giảm giá, chương trình ngày lễ cho họ. Họ sẽ quay lại mua thêm những sản phẩm khác từ bạn, thậm chí còn dẫn người thân, bạn bè tới mua thêm nếu họ thấy ưng ý.
Kỹ năng chụp ảnh, quay video sản phẩm
Để kinh doanh quần áo online thành công, bạn cần trau dồi kỹ năng chụp ảnh và quay video sản phẩm thật chuyên nghiệp. Hãy đầu tư vào một chiếc máy ảnh hoặc điện thoại có camera chất lượng cao, tận dụng ánh sáng tự nhiên hoặc đèn chiếu sáng để sản phẩm trông thật nổi bật. Chọn phông nền đơn giản, sắp xếp sản phẩm gọn gàng và chụp từ nhiều góc độ khác nhau. Đối với video, có thể bắt đầu với những video ngắn đơn giản thôi, không cần phải chỉnh hiệu ứng quá cầu kì, bạn có thể xem thêm các video thực tế mà các nhà bán hàng khác đang làm để học hỏi. Cuối cùng, đừng quên chỉnh sửa ảnh và video bằng các phần mềm trước khi đăng tải để có kết quả tốt nhất, bạn lưu ý chỉnh cho bức hình sáng đẹp nhưng đừng lệch màu sắc nhiều so với màu thật của sản phẩm bên ngoài nhé. Hình ảnh và video chất lượng cao sẽ giúp thu hút khách hàng, tăng niềm tin và thúc đẩy doanh số bán hàng đáng kể!
Livestream bán hàng
Livestream đang là xu hướng bán hàng online hot hiện nay và cực kỳ hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Nó cho phép bạn tương tác trực tiếp với khách hàng, giới thiệu sản phẩm một cách trực quan, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn nhanh chóng. Livestream cũng là một kênh marketing tiết kiệm chi phí, giúp bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hãy trau dồi kỹ năng livestream để tạo ra những trải nghiệm mua sắm thú vị, thúc đẩy quyết định mua hàng và tăng doanh số bán hàng nhé.
Trên đây là những kinh nghiệm đã được chứng minh và bạn có thể làm theo nếu muốn kinh doanh quần áo online hiệu quả trên thị trường đầy khốc liệt như hiện nay. Hàng ngàn người đã áp dụng thành công những chia sẻ này để phát triển công việc của mình.
Bên cạnh đó, thiết kế website bán hàng là một trong những cách giúp bạn kinh doanh quần áo online, kinh doanh thời trang qua mạng đạt hiệu quả bền vững và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.
Hiện nay Sapo Web đang có chương trình ưu đãi, hỗ trợ các chủ shop kinh doanh dùng thử MIỄN PHÍ 7 ngày tạo webite thời trang đẹp mắt với trọn gói các tính năng: Giỏ hàng thông minh, đặt hàng tự động, thanh toán trực tuyến đa phương thức, tự động kết nối và đẩy đơn cho shipper... Hãy nhanh tay đăng ký và dùng thử để trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời mà một website bán hàng thời trang mang lại cho bạn nhé.