Mở gian hàng trên Lazada có khó không hay cách tạo tài khoản đăng ký bán hàng Lazada thế nào? Bài viết dưới đây của Sapo.vn sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn các bước thực hiện.
1. Mở gian hàng trên Lazada có lợi ích gì?
Về cơ bản, khi mở gian hàng trên Lazada các chủ shop sẽ nhận được các lợi ích:
- Thương hiệu uy tín:
Bất cứ sản phẩm nào được đăng lên Lazada thì đều nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng.
- Support Lazada:
Lazada có đội ngũ hỗ trợ khách hàng cực tốt, và bạn không phải làm việc này trong cả quá trình.
- Quảng cáo:
Với tiềm lực tài chính lớn, Lazada luôn luôn tiến hành chạy quảng cáo khủng trên mọi phương diện, đặc biệt là Google, giúp thu hút khách hàng cho bạn mà bạn chả cần mất phí quảng cáo nào.
- Giao hàng:
Lazada có dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ bạn. Nhưng nếu bạn muốn tự giao hàng thì không có vấn đề gì cả.
Hơn nữa, Lazada có chiến lược quảng cáo bám đuổi khách hàng. Khi khách hàng vào lazada xem 1 sản phẩm nào đó của bạn. Sau đấy nếu họ vào các website/ứng dụng khác để tham khảo thì sản phẩm họ đã xem lúc trước trên Lazada vẫn cứ hiện trước mắt họ.
Nhìn chung thì các sản phẩm giống nhau trên Lazada của các cửa hàng ít phá giá hơn các web khác. Đây cũng là 1 điểm cộng dành cho hệ thống mua sắm thương mại điện tử Lazada.
Tiếp theo là Lazada còn có hẳn 1 khóa đào tạo bán hàng dành cho bạn. Nên nếu bắt đầu có bỡ ngỡ thì cũng sẽ thành thạo ngay sau khóa học này. Link trang học bán hàng tại đây
2. Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada
Để mở gian hàng trên Lazada, bạn cần đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước sau:
- Bước 1: Đăng ký và xác nhận tài khoản thành công
- Bước 2: Hoàn thành khóa học bán hàng đầu tiên
- Bước 3: Tạo thành công ít nhất 1 sản phẩm mới
2.1. Tạo tài khoản mở gian hàng trên Lazada
Để tạo tài khoản bán hàng trên Lazada, bạn truy cập kênh người bán hàng trên Lazada sau đó click nút Đăng ký ngay.
Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng trên Lazada
Tại đây, bạn cần lựa chọn loại hình kinh doanh và điền đầy đủ thông tin vào form đăng ký bán hàng trên Lazada, bao gồm: Số điện thoại, Tên gian hàng, Email, Mật khẩu... sau đó ấn nút Xác nhận.
Đăng ký mở gian hàng trên Lazada
Một số lưu ý khi tạo tài khoản bán hàng Lazada:
- Lựa chọn loại hình kinh doanh: Nếu kinh doanh cá nhân thì bạn chỉ cần có bản scan chứng minh thư, còn nếu là doanh nghiệp thì bạn cần cung cấp giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, nếu kinh doanh theo tư cách cá nhân thì bạn sẽ không thể sử dụng dịch vụ Fulfillment by Lazada (FBL) và không thể đăng ký gian hàng chính hãng.
- Tên gian hàng: Đặt theo tên shop hoặc tên thương hiệu của doanh nghiệp.
- Số điện thoại và email: Phần thông tin liên hệ bạn nên điền số điện thoại và email chính chủ vì đây sẽ là email và số điện thoại sở hữu gian hàng và cũng là tài khoản đăng nhập bán hàng Lazada.
Đọc thêm: Phần mềm bán hàng trên Lazada tốt nhất
Bước 2: Điền thông tin bán hàng
Đến thông tin gian hàng, bạn bắt buộc phải điền đầy đủ các thông tin kinh doanh bao gồm: Tên chủ gian hàng, Số chứng minh thư (đối với hình thức kinh doanh cá nhân) hoặc Tên công ty, Mã số GPĐKKD, Mã số thuế (nếu là doanh nghiệp/hộ kinh doanh) và các Thông tin cửa hàng, Địa chỉ kinh doanh, Địa chỉ kho và thông tin Tài khoản ngân hàng để nhận thanh toán.
Điền thông tin bán hàng khi đăng ký gian hàng trên Lazada
Lưu ý:
- Điền địa chỉ kho chính xác và cụ thể vì sau này nhà vận chuyển sẽ đến kho để lấy hàng.
- Chỉ khi kinh doanh với tư cách cá nhân thì bạn mới có thể dùng số tài khoản cá nhân để nhận thanh toán, còn nếu là doanh nghiệp/hộ kinh doanh thì bạn bắt buộc phải sử dụng tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.
Sau khi hoàn thành, bạn tích chọn hộp Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý và click nút Xác nhận.
Bước 3: Đăng tải giấy tờ
Nếu kinh doanh theo hình thức cá nhân thì bạn cần tải lên ảnh scan mặt trước và mặt sau chứng minh thư.
Đối với doanh nghiệp, bạn cần tải lên ảnh bản scan Giấy phép kinh doanh.
Đăng tải giấy tờ khi đăng ký gian hàng Lazada
Tiếp tục ấn nút Xác nhận, bạn sẽ được chuyển ngay đến màn hình quản trị của Lazada Seller Center.
Tại đây, Lazada sẽ yêu cầu bạn chọn tài khoản quản lý tính năng chat.
Tiếp tục lựa chọn email và ấn nút Duyệt.
Như vậy là bạn đã hoàn thành đăng ký mở gian hàng trên Lazada, tuy nhiên gian hàng lúc này vẫn chưa được kích hoạt. Để có thể bắt đầu bán hàng trên Lazada, bạn cần qua 1 số bước tiếp theo dưới đây.
2.2. Hoàn thành khóa học dành cho bán hàng mới trên Lazada
Sau khi đã hoàn tất các thông tin đăng ký bán hàng trên Lazada, bạn cần hoàn thành 1 số bước để gian hàng được kích hoạt và đi vào hoạt động.
Click vào ô Khóa học đầu tiên trong trang quản trị Seller Center.
Sau đó, bạn sẽ được chuyển sang Chương trình tự học cho nhà bán hàng. Tại đây sẽ có các bài học hướng dẫn xen lẫn các bài kiểm tra giúp bạn tìm hiểu về hệ thống quản lý bán hàng trên Lazada Seller Center.
- Seller Center là hệ thống dành riêng cho nhà bán hàng, nơi bạn có thể xây dựng, vận hành và quản lý mọi khía cạnh gian hàng của mình trên Lazada.
- Giao diện quản lý có các tính năng đăng sản phẩm, quản lý đơn hàng, khuyến mãi...
Chương trình học sẽ bao gồm 1 số nội dung chính như:
- Cam kết chất lượng hàng hóa và thành thạo kỹ năng Tạo sản phẩm
Hành trình bán hàng trên Lazada bắt đầu là việc tạo và quản lý sản phẩm. Đăng tải càng nhiều sản phẩm thì càng dễ tiếp cận khách hàng. Số sản phẩm đăng bán trên gian hàng và Số đơn hàng trung bình bạn có thể bán trong tháng có mối quan hệ tương quan lẫn nhau.
Lazada cảnh báo không được bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và nhất định phải viết mô tả sản phẩm đúng với thực tế.
Tiếp theo là hướng dẫn chi tiết về cách đăng sản phẩm và bạn có thể tải về tài liệu hướng dẫn đăng sản phẩm.
Tiếp theo các bạn click Next.
- Câu hỏi – Quy định chất lượng hàng hóa và Đăng tải sản phẩm
Lazada muốn bạn nắm rõ về cách phân loại sản phẩm, cũng như đặt tên sản phẩm và các thông tin cơ bản cần thiết khi đăng sản phẩm lên gian hàng trên Lazada.
Nhiệm vụ của bạn là hoàn thành những câu hỏi mà Lazda đưa ra. Nếu không nhớ, bạn có thể click Back để xem lại phần hướng dẫn hoặc xem tài liệu vừa tải về.
Sau khi hoàn thành câu trả lời, click chọn Next.
- Quy trình xử lý đơn hàng
Lazada hướng dẫn cho các bạn quy trình xử lý đơn hàng. Bạn có thể tải về tài liệu để xem
Sau khi hoàn thành các câu hỏi. Click Next để tiếp tục.
- Quản lý tài chính
Lazada sẽ tiến hành thanh toán cho nhà bán hàng mỗi tuần 1 lần: Những đơn hàng giao thành công từ từ thứ 2 đến hết chủ nhật sẽ được Lazada ra lệnh chuyển tiền vào thứ 5 tuần kế tiếp (muộn nhất sau 3 ngày làm việc tùy từng ngân hàng).
Bạn nên đọc tất cả các quy định và điều khoản của Lazada, nó sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn tốt hơn và không mắc phải sai lầm nào.
Có thể tải tài liệu của Lazada về, sau khi đã nắm rõ hết phần này, click Next để tiếp tục.
- Câu hỏi – Theo dõi tình trạng tài chính
Các câu hỏi trong phần này sẽ giúp bạn nắm rõ được quy trình bán hàng cũng như dự trù được nguồn tài chính của bạn.
Tiếp tục click Next.
Sau khi hoàn thành khóa học thì còn 1 bước nữa cần hoàn thành là Tạo sản phẩm để gian hàng của bạn được kích hoạt.
2.3. Hoàn tất đăng sản phẩm lên Lazada
Có 3 cách đăng sản phẩm lên Lazada:
- Cách đăng sản phẩm thủ công
- Cách đăng sản phẩm hàng loạt lên Lazada
- Đồng bộ tự động sản phẩm lên Lazada
Cách 1: Đăng sản phẩm lên Lazada thủ công
Truy cập quản trị Lazada Seller Center, click vào ô Tạo sản phẩm ở banner ngay trên đầu trang.
Màn hình sẽ hiện 1 popup, click nút Tự tạo sản phẩm.
Tiếp theo, bạn sẽ được chuyển đến trang thêm sản phẩm, tại đây bạn cần điền các thông tin như Tên sản phẩm, Ngành hàng, Thương hiệu, Mẫu mã, Thông tin nổi bật, Ảnh sản phẩm, Khối lượng, Kích thước, Mã SKU và Giá sản phẩm.
Ngoài ra còn 1 số trường thông tin tùy chọn khác mà bạn có thể điền hoặc không. Tuy nhiên, bạn nên cung cấp càng đầy đủ thông tin về sản phẩm càng tốt, giúp khách hàng dễ hình dung về sản phẩm, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khi bán hàng trên Lazada.
Đọc thêm: Cách tối ưu hóa dữ liệu sản phẩm khi bán hàng trên Lazada
Sau khi hoàn thành các thông tin, bạn click nút Lưu lại và Hoàn thành. Sản phẩm sẽ được Lazada phê duyệt trong vòng 24h. Sau khi sản phẩm được phê duyệt, bạn có thể bắt đầu bán hàng thực sự trên Lazada.
Cách 2: Đăng sản phẩm hàng loạt lên Lazada
Nếu như có ít sản phẩm thì bạn có thể chọn cách đăng thủ công nói trên, tuy nhiên số lượng sản phẩm lên đến hàng trăm, hàng nghìn thì bạn có thể đăng sản phẩm hàng loạt lên Lazada bằng cách tải lên file *.CVS danh sách các sản phẩm theo form mẫu của Lazada.
Truy cập Selller Center, bạn click vào Sản phẩm > Thêm sản phẩm, sau đó click nút Batch Upload.
Màn hình sẽ hiện ra 1 popup, trong tab Import, bạn lựa chọn ngành hàng mà bạn đang kinh doanh trong phần Tạo ngành hàng và click vào đường dẫn màu xanh.
Sau khi click bạn sẽ được chuyển sang tab Template History, đợi vài giây để hệ thống tạo mẫu file, sau đó click vào Download để tải về form danh sách sản phẩm.
Trong file tải về đã có giải thích chi tiết các thuật ngữ và hướng dẫn chi tiết cách đăng sản phẩm hàng loạt trên Lazada. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn, hoàn thành các trường thông tin bắt buộc (tô màu đỏ và đánh dấu sao) trong sheet Upload Teamplate sau đó tải lên file danh sách sản phẩm hoàn chỉnh.
Cách 3: Đồng bộ sản phẩm tự động lên Lazada
Bạn có quá nhiều sản phẩm? Việc lên danh sách sản phẩm mất quá nhiều thời gian và công sức của bạn? Đồng bộ sản phẩm từ Sapo lên Lazada chỉ với vài click chuột mà không cần quan tâm đến form mẫu danh sách sản phẩm, không cần tải về hay tải lên nhiều lần.
3. Bùng nổ doanh số khi sử dụng phần mềm Sapo POS để quản lý đa gian hàng trên Lazada?
3.1. Quản lý sản phẩm tập trung
Khi kinh doanh trên Lazada, điều mà làm cho nhiều chủ gian hàng đau đáu nhất đó là làm thế nào để quản lý tập trung tất cả những sản phẩm trên nhiều sàn cùng một lúc để tiết kiệm được thời gian và cũng như là chi phí. Chính bản thân mình đã gặp phải trường hợp này nên hiểu được nỗi khó khăn đó của các bạn.
Quản lý đa gian hàng Lazada hiệu quả
Một ví dụ thực tế là mình đang có đến 3 gian hàng trên Lazada kinh doanh 3 mặt hàng: Phụ kiện điện thoại, đồ gia dụng và mỹ phẩm xách tay nội địa. Trước đây, để quản lý được hết những sản phẩm trên 3 gian hàng này thì tôi lúc nào cũng có sẵn 3 file excel, mỗi file là lưu trữ tất cả những thông tin về sản phẩm, bao gồm luôn cả những chương trình khuyến mãi, những thông tin khách hàng và tình trạng của đơn hàng.
Nhưng chỉ tình cờ biết được phần mềm quản lý hàng hóa thì công việc của mình đã nhẹ nhàng hơn nhiều, và điều làm tôi quyết định "ăn đời ở kiếp" với phần mềm quản lý đơn hàng Lazada Sapo POS đó là có thể quản lý tập trung đa gian hàng trên cả Shopee và Lazada. Thật sự rất tiện cho tôi khi mà tôi có cả gian hàng trên Shopee lẫn Lazada.
File excel ư? Sổ sách ư? Không cần dùng đến nữa, vì mình có thể quản lý từ bao quát đến chi tiết tất cả những sản phẩm trên 3 gian hàng Lazada ngay tại trình quản lý duy nhất.
Mình có thể quản lý giá tập trung theo từng ngành hàng: Nhớ lại mỗi lần Lazada tung ra chương trình BlackFriday cho khách hàng, để tham gia chương trình này thì phải giảm giá thì mới cạnh tranh nổi với những shop khác. Lúc đó phải mất ít nhất 3 ngày để ngồi chỉnh sửa giá của từng sản phẩm trên 3 gian hàng. Ước tính 1 gian hàng tôi kinh doanh cũng đến gần 200 mặt hàng, tính ra cũng phải bỏ ra thời gian để chỉnh sửa 600 sản phẩm trên 3 gian hàng đó.
Tạo chính sách giá linh hoạt trên Lazada giúp bán hàng Lazada hiệu quả
Nhưng giờ mình chỉ cần thay đổi trực tiếp trên phần mềm quản lý bán hàng Lazada là có thể đồng bộ toàn bộ giá lên gian hàng nhờ vào việc đối soát mã SellerSKU giữa Phần mềm quản lý bán hàng online với Lazada.
3.2. Nắm bắt tồn kho, không lo bị phạt
Một nỗi đau khi bán hàng trên Lazada nói riêng và bán hàng đa kênh nói chung đó là phải cập nhật thủ công số lượng hàng còn trong kho sau mỗi lần bán ra hoặc bị hoàn trả. Nếu không cập nhật, hoặc có sự sai sót từ người thực hiện sẽ khiến việc báo cáo kho thiếu chính xác. Không biết hàng hóa đã bán được bao nhiêu, còn bao nhiêu trên từng kênh (cửa hàng, website, Lazada, Facebook, Shopee…).
Thế nên nếu không kiểm soát được hàng tồn kho thì tỷ lệ hủy đơn hàng rất cao. Mà bạn cũng biết đó, bán trên Sàn thì sợ nhất là bị sàn nó phạt, lỡ như bị phạt một phát thì coi như Shop bạn đã bị mất điểm trong mắt khách hàng, mà mình chơi trên sân chơi của nó thì phải chấp nhận luật chơi của nó. Cho nên việc kiểm soát kho một cách hiệu quả sẽ giúp shop bạn nâng cao uy tín và trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Nắm bắt được hàng tồn kho không lo bị sàn phạt nặng
Lưu ý rằng nếu muốn bán hàng trên Lazada hiệu quả, sản phẩm của bạn cần hiển thị trên trang chủ và được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm trả về trên Lazada. Tuy nhiên, với các trường hợp có khách đặt hàng, nhưng nhà bán hàng không có hàng để giao đúng hẹn. Gian hàng của bạn sẽ bị đánh giá điểm chất lượng thấp và cơ hội bán hàng sẽ không còn nhiều.
Tham khảo thêm: 12 nguyên tắc cần nhớ khi bán trên Lazada
Cho nên phần mềm quản lý hàng hóa sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Bằng việc liên kết với nhau thông qua mã SellerSKU nên số lượng tồn kho và giá bán sẽ được đồng bộ từ phần mềm quản lý bán hàng online lên gian hàng trên Lazada.
Từ đó quy trình quản lý kho sẽ được tự động hóa hoàn toàn, sau mỗi một giao dịch xác nhận đặt hàng thành công trên Lazada (hoặc bị hoàn đơn), hệ thống sẽ tự động trừ (hoặc cộng lại) số lượng hàng tồn kho ngay lập tức.
Bất cứ khi nào cần bạn chỉ cần vào phần mềm quản lý bán hàng online để kiểm tra số lượng bán ra trong ngày trên từng kênh. Xem báo cáo tồn kho chi tiết từng mặt hàng, từ đó chủ động nhập thêm hàng mới, hoặc tạm gỡ sản phẩm trên Lazada (nếu hết hàng) tránh bị phạt. Đây là giải pháp cực kỳ hữu hiệu khi bạn đang bán hàng đa kênh.
3.3 Quản lý khách hàng dễ dàng
Mọi thông tin về khách hàng: Tên, số điện thoại, địa chỉ... sẽ được tự động lưu lại khi khách mua hàng thành công. Với nguồn dữ liệu khách hàng quý giá này bạn có thể nghiên cứu sâu hơn về khách hàng, đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp và chạy quảng cáo tiếp thị lại dựa trên Email/số điện thoại.
3.4 Bạn sẽ có được mọi báo cáo bán hàng nhanh nhất
Từ lúc đi học đến lúc đi làm thì chắc chắn ai cũng nghe qua 2 từ báo cáo, báo cáo giúp mình nắm được tình hình làm việc tốt nhất. Kinh doanh buôn bán cũng vậy, báo cáo cuối ngày, cuối tháng, cuối quý, cuối năm là điều không thể nào bỏ qua, báo cáo sẽ giúp bạn nắm được tình hình kinh doanh hiện tại để có những điều chỉnh về chiến lược sao cho phù hợp nhất.
Mọi báo cáo bán hàng sẽ được hiển thị rõ ràng và trực quan
Với phần mềm quản lý bán hàng online thì bạn cứ yên tâm. Với hơn 20 báo chuyên sâu và phân tích kinh doanh rất rõ ràng và chi tiết:
- Thống kê những mặt hàng bán chạy và hàng tồn trên Lazada để có kế hoạch nhập hàng, xả hàng kịp thời.
- Cảnh báo những mặt hàng dưới hoặc vượt mức quy định của cửa hàng.
- So sánh hiệu quả kinh doanh giữa các kênh bán hàng dễ dàng thông qua báo cáo bán hàng chi tiết cho từng kênh.
Trên đây là hướng dẫn cơ bản về cách tạo tài khoản bán hàng trên Lazada, cách mở gian hàng trên Lazada hoàn chỉnh. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước hết sức sơ khai để bạn có một gian hàng trên Lazada mà thôi. Bạn đọc tiếp chương 3 để tìm cách tối ưu cho gian hàng của mình nhé.