Đã là người dùng internet, dù ít hay nhiều chắc chắn bạn đã từng phải điền mã Captcha. Vậy captcha là gì? Re-captcha và no-captcha có gì khác nhau? Hãy cùng tìm hiểu về captcha trong bài viết dưới đây.
1. Captcha là gì?
Captcha là gì? Thuật ngữ này thực chất được viết tắt bởi cụm từ “Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart”. Dịch ra có nghĩa là phép thử tự động phân biệt robot và con người.
Captcha xuất hiện dưới rất nhiều dạng. Đơn giản nhất là tích vào ô xác minh, tiếp đó là điền các ký tự xuất hiện trên màn hình vào ô bên cạnh. Một dạng captcha phổ biến nhất chính là chọn các hình ảnh phù hợp theo yêu cầu….
Nhìn chung, captcha là sản phẩm được tạo ra nhằm xác định liệu người dùng có phải “con người” hay không. Đứng trước sự phát triển vượt bậc của công nghệ nhân tạo như hiện nay, captcha cũng đã có nhiều thay đổi để cải thiện tính chính xác. Hai hệ thống captcha được dùng nhiều nhất hiện nay chính là re-captcha và no-captcha.
2. Những đặc điểm nhận dạng captcha
Để biết liệu có phải bạn đang thực hiện captcha hay không, có thể dựa vào những đặc điểm nhận diện sau đây:
- Xuất hiện những ký tự méo mó, bị che mờ. Nhiệm vụ của bạn là đọc và điền vào ô trống.
- Không thể copy những dãy số/ký tự đó được.
- Dạng hộp kiểm, bạn sẽ phải tích vào ô “tôi không phải máy tính”
- Xuất hiện một loạt hình ảnh, bạn sẽ được yêu cầu tìm những hình ảnh có chung đặc điểm. Bạn tìm càng chính xác thì bạn kết thúc lượt captcha càng nhanh.
- Được yêu cầu gõ một câu theo chỉ định đồng thời tích vào ô hộp kiểm
3. Lợi ích của captcha là gì?
Nhiều người cho rằng, sử dụng captcha mất thời gian và không đem lại lợi ích nào cho website hay quá trình trải nghiệm internet. Nhưng sự thật có phải như vậy không?
3.1 Chống sự xâm nhập từ phần mềm, robot nguy hiểm
Có rất nhiều những thành phần nguy hiểm trên internet luôn tìm cách xâm nhập vào hệ thống của bạn. Đó có thể là những phần mềm độc hại hay những virus có độ nguy hiểm cao. Captcha được ví như tấm bảo vệ giúp hệ thống loại bỏ đi được những mối nguy hại này.
3.2 Chống Spam trên website
Nhiều kẻ giấu mặt với những mục đích không tốt đẹp có thể sẽ dùng các công cụ để spam liên tục trên trang web của bạn. Điều này vô cùng phiền phức vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến đánh giá chất lượng site cũng như trải nghiệm người dùng.
Captcha có khả năng ngăn cản được điều này nhờ vào tính năng sàng lọc của mình. Và tất nhiên, nếu những kẻ giấu mặt kia vẫn muốn spam trang web của bạn, chúng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức “khó nhằn” hơn.
3.3 Giúp bảo vệ thông tin, dữ liệu an toàn
Ngoài cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL, bạn nên sử dụng captcha để tăng độ bảo mật cho website của mình. Captcha sẽ giúp tất cả những thông tin, dữ liệu trên hệ thống được an toàn, tránh nguy cơ bị đánh cắp bởi robot tinh vi.
3.4 Đảm bảo tương tác thực
Lợi ích này sẽ phù hợp với những thiết kế website nào thường xuyên tổ chức những cuộc khảo sát. Sử dụng captcha, bạn có thể yên tâm rằng kết quả mà bạn nhận được đều là của “người thật”, đảm bảo tính chính xác và minh bạch cho kết quả.
Có thể thấy, captcha đem lại rất nhiều lợi ích, chủ yếu là tính bảo mật thông tin. Đây gần như là điều kiện quan trọng nhất giúp bạn có thể dễ dàng cải thiện chất lượng web cũng như các vấn đề về tương tác người dùng. Và đó là lý do nhiều người đã sử dụng captcha cho kênh online của mình.
Xem thêm: Chứng chỉ SSL là gì? Tổng quan về SSL trên website (sapo.vn)
4. Những trường hợp nào nên sử dụng captcha?
Nếu bạn đang sở hữu những website dưới đây, bạn có thể cân nhắc sử dụng captcha cho trang web của mình.
- Website bán hàng: Sử dụng captcha để tránh tình trạng đơn ảo.
- Website khảo sát: Sử dụng captcha để đảm bảo tính chính xác và trung thực của kết quả.
- Những hệ thống đăng ký tài khoản: Sử dụng captcha để tránh những nick ảo.
- Website có mở tính năng bình luận, tương tác: Sử dụng captcha để tránh tình trạng bị các công cụ spam.
5. Re-captcha và no-captcha là gì?
Re-captcha và no-captcha là hai hệ thống captcha mới và đang dần thay thế captcha cũ. Cụ thể như sau:
5.1 Re-captcha là gì?
Nếu như trước đây, captcha thường xuất hiện những ký tự méo mó khó nhận biết thì captcha đã cải thiện vấn đề này bằng cách sử dụng những hình ảnh thực tế và nhiệm vụ của người dùng là nhận diện và điền vào ô xác minh.
Theo các nghiên cứu tại thời điểm ra mắt, chỉ có khoảng 1% robot mới có thể đọc và hiểu yêu cầu của re-captcha. Vì vậy, một website sử dụng re-captcha có thể đảm bảo được tính xác thực từ những người truy cập.
Đến năm 2014, các nhà công nghệ đã phát hiện ra, nhiều robot có thể vượt qua captcha và re-captcha một cách chính xác. Và no-captcha đã ra đời nhằm khắc phục tình trạng này.
5.2 No-captcha là gì?
No-captcha là gì? No-captcha có hình thức tối giản hơn re-captcha và captcha rất nhiều. Bạn chỉ cần tick vào hộp kiểm “tôi không phải người máy” là có thể vượt qua dễ dàng. Nhưng sự thật no-captcha có đơn giản như thế không?
Bạn hoàn toàn không thể qua mặt được no-captcha. Vì ngay sau khi bạn đã hoàn thành quá trình xác minh, hệ thống sẽ không bỏ qua mà vẫn tiếp tục theo dõi mọi hành vi của bạn trên internet.
Nếu bạn làm những hành động khả nghi như tìm kiếm quá nhiều, vào một trang web quá nhiều hoặc bình luận quá nhiều, hệ thống sẽ lập tức gửi captcha để xác nhận lại xem có đúng là “con người” đang thao tác hay không. Vì vậy, no-captcha được đánh giá cao và cũng được sử dụng rất nhiều trên các website hiện nay.
Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp captcha là gì, lợi ích của captcha, cách nhận biết và phân biệt re-captcha và no-captcha. Chúc các bạn đã có những phút giây thư giãn và bổ ích trên blog của Sapo, và hãy dõi theo các bài viết tiếp theo của chúng tôi trên Sapo.vn nhé.