Nếu bạn có sản phẩm tuyệt vời, khách hàng có thể sẽ muốn mua hàng của bạn thêm lần nữa. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ luôn luôn nhớ đến. Mọi người đều bận rộn, cho dù họ có yêu thích bạn nhiều như thế nào, đôi khi vẫn thật khó để giữ liên lạc. Đó là lý do tại sao các chiến dịch email tiếp thị lại là ý tưởng tuyệt vời cho những người đã mua hàng (hoặc gần như đã mua) của bạn trong quá khứ.
Vậy chiến dịch email tiếp thị là gì? Cái tên của nó gần như đã nói lên tất cả... bạn gửi chiến dịch email tiếp thị đến khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng trong cơ sở dữ liệu của bạn để khuyến khích họ mua hàng của bạn thêm lần nữa. Và những doanh nghiệp thương mại điện tử không tận dụng được chiến dịch tiếp thị lại này đang bỏ lỡ cơ hội kiếm lời lớn.
Nhưng chúng có thể trở nên tốt hơn khi bạn tận dụng các chiến dịch email tiếp thị lại. Practical eCommerce chỉ ra rằng những khách hàng đã thực hiện mua hàng gần đây trên trang web của bạn có nhiều hơn gấp hai lần khả năng quay lại trang web của bạn và hoàn thành việc mua hàng khi họ nhận được email tiếp thị. Lúc này đó là những con số mà chúng ta quan tâm.
Để giúp bạn bắt đầu với email tiếp thị, chúng tôi đã tập hợp một số ý tưởng sáng tạo từ những thương hiệu thực sự xuất sắc với các chương trình riêng của họ để bạn có thể cân nhắc cho các chiến dịch email tiếp thị lại của bạn. Hãy cùng tìm hiểu để có thể tạo ra doanh thu nhiều hơn từ các cơ sở dữ liệu địa chỉ liên lạc đã yêu thích bạn.
1. Giỏ hàng bị từ bỏ
Chúng ta sẽ bắt đầu với chiến dịch email phổ biến nhất được sử dụng để kêu gọi khách hàng vào lại trang web của bạn - email về giỏ hàng bị từ bỏ. Hãy xem cách Shar Music liên hệ với những khách hàng đã gần như đã hoàn tất việc mua hàng trên trang web của họ nhưng lại từ bỏ giỏ hàng của họ ở phút cuối cùng.
Đây chỉ là 1 trong một loạt 3 email mà Shar Music gửi đến một giỏ hàng bị từ bỏ của khách hàng để khuyến khích họ quay lại trang web và hoàn tất việc mua hàng. Một điểm nhấn chính của email về giỏ mua hàng bị từ bỏ này là cách nó khiến cho người nhận dễ dàng hiểu được mục đích của email và hành động theo. Thiết kế không cầu kỳ, nó không cần phải thế. Nó chỉ đơn giản hỏi: "Chúng tôi có thể giúp bạn điều gì không?" với chữ in đậm nổi bật so với phần còn lại của email và cung cấp một nút kêu gọi hành động lớn ở cuối để làm cho người nhận dễ dàng trở lại với giỏ hàng của họ và hoàn tất việc mua hàng.
Nếu email về giỏ mua hàng bị từ bỏ chưa phải là một phần trong chiến lược email tiếp thị của bạn, đây thực sự là tiềm năng bị bỏ ngỏ, hãy đảm bảo theo đuổi giỏ hàng bị từ bỏ của khách hàng một cách nhanh chóng. Một nghiên cứu trên SeeWhy cho thấy 90% khách hàng tiềm năng thương mại điện tử trở nên thờ ơ trong vòng một giờ, nhưng khi được tiếp thị lại, họ có thể chi tiêu thêm 55% nữa.
2. Giảm giá sản phẩm ưa thích
Luôn luôn là có email tiếp thị lại tuyệt vời (các chiến dịch của họ sẽ xuất hiện trong bài này một vài lần), ModCloth đã tận dụng tính năng "Sản phẩm ưa thích" của mình để tiếp thị lại tới khách hàng của họ. Nhiều trang web thương mại điện tử cho phép bạn đánh dấu các mặt hàng mà bạn thực sự ưa thích nhưng có lẽ chưa sẵn sàng để mua. Khách hàng thường làm việc này khi họ đang nghiên cứu các lựa chọn từ nhiều doanh nghiệp hoặc khi họ nhìn thấy thứ gì đó họ muốn có nhưng chắc chắn không cần. Tất nhiên là cho đến khi họ nhận được email tiếp thị này:
Khi khách hàng đang so sánh việc mua sắm hoặc không muốn hoàn tất việc mua cái gì đó mà họ thích, giá cả thường là một yếu tố. Chiến dịch tiếp thị lại này rất khôn khéo bởi vì nó đề cập đến sự cản trở việc mua hàng đó bằng cách thông báo rằng thứ mà khách hàng muốn có hiện đang được giảm giá. Nếu khách hàng không sẵn sàng mua nó với mức giá ban đầu, có lẽ họ sẽ quan tâm đến việc "Grab It Now" (mua ngay bây giờ) với mức giá giảm.
3. Cơ hội cuối cùng để mua
ModCloth không chỉ cho phép bạn biết khi nào sản phẩm ưa thích của bạn được giảm giá, họ còn có một chiến dịch tiếp thị để thông báo khi sản phẩm ưa thích của bạn gần như hết hàng. Đôi khi việc giảm giá có thể là đủ để kích động khách hàng mua hàng, nhưng có lẽ sự cấp thiết của mặt hàng sắp hết là đủ cho những mặt hàng rất phổ biến mà bạn thậm chí không cần phải giảm giá chúng.
Những email như thế này không chỉ tốt bởi vì nó khuyến khích mua hàng, mà chúng còn làm như vậy theo một cách thực sự được coi như dịch vụ khách hàng. Bạn đang làm vì lợi ích của khách hàng trong email này - liên lạc với họ để cho họ biết thứ họ thích sẽ không có sẵn hàng sớm.
4. Hành vi lặp lại
Nhắm mục tiêu vào hành vi mua hàng của mọi người để liên lạc được với họ ngay tại thời điểm mà họ cần để thực hiện mua hàng (hoặc lý tưởng hơn là trước đó một chút). Đây là một kỹ thuật email tiếp thị tuyệt vời cho các doanh nghiệp để đối phó với mua hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm - giống như ví dụ về một cửa hàng bán lẻ kính áp tròng trực tuyến. Vì họ biết lần cuối bạn mua kính là khi nào, số lượng là bao nhiêu và sẽ dùng trong bao lâu, họ có thể căn thời gian một cách hoàn hảo cho chiến dịch email tiếp thị vào đúng thời điểm bạn có nhu cầu.
Nhưng cũng có một vài ứng dụng sáng tạo khác cho loại chiến dịch tiếp thị lại này. Chỉ cần nhìn vào cách 1-800 Flowers nhắm mục tiêu vào các ngày lễ để sản phẩm của họ cực kỳ phù hợp với chiến dịch Ngày của Mẹ năm 2012 của họ. Mặc dù bạn không mua hoa của họ vào Ngày của Mẹ năm ngoái (có thể bạn đã lựa chọn nhà cung cấp khác), bạn đã mua của họ trong ngày lễ khác. Vì vậy, họ thông minh nhận ra rằng Ngày của Mẹ là cơ hội để bạn mua hoa của họ thay vì của đối thủ cạnh tranh khác, vì họ biết bạn đã mua hoa của họ cho các ngày lễ khác.
Bạn cũng có thể kết hợp hai khái niệm chúng ta đã nói ở trên, như Pottery Barn đã làm dưới đây. Họ có một cái nhìn chủ quan hơn ở hành vi mua của khách hàng và điều chỉnh cho phù hợp với thời gian trong năm để đưa ra chiến dịch tiếp thị lại này. Vì bạn đã mua hàng từ bộ sưu tập ngoài trời của mùa xuân năm ngoái, bạn có thể quan tâm đến việc làm như vậy một lần nữa trong năm nay.
5. Gợi ý các sản phẩm tiện ích và liên quan
Amazon.com có một danh sách toàn bộ các mặt hàng mà họ nghĩ rằng bạn có thể sẽ thích dựa trên trang sản phẩm bạn đang xem. Một số trong đó là các mặt hàng tiện ích (sản phẩm sẽ làm cho mặt hàng mà bạn đang xem xét có tác dụng tốt hơn) và một số là các mặt hàng liên quan (sản phẩm mà những khách hàng khác đã mua mặt hàng này có xu hướng thích).
Bạn có thể không có được thuật toán như của Amazon để làm điều này (hoặc bạn có thể có), nhưng bạn vẫn có thể sử dụng kiến thức về sản phẩm của bạn và áp dụng nó vào chiến dịch email tiếp thị lại để khuyến khích khách hàng mua các mặt hàng tiện ích và liên quan. Hãy xem cách Buy.com đã làm điều đó dưới đây.
Nếu bạn có một thuật toán để chạy, bạn có thể sử dụng email xác nhận mua hàng của bạn -email này thường có tỉ lệ được đọc rất cao – như là một cơ hội để thêm những gợi ý này vào.
6. Tất cả bạn bè của bạn thích nó
Chúng ta đã biết về tầm quan trọng của bằng chứng xã hội và nội dung do người dùng tạo ra trong tiếp thị của bạn, tại sao lại không đưa nó vào trong chiến dịch email tiếp thị tiếp theo của bạn? Gửi email như của ModCloth dưới đây cho thấy những gì người khác đang nói về các sản phẩm bạn có thể thích dựa trên lịch sử mua hàng trong quá khứ của bạn. Những lời chứng thực từ này đến từ phần đánh giá sản phẩm trên trang web của họ, nhưng bạn cũng có thể lấy tweet trên Twitter và status trên Facebook của khách hàng ca ngợi sản phẩm của bạn.
7. Hàng lại có trong kho
Cuối cùng, hãy xem xét việc gửi email thông báo về sản phẩm mà khách hàng của bạn muốn nhưng có thể đã không mua được, như bạn nhìn thấy dưới đây. Có hai cách để tiếp cận chiến dịch email tiếp thị đặc biệt này, cả hai đều xoay quanh thực tế là bạn giữ các sản phẩm hết hàng trên trang web của bạn.
Đầu tiên là thêm một mô-đun vào trang web của bạn cho sản phẩm đã hết hàng để cho phép khách hàng đưa địa chỉ email của họ và yêu cầu được thông báo khi sản phẩm lại có trong kho. Phương pháp khác, có thể được kết hợp với cách trước đó, là thông báo cho những khách hàng có sản phẩm ưa thích của họ nhưng đã không hoàn tất việc mua hàng trước khi món hàng được bán hết. Trong trường hợp này, bạn biết khách hàng ưa thích món hàng nhưng đã không đi đến thanh toán đúng lúc, một chiến dịch tiếp thị lại cho họ biết món hàng được nhiều người thèm muốn của họ đang có sẵn sẽ là một cách tuyệt vời để cung cấp dịch vụ mang tính cá nhân một cách nghiêm túc!
Trên đây là 7 chiến dịch email marketing mà bạn có thể áp dụng để lôi kéo khách hàng mua thêm hoặc thôi thúc khách hàng quyết định mua sắm, giúp bạn nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và gia tăng doanh số bán hàng. Chúc bạn thành công!