Bạn đang ấp ủ giấc mơ mở một quán cafe độc đáo, thu hút khách hàng và tạo dấu ấn riêng? Bài viết này sẽ là kim chỉ nam hữu ích cho bạn! Từ những điều cần biết trước khi kinh doanh, chi phí cần chuẩn bị, quy trình mở quán cafe cho đến 17 ý tưởng kinh doanh độc đáo, thiết thực nhất năm 2024, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất. Hãy cùng khám phá và biến giấc mơ kinh doanh quán cafe của bạn thành hiện thực nhé!
1. Quy Trình Mở Quán Cafe
Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu
Xác định phân khúc khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi mở quán cafe. Các nhóm khách hàng chính thường bao gồm:
- Người yêu thích cà phê: Nhóm này quan tâm đến chất lượng và hương vị đặc biệt của cà phê.
- Nhân viên văn phòng: Thường tìm kiếm không gian làm việc yên tĩnh hoặc địa điểm họp nhanh.
- Sinh viên: Cần không gian học tập và giá cả phải chăng.
- Freelancer: Tìm kiếm môi trường làm việc thoải mái với wifi ổn định.
- Gia đình: Ưu tiên không gian rộng rãi và menu đa dạng.
Để hiểu rõ nhu cầu và xu hướng của khách hàng, bạn nên tiến hành khảo sát thị trường. Điều này có thể bao gồm việc phỏng vấn trực tiếp người dân trong khu vực, quan sát các quán cafe đối thủ, và nghiên cứu các xu hướng đồ uống mới trên mạng xã hội.
Các chi phí để mở quán cafe
Chi phí cố định
- Chi phí mặt bằng
Tùy thuộc vào vị trí và diện tích, chi phí này có thể dao động từ 50 đến 200 triệu đồng. Nếu chọn thuê mặt bằng, cần chuẩn bị tiền đặt cọc tương đương 2-3 tháng tiền thuê. Đối với một quán cafe nhỏ, diện tích lý tưởng khoảng 30-50m2. Chi phí cải tạo và trang trí thường chiếm khoảng 30-50% tổng chi phí mặt bằng, bao gồm sơn sửa, lắp đặt hệ thống điện nước, và trang trí nội thất phù hợp với concept của quán.
Chi phí đầu tư trang thiết bị
Để vận hành quán cafe, bạn sẽ cần hai nhóm thiết bị chính:
- Thiết Bị Pha Chế: Máy xay cafe, máy pha cafe, máy đánh kem, máy xay sinh tố, tủ lạnh, Dụng cụ pha chế (ly, cốc, tách, dĩa, muỗng), vật dụng vệ sinh.
- Thiết Bị Khác: Bàn ghế, hệ thống chiếu sáng, máy POS bán hàng cơ bản(Khoảng 1,5 - 12 triệu đồng/máy tùy loại và tính năng)
Chi phí nguyên liệu pha chế
Nên chọn cà phê nguyên chất từ các vùng nguyên liệu nổi tiếng như Buôn Ma Thuột hoặc Cầu Đất, với chất lượng cao. Các loại syrup, sữa, và nguyên liệu khác như đường, bột cacao, trà cũng cần được chọn lọc kỹ càng. Chi phí nguyên liệu ban đầu có thể dao động từ 20 đến 30 triệu đồng, đủ dùng trong 1-2 tháng đầu tiên. Nên xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp uy tín để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định và chất lượng.
Các chi phí khác
Các chi phí khác không thể bỏ qua bao gồm giấy phép kinh doanh (khoảng 2 triệu đồng), đặt cọc tiền điện nước (5-10 triệu đồng), lắp đặt hệ thống camera an ninh (10-15 triệu đồng), và bảo hiểm cháy nổ (3-5 triệu đồng/năm). Ngoài ra, cần tính đến chi phí đăng ký nhãn hiệu (khoảng 3-5 triệu đồng) để bảo vệ thương hiệu của quán. Chi phí thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu cũng quan trọng, có thể dao động từ 5-10 triệu đồng tùy thuộc vào mức độ phức tạp và chuyên nghiệp.
Chi phí duy trì
Bên cạnh chi phí setup ban đầu, duy trì hoạt động kinh doanh ổn định đòi hỏi bạn phải dự trù các khoản chi phí sau:
- Chi phí nhân sự: Chi phí nhân sự thường chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí vận hành hàng tháng. Một quán cafe nhỏ cần ít nhất 3-4 nhân viên, bao gồm barista, nhân viên phục vụ, và thu ngân. Mức lương trung bình cho nhân viên có thể dao động từ 4 đến 6 triệu đồng/người/tháng, trong khi barista có kinh nghiệm có thể được trả 7-10 triệu đồng/tháng. Tổng chi phí nhân sự hàng tháng có thể lên đến 20-30 triệu đồng. Ngoài lương cơ bản, cần tính đến các khoản phụ cấp, bảo hiểm xã hội, và chi phí đào tạo nhân viên.
- Chi phí Marketing: Giúp thu hút khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn mới mở. Mức chi phí thường được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm doanh thu và có thể thay đổi tùy theo giai đoạn và mục tiêu kinh doanh. Bao gồm:
- Quảng cáo trực tuyến: Chạy quảng cáo trên Facebook, Google, v.v.
- Biển hiệu, bảng hiệu: Thu hút khách hàng đi đường.
- Chương trình khuyến mãi: Khuyến mãi khai trương, giảm giá, tặng quà.
- Vốn dự phòng: Đảm bảo quán hoạt động ổn định trong 3 tháng đầu, ngay cả khi chưa có doanh thu. Vốn dự phòng có thể dao động từ 50 triệu đến 80 triệu đồng với quán nhỏ và vài tỷ đồng với quán lớn.
- Chi phí hàng tháng: Bao gồm điện, nước, wifi, quà tặng,...
- Chi phí nguyên liệu định kỳ: Đảm bảo nguồn cung cấp cà phê, sữa, đường, trái cây,... ổn định để duy trì chất lượng sản phẩm.
- Chi phí phát sinh: Các khoản chi tiêu ngoài dự kiến như may đồng phục nhân viên, xử lý rác thải, sự cố cháy nổ, sửa chữa thiết bị hư hỏng,...
Những lưu ý cần biết trước khi lên ý tưởng cho quán Cafe
- Xây dựng Menu quán cafe: Một menu thu hút, khoa học góp phần quan trọng vào thành công trong kinh doanh quán cà phê.
- Thiết kế phong cách quán: Chọn phong cách trang trí phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Hãy đảm bảo ánh sáng tự nhiên và không gian thoáng đãng. Nên tạo các khu vực riêng biệt cho làm việc, trò chuyện và thư giãn
- Đào tạo nhân viên: Dịch vụ khách hàng là yếu tố quan trọng góp phần giữ chân khách hàng và tạo dựng uy tín cho quán.
Quản lý và vận hành quán cafe: Để khai thác tối đa năng lực của đội ngũ nhân viên, chủ quán cafe cần xây dựng hệ thống quản lý chuyên nghiệp ngay từ giai đoạn setup.
Marketing và quảng bá thương hiệu: Khác với trước kia, thời đại internet bùng nổ đòi hỏi bạn phải chủ động quảng bá quán cafe của mình. Dưới đây là một số cách giúp bạn thu hút khách hàng hiệu quả:
- Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng bao gồm logo, menu, card visit, đồng phục nhân viên, biển hiệu,...Sử dụng card tích điểm, thẻ VIP để thu hút khách hàng thân thiết, đầu tư standee bắt mắt đặt tại quán để thu hút người đi đường.
- Tận dụng sức mạnh của hình ảnh và video: Chụp ảnh đồ uống đẹp mắt, thu hút. Nâng cao hiệu quả bằng cách quay video ngắn giới thiệu quán hoặc các món đặc trưng (nếu ngân sách cho phép).
- Tiếp cận khách hàng online: Xây dựng Fanpage chuyên nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội. Tổ chức minigame, chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhân dịp khai trương hoặc các dịp đặc biệt. Đừng quên quảng bá trên Foody, Lozi,... và các kênh review ẩm thực uy tín trên Youtube.
Để có thể lập một kế hoạch kinh doanh Quán Cafe thành công và bền vững bạn có thể xem thêm bài viết: Mở quán cafe bắt đầu từ đâu? Hướng dẫn chi tiết từ [A-Z]
2. Định Hình Mô Hình Kinh Doanh Quán Cafe
Việc lựa chọn mô hình kinh doanh quán cafe là bước đầu tiên vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công và đặc trưng riêng biệt của quán. Hiện nay, thị trường quán cafe vô cùng đa dạng với nhiều phong cách khác nhau, từ truyền thống đến hiện đại, từ đơn giản đến chuyên biệt. Mỗi mô hình đều mang đến những trải nghiệm độc đáo và thu hút những đối tượng khách hàng riêng biệt.
Quán cafe truyền thống
Quán cafe truyền thống mang đến một không gian ấm cúng, hoài cổ với nội thất gỗ tự nhiên, màu sắc trầm ấm và những món đồ trang trí mang đậm dấu ấn thời gian. Menu tập trung vào các loại cà phê truyền thống như cà phê đen, cà phê sữa, bạc xỉu cùng với các món bánh ngọt quen thuộc. Không gian yên tĩnh, nhạc nhẹ nhàng tạo cảm giác thư thái, phù hợp với những ai muốn tìm kiếm một nơi để thư giãn và ôn lại kỷ niệm. Đối tượng khách hàng chủ yếu của quán cafe truyền thống là những người trung niên, những người yêu thích sự bình yên và hoài niệm.
Quán cafe hiện đại
Quán cafe hiện đại mang đến một không gian trẻ trung, năng động với thiết kế nội thất tối giản, sử dụng nhiều vật liệu hiện đại như kính, kim loại. Menu đa dạng với nhiều loại cà phê sáng tạo, đồ uống pha máy, trà, smoothie và bánh ngọt. Không gian thường được chia thành nhiều khu vực khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng, từ khu vực làm việc với wifi tốc độ cao đến khu vực trò chuyện, thư giãn. Đối tượng khách hàng chủ yếu của quán cafe hiện đại là giới trẻ, sinh viên, dân văn phòng.
Quán cafe chuyên biệt
Quán cafe chuyên biệt là một xu hướng ngày càng phổ biến, đáp ứng nhu cầu đa dạng và độc đáo của khách hàng. Một số mô hình quán cafe chuyên biệt phổ biến hiện nay như Cafe sách, Cafe thú cưng, Cafe Acoustic, Cafe sân vườn,...
3. 17 ý tưởng kinh doanh quán cafe độc đáo, thiết thực năm 2024
Bạn có bao giờ nghĩ đến việc kết hợp cà phê với những yếu tố bất ngờ để tạo ra một trải nghiệm mới lạ cho khách hàng không? Năm 2024, thị trường cafe Việt Nam đang ngày càng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt quán cafe độc đáo. Với 17 ý tưởng sáng tạo dưới đây, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một quán cafe thành công và thu hút đông đảo khách hàng cho riêng mình.
3.1 Cafe mang đi (Cafe take away)
Kinh doanh cafe mang đi là ý tưởng kinh doanh cafe rất sáng tạo, nếu bạn làm đúng cách thì có thể thu về lợi nhuận cực hấp dẫn. Ngay từ khi có ý tưởng mở quán cà phê, bạn cũng nên bổ sung mô hình quán cafe này.
Cũng tương tự như kinh doanh cafe dạo, kinh doanh cafe take away bạn sẽ không phải đầu tư chi phí tốn kém để mở quán cafe thật đẹp và lộng lẫy, chỉ cần một quầy cafe nho nhỏ trên một chiếc xe đẩy là bạn đã có thể bắt tay ngay vào hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo này rồi!
Một số yếu tố quan trọng cần nhớ nếu muốn kinh doanh cafe takeaway thành công:
- Tốc độ: Khách hàng mua cafe mang đi thường không có thời gian để ngồi nhâm nhi 1 ly cafe tại quán, họ thường rất vội hoặc chỉ tiện đường mua nên tốc độ là yếu tố quyết định sự thành công của ý tưởng kinh doanh cafe take away, làm thế nào để giao ly cafe đến tay khách hàng trong thời gian nhanh nhất có thể.
- Chất lượng: Nếu bạn không muốn kinh doanh cafe mang đi và khách đi là đi luôn thì cần đầu tư cho chất lượng sản phẩm. Hãy luôn đảm bảo sử dụng nguồn nguyên liệu cafe rang xay có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng để giữ chân khách hàng nhé!
- Bảo quản: Bán cafe take away nghĩa là bạn không có cửa hàng và mọi thứ nguyên liệu thì chỉ có một chiếc xe đẩy để cất giữ thôi. Các nguyên liệu như cafe, sữa nên đóng chai gọn gàng, sạch sẽ, đường cần được bảo quản trong hộp kín, khô ráo, đá bạn có thể dùng thùng giữ nhiệt để giữ được lâu và nên mua ít đá thôi, khi nào hết lại mua thêm.
- Upsell: Ngoài bán cafe take away, bạn có thể kết hợp bán thêm 1 số đồ ăn nhẹ có thể mang đi như bánh sandwich, cupcake,...
- Khuyến mãi: Thỉnh thoảng bạn cũng có thể sáng tạo các đồ uống mới, ví dụ ngoài cafe truyền thống như cafe đen, nâu, có thể thêm cafe sữa tươi, cafe vị bạc hà,... Mỗi đồ ăn, thức uống mới bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi để kích thích khách hàng dùng thử.
3.2 Cafe sách
Nếu bạn yêu thích đọc sách thì đây là ý tưởng kinh doanh cafe dành cho bạn đó. Một quán cafe sách sẽ là nơi gặp gỡ của những người yêu sách, người kinh doanh, tri thức hay cả các bạn sinh viên nữa.
Để có thể biến ý tưởng mở quán cà phê sách thành hiện thực và kinh doanh cafe sách thành công, trước hết cần đầu tư một kho sách thật phong phú, giống như một thư viện nhỏ vậy. Khác với các mô hình kinh doanh cafe khác, kinh doanh cafe sách bạn không nhất thiết phải tìm một mặt bằng ở đường lớn mà có thể mở quán cafe sách trong một ngõ nhỏ.
Muốn mở quán cafe sách bạn cần tạo được một không gian yên tĩnh, lãng mạn một chút, vì người đến cafe sách thường muốn có một khoảng thời gian để tập trung đọc sách. Chỗ ngồi của quán cafe sách cũng cần thật thoải mái, khách hàng có thể dựa lưng hoặc nằm dài trên những chiếc đệm êm ái, vừa nhâm nhi món đồ uống yêu thích, vừa thả hồn theo những trang sách.
3.3 Cafe Acoustic
Còn gì tuyệt hơn sau những ngày làm việc mệt mỏi lại được nhâm nhi cốc café thưởng thức những bản nhạc du dương thư giãn bên cạnh bạn bè và những người. Vì vậy mà ý tưởng kinh doanh cafe Acoustic ra đời.
Nhắc đến café ngươi ta thường nghĩ đến sự yên tĩnh riêng tư nhưng đó chỉ là một phần, một phần nào đó con người vẫn thích cốc café với những bản nhạc du dương. Café Acoustic đã không còn là một ý tưởng kinh doanh mới nữa khi chúng ta ngày càng gặp nhiều mô hình quán cafe này.
Hiện nay trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện rất nhiều các quán café Acoustic bởi ý tưởng mở quán cà phê này được nhiều người lựa chọn song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng của giới văn phòng.
Muốn quán café của mình cạnh tranh được ngoài đáp ứng được tất cả các nhu cầu mà các quán café khác đáp ứng được bạn còn phải tạo điểm riêng biệt, độc đáo cho quán café của mình. Sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số bí quyết cho các bạn đang có ý định mở quán café nhạc sống tham khảo:
Đồ uống chất lượng và đa dạng
Đã là quán café thì yếu tố đầu tiên phải nhắc đến đó là đồ uống phải ngon, đa dạng. Những người đến quán có thể là một nhóm bạn, một nhóm gia đình có cả người già và trẻ nhỏ quán cần hiểu được trẻ em thích uống gì, người già thích uống gì và đa dạng các loại đồ uống.
Ví dụ: trẻ em thường thích ăn kem nhưng số lượng trẻ em đến quán thấp quán bạn nên có mặt hàng kem nhưng số lượng ít. Việc này sau một tháng hoạt động là bạn có thể nắm bắt được số lượng bao nhiêu là đủ.
Quán nên có một hoặc vài thức uống mang tính “thương hiệu” mới lạ hoàn toàn hoặc đặc biệt hơn hẳn các quán café khác. Bạn có thể đi tìm hiểu để học thêm các pha chế đồ uống, hoặc thuê chuyên gia dạy hoặc bạn vắt óc suy nghĩ xem đồ uống đặc biết ấy là gì
View đẹp
Một trong lý do để nhiều quán café thành công hiện nay là do view đẹp. Tâm lý người tiêu dùng đến quán café là để thư giãn họ cần không gian rộng rãi thoáng mát và tầm nhìn đẹp thường thì tầm nhìn ra hồ và đường phố đầy ắp ánh đèn là đẹp nhất.
Xung quanh quán có những chậu cây cảnh và chậu hoa tạo cảm giác sảng khoái. Bạn hãy lưu ý điều này khi hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh cafe của mình nhé.
Đôi khi họ đến quán café để hẹn hò, để yên tĩnh suy nghĩ về một việc gì đó quán bạn nên có một tầng riêng dành cho những đối tượng như vậy.
Mỗi tầng quán nên thiết kế để phục vụ cho từng đối tượng, tâm trạng khách nhau. Ví dụ tầng 1 là dành cho những người đến để bàn bạc công việc, tụ tập bạn bè.
Tầng 2 là danh cho các bạn đến để thư giãn, hẹn hò ở đây sẽ có những bản nhạc sống du dương say đắm. Tầng 3 là dành cho các bạn muốn không gian yên tĩnh, ngắm cảnh và thưởng thức.
Cách trang trí quán café, cách đặt bàn ghế, loại giấy dán tường, các kiểu đèn cũng là cách để lại ấn tượng cho khách hàng.
Nhạc sống
Nhạc sống là một điểm độc đáo của quán café và mô hình quán cafe acoustic này ngày càng phổ biến. Nếu đã có ý tưởng kinh doanh cafe và có ý tưởng mở quán cà phê nhạc sống bạn nên chọn riêng cho quán một ban nhạc chính và thỉnh thoảng thay đổi bằng cách mời các nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng đến quán hát.
Mỗi lần mời ca sỹ hay có gì đó nổi bật bạn nên dán tờ rơi hoặc giới thiệu đến các khách hàng. Bạn cũng nên để ca nhạc theo yêu cầu của khách hàng ví dụ một khách hàng muốn nghe một bài hát sẽ yêu cầu lên ban nhạc mỗi lần yêu cầu nhạc như vậy quán sẽ thu từ khách hàng đó một khoản tiền và khách nào yêu cầu trước hát trước, tránh mỗi khách một ý tranh nhau.
Quán nên có không gian để cho chính những khách hàng yêu âm nhạc của mình có thể tự thể hiện trước những khách hàng khác. Đây là một cách khá hay để giữ chân những khách hàng yêu âm nhạc.
Lưu ý nhạc sống chỉ nên ở một tầng riêng biệt không gian rộng rãi và không ảnh hưởng đến những không gian yên tĩnh khác.
3.4 Cafe sân vườn
Khác với các loại hình quán cafe khác, ý tưởng mở quán cà phê với mô hình quán cafe sân vườn sẽ mang đến cho khách hàng không gian thiên nhiên, thoáng đãng để vừa thưởng thức cafe phê, vừa trò chuyện.
Nhiều người sẽ nghĩ rằng muốn mở quán cafe sân vườn thì phải có một mặt bằng đủ rộng, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh cafe này với một diện tích nhỏ. Nếu biết cách thiết kế, một quán cafe sân vườn nhỏ nhắn có thể mang lại không gian ấm cúng, gần gũi, tạo nên chất riêng cho quán cafe của bạn.
Một số lưu ý khi mở quán cafe sân vườn, đó là khách hàng đến quán mong muốn được hòa mình vào thiên nhiên, vì vậy khi trang trí quán cafe bạn nên ưu tiên sử dụng nhiều cây xanh, thiết kế và bộ cục quán cần phóng khoáng một chút, sắp xếp bàn ghế cũng không nên đặt quá dày đặc. Ngoài ra, không gian quán cafe sân vườn là không gian mở nên bạn cần có phương án che chắn nắng, mưa, bụi bặm cho quán.
3.5 Cafe doanh nhân
Đây là ý tưởng kinh doanh cafe của một chuyên gia đào tạo bán hàng. Tuy nhiên, ý tưởng mở quán cà phê cho giới doanh nhân khác với các mô hình kinh doanh quán cafe khác, mô hình kinh doanh cafe doanh nhân không chịu ảnh hưởng lớn về hình thức bề ngoài hay dịch vụ đi kèm cung cấp.
Điều đặc biệt của mô hình kinh doanh quán cafe này là những người phục vụ hay pha chế chính là những doanh nhân hoặc phụ trách kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhân viên của một công ty có thể sẽ được chính giám đốc của mình phục vụ.
Mục đích chính của ý tưởng mở quán cà phê doanh nhân được thành lập là để kiểm tra việc áp dụng thực tiễn việc đào tạo tư duy phục vụ của doanh nhân Việt. Bạn hiểu và phục vụ được càng nhiều khách hàng thì bạn càng thành công.
Đây cũng là địa điểm tuyệt vời để quảng bá thương hiệu và giáo dục triết lý sống cho nhân viên, cũng như rút ngắn khoảng cách giữa sếp và nhân viên của mình. Bạn có muốn thử mô hình quán cafe này không?
Ngoài ra mô hình này còn hiệu quả hơn nữa khi ứng dụng thêm phần mềm quản lý quán cafe. Giúp kiểm soát tài chính, nguyên vật liệu, nhân sự dễ dàng hơn. Cung cấp cho các doanh nhân một trải nghiệm trọn vẹn, nâng cao chất lượng dịch vụ.
3.6 Cafe ngủ
Phần lớn các quán café hiện nay chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu nhỏ của khách hàng về địa điểm, đồ uống; họ vẫn kinh doanh theo hình thức cũ kỹ nên thường rất nhàm chán, mang cảm giác tẻ nhạt cho khách hàng.
Với giới trẻ, giới văn phòng, cuộc sống hiện đại với bộn bề công việc làm cho họ luôn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng vì những sức ép, quỹ thời gian nghỉ ngơi lại eo hẹp, họ luôn có xu hướng muốn tìm một nơi thật yên tĩnh và thư giãn, tận dụng khoảng thời gian ít ỏi của mình để nghỉ trưa và làm việc.
Cà phê ngủ sẽ là một ý tưởng mở quán cà phê khá lạ với không gian lý tưởng, nhẹ nhàng, được bài trí theo phong cách Nhật Bản, lựa chọn những gam màu ấm nóng cùng với khoảng không yên tĩnh sẽ mang lại cho khách hàng sự thoải mái và thư giãn. Đặc biệt mô hình quán Café ngủ có không gian riêng được bố trí dành riêng cho những người muốn tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi để ngủ trưa.
Ý tưởng hướng tới một quán café không chỉ cung cấp đồ uống mà đặc biệt hơn cả là dịch vụ cung cấp nơi ngủ trưa, cùng rất nhiều tiện ích hấp dẫn khác (đọc sách, wifi và trong tương lai là ăn trưa, mát xa, ngâm chân, đắp mặt nạ,…).
Và việc mở rộng Café ngủ thành một chuỗi quán café có thương hiệu vững vàng cũng chắc chắn sẽ nằm trong chiến lược phát triển của ý tưởng.
Với mục đích cao nhất là chăm sóc giấc ngủ và sức khỏe cho mọi người, nhất là nhân viên văn phòng – lực lượng lao động quan trọng, ý tưởng được kỳ vọng sẽ mang lại một hiệu quả xã hội tích cực và to lớn.
Đó là tạo ra văn hóa “ngủ” văn minh, lịch sự trong cộng đồng dân văn phòng: họ sẽ không cần phải ngủ tại chính nơi làm việc của mình, vừa không có được sự thoải mái mà hơn nữa còn tạo hình ảnh mất mỹ quan tại nơi công sở.
Và còn là việc tạo ra thói quen ngủ trưa (dù là một giấc ngủ ngắn từ 15-45 phút) cho những nhân viên văn phòng, từ đó giúp họ tăng năng suất làm việc và lớn hơn là tăng hiệu quả lao động của cả xã hội.
Ý tưởng mở quán café ngủ là hoàn toàn mới mẻ để thực hiện được nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, có rất nhiều quán hiện nay được điều hành bởi những người còn rất trẻ, mỗi quán một phong cách, một cách thể hiện, vì vậy tìm ra hướng đi mới cho sản phẩm của mình không phải là dễ. Tuy vậy, đây cũng là một ý tưởng khá thực tế và hoàn toàn có thể thành công trong tương lai.
3.7 Cafe hát cho nhau nghe
Mô hình cafe hát cho nhau nghe là một mô hình cafe mới lạ những năm gần đây, đáp ứng nhu cầu giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Khách hàng khi đến đây không chỉ được thưởng thức âm nhạc, mà đây còn là không gian để khách hàng thoải mái trò chuyện, chia sẻ cùng bạn bè. Hoặc cao hơn, đây là nơi giao lưu âm nhạc của những người đam mê ca hát.
3.8 Cafe Internet
Nếu là người hay đi uống cà phê thì có lẽ bạn không còn lạ lẫm với hình ảnh những doanh nhân vừa nhâm nhi tách cà phê sáng vừa tranh thủ mở máy tính cá nhân để kiểm tra công việc hay đọc tin tức.
Xuất phát từ chính nhu cầu đó mà ý tưởng mở quán cà phê Internet hay Cyber Café đã ra đời và ngay lập tức thu hút được sự chú ý của nhiều người bởi ý tưởng kinh doanh cafe thiết thực này.
Mô hình quán cafe này là sự kết hợp của dịch vụ đồ uống (mà chủ yếu là cà phê) với dịch vụ truy cập mạng, khách hàng khi đến đây có thể sử dụng máy tính và gọi đồ uống đúng chất chứ không phải những thứ cà phê pha sẵn ở quán game nữa.
Mặc dù hiện nay máy tính đã rất phổ biến nhưng vẫn không ảnh hưởng nhiều đến cà phê Internet, vì sự tiện lợi mà nó mang lại. Khách hàng của mô hình này cũng trải đều từ người đã đi làm đến học sinh, sinh viên thuộc đủ các độ tuổi khác nhau nên việc phát triển cũng nhanh chóng hơn.
Trong khi một số quán áp dụng chương trình miễn phí đồ uống, chỉ tính tiền truy cập mạng thì đa phần các quán cà phê trực tuyến đều tính riêng hai loại chi phí này, nhờ vậy mà lợi nhuận thu được hàng tháng rất cao. Theo một chủ quán tiết lộ, trung bình mỗi tháng anh thu được gần trăm triệu từ ý tưởng kinh doanh độc đáo này.
Đầu tư vào một quán cà phê trực tuyến tốn kém hơn các mô hình quán cafe khác rất nhiều, vì ngoài chi phí nhập nguyên liệu, thuê mặt bằng, tuyển nhân viên, điện nước,… thì chi phí để sắm một dàn máy tính chuyên nghiệp không hề rẻ.
Ngay từ khi có ý tưởng kinh doanh cafe bạn cũng phải tiên đoán được điều này. Trung bình một bộ máy tính có cấu hình tương đối ổn (Ram 4Gb, CPU I3 3240, Mail H61/H71, có card màn hình VGA) đã gần 10 triệu chưa tính màn hình.
Một quán thường có trên dưới 20 máy với quy mô vừa, tính tổng chi phí lắp đặt, thuê máy chủ đã vào khoảng gần 300 triệu. Bên cạnh đó chi phí dành cho bàn ghế, hệ thống tản nhiệt cũng tốn một khoản không nhỏ, nếu không có điều kiện bạn nên tìm mua đồ thanh lý ở những quán net.
Khi hiện thực hoá ý tưởng kinh doanh cà phê độc đáo này bạn cũng nên phân rõ 2 dịch vụ thì bên nào chính bên nào phụ để có mức độ đầu tư phù hợp.
Nếu tập trung khai thác dịch vụ truy cập mạng thì cấu hình máy phải cao, chất lượng đường truyền tốt, còn đồ uống có thể không cần đạt yêu cầu quá cao. Ngược lại, khi tập trung vào dịch vụ cà phê thì bạn phải có phương pháp pha chế những tách cà phê thơm ngon, có hương vị riêng để ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
Ngoài ra bạn cũng nên quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng và nâng cấp cho hệ thống máy tính của mình, đây là yếu tố then chốt quyết định quán cà phê của bạn có nhiều khách hàng ghé tới hay không.
Địa điểm mở quán cũng rất quan trọng, mặc dù tập khách hàng trải dài nhiều độ tuổi nhưng tốt nhất là nên tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên, vì vậy hãy mở quán gần trường học hoặc khu đông dân cư.
3.8 Cafe võng
Cũng giống như khi kinh doanh quán cafe ngủ, ý tưởng mở quán cà phê và mô hình quán cafe võng không chỉ là nơi gặp gỡ mà khách hàng tới đây có thể tranh thủ ngả lưng hoặc chợp mắt một chút để lấy lại năng lượng. Mô hình quán cafe võng là một ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo, chưa có nhiều quán áp dụng nên cạnh tranh không nhiều.
Bạn cũng không cần đầu tư quá nhiều vốn để mở quán cafe võng, thay vì những bộ bàn ghế, sofa đắt tiền, bạn chỉ cần sắm những chiếc võng màu sắc rực rỡ, thêm nhiều chiếc gối thật êm ái và 1 vài chiếc bàn nhỏ đặt giữa các dãy treo võng là đã có thể bắt đầu mở quán rồi.
Nếu muốn bắt tay vào xây dựng mô hình quán cafe võng, bạn có thể mở quán cafe với 100 triệu, trong đó:
- Tiền thuê mặt bằng trong 3 tháng: khoảng 40 triệu
- Trang trí nội thất: 20 triệu
- 20 cái võng: khoảng 5 triệu
- Quầy pha chế, ly, cốc: 10 triệu
- Tiền mua máy móc, cafe, nguyên liệu pha chế: khoảng 15 triệu
- Số tiền còn lại để dự phòng hoặc thiếu gì bổ sung thêm
3.10 Bus cafe
Từ một chiếc xe buýt cũ đã tháo bỏ động cơ nhưng vẫn giữ nguyên những chi tiết đặc trưng của chiếc xe buýt sẽ được tận dụng để mở một quán Café, là một ý tưởng mở quán cà phê có mặt bằng kinh doanh độc đáo.
Vốn có chức năng vận chuyển hành khách như mọi loại xe buýt thông thường nhưng nó đã trở thành một quán cà phê độc đáo, là điểm hẹn thú vị của rất nhiều bạn trẻ. Ý tưởng kinh doanh cafe này cũng được một số người áp dụng.
Nội thất trong chiếc xe được thiết kế tùy thuộc vào cá tính, sở thích, guu thẩm mĩ của chủ quán và đối tượng khách hàng được hướng tới. Mô hình quán cafe này hiện đã có khá nhiều tại Nhật Bản và các nước Châu Âu, tuy nhiên tại Việt Nam nó là mô hình rất thú vị, mới lạ và thu hút sự quan tâm của mọi người đặc biệt là các bạn trẻ.
Nội thất khá đơn giản, gần gũi tạo không gian thoáng mát, vài chậu hoa nhỏ đặt xung quanh cửa sổ và một chút rung nhẹ khi có người lên xe cho bạn trải nghiệm đúng điệu “Bus cafe”.
Không gian trên xe đơn giản, thoáng mát và thân thiện. Bus Café cũng đầy đủ tiện nghi như một quá cà phê bình thường. Giá cả cũng khá hợp lý, chỉ trên dưới 20 nghìn một loại đồ uống. Nhiều quán Bus Café còn bán kèm cả các loại nước hoa quả, sinh tố, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.
3.11 Cà phê dạo
Chắc rằng chẳng ai trong số chúng ta còn lạ lẫm với những gánh hàng rong, những xe đẩy hàng dạo, đó vốn là phương thức mưu sinh của người dân không có nhiều vốn để mở tiệm, mở quầy bán như người ta.
Và có lẽ ai cũng nghĩ nghề này vất vả cơ cực mà lãi lời chẳng được bao nhiêu, tuy nhiên nếu kiên trì và đầu tư vào chất lượng thì đây lại là ý tưởng kinh doanh cafe đem về nguồn thu nhập cực kỳ hấp dẫn.
Cái khó khi kinh doanh Cafe dạo là mức độ cạnh tranh của nghề này tại Sài Gòn rất cao, một người mới chân ướt chân ráo bắt đầu sẽ rất khó tạo được dấu ấn.
Một số người đã chuyển qua bán cafe dạo tại Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc vì ở đây hình thức kinh doanh cafe này chưa có nhiều, trong thời gian đầu chỉ cần bạn chịu khó mời khách hàng dùng thử và sử dụng nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng thì chắc chắn khách hàng sẽ nhớ tới bạn.
Với giá bán lẻ chỉ 15.000đ/1 cốc cà phê rất dễ bán, trung bình mỗi ngày pha 1kg cà phê được khoảng 200 cốc, nhẩm tính mỗi ngày bạn có thể thu về đến 3 triệu đồng chỉ từ xe cà phê dạo mà thôi. Riêng vào các ngày lễ tết số lượng cafe bán ra có thể tăng lên gấp đôi, đây hẳn là con số mơ ước của nhiều người.
3.12 Cafe phim
Cafe phim là mô hình cafe dạng phòng chiếu phim riêng tư dành cho các cặp đôi hoặc các nhóm bạn. Tại cafe phim, bạn có thể thưởng thức các bộ phim bom tấn như ở rạp phim thu nhỏ, lại vừa được thưởng thức đồ uống, đồ ăn vặt, thoải mái nói chuyện mà không ảnh hưởng đến ai. Mô hình cafe phim được yêu thích vì không gian riêng tư, không bị làm phiền.
3.13 Cafe văn phòng
Cafe văn phòng - nơi dành cho những nhân viên văn phòng thưởng thức ly cafe vào buổi sáng, buổi trưa sau khi dùng bữa xong, thậm chí quán còn là nơi để gặp gỡ khách hàng. Cafe văn phòng là một mô hình kinh doanh cafe khá mới mẻ và đầy tiềm năng, nếu biết khai thác đúng cách, bạn sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ.
3.14 Cafe container
Ý tưởng mở quán cà phê này được phát triển bởi rất nhiều người có đam mê mở quán cafe tại một số tỉnh thành thuộc Việt Nam như thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh,…
Thay vì phải đầu tư một khoản tiền lớn vào thuê mặt bằng, trả tiền hàng tháng, lại không ổn định, nhiều bạn trẻ đã quyết định xây dựng mô hình quán cafe bằng việc sử dụng những container cũ, sau đó trang trí lại thành một quán cafe với đầy đủ tiện nghi.
Thực tế lượng khách đổ về những quán cafe container khá lớn bởi tò mò về không gian mới lạ. Bên cạnh đó họ cũng đã “chán” việc ngồi tại những địa điểm sang trọng nên việc tìm đến những nơi độc lạ sẽ mang lại nhiều hứng khởi.
Kinh doanh quán cafe container mang lại nhiều lợi ích, trước tiên là thương hiệu sẽ đập vào mắt khách hàng ngay từ chính lớp vỏ trang trí ngoài. Ngoài ra chi phí đầu tư thấp, dễ dàng thay đổi, có thể di chuyển đến địa điểm khác và thu hút được nhiều người cũng là những lý do khiến ý tưởng mở quán cà phê này phát triển.
3.15 Cafe pháp luật
Mô hình này được phát triển tại thành phố Cần Thơ từ năm 2013 và đem lại hiệu quả khá lớn trong việc nâng cao hiểu biết người dân về pháp luật. Khi thưởng thức cafe, khách hàng sẽ được tìm hiểu kỹ về luật pháp từ đó góp phần tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước đến mọi người. Ngoài ra, đây còn là nơi người dân có thể cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, nâng cao kiến thức đời sống và pháp luật.
3.16 Cafe rửa xe
Bạn có ý tưởng kinh doanh cafe kết hợp với dịch vụ rửa xe nhưng lại băn khoăn liệu có khả thi không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể bởi dịch vụ rửa xe, chăm sóc, bảo dưỡng xe là 1 trong những lĩnh vực sinh lời hot nhất hiện nay.
Tuy nhiên cũng chính vì vậy đây lại là mảnh đất có tỷ lệ cạnh tranh cực kỳ gay gắt. Nên nếu không có định hướng kinh doanh cũng như kế hoạch khởi nghiệp, xây dựng mô hình quán cafe rõ ràng thì chẳng khác nào “ném tiền qua cửa sổ”.
Bên cạnh xu hướng kinh doanh cafe cũng đang rất phát triển, ý tưởng kinh doanh quán cafe kết hợp rửa xe là 1 ý tưởng mở quán cà phê kiếm bộn tiền giúp bạn vừa tạo ra sự khác biệt, vừa có thể nhân đôi doanh số.
Nếu như rửa xe được coi là dịch vụ chính thì kinh doanh cafe sẽ là tiện ích cộng thêm khi khách hàng đến chăm sóc xe. Chính vì vậy, khi thiết lập tiệm rửa xe, bạn chỉ cần dành 1 không gian nhỏ để kinh doanh cafe. Tuy nhiên, dù diện tích nhỏ nhưng bạn cần đảm bảo các tiêu chí sau để kinh doanh cafe rửa xe hút khách:
- Không gian thoáng mát, bàn ghế gọn gàng, có quạt, wifi,...
- Đa dạng loại đồ uống, đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ
- Có chương trình tri ân khách hàng tới sử dụng dịch vụ thường xuyên
3.17 Cafe bao cao su
Quán cafe này được phát triển bởi anh Trần Quang Tuấn tại phố Phan Đình Giót, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội. Với cái tên “Cafe Condom”, cửa hàng không chỉ tạo không gian để mọi người thưởng thức những tách cafe mà còn thoải mái bàn luận về tình yêu, tình dục, cách sử dụng bao cao su đúng cách mà không hề xấu hổ.
Ngay từ ngày đầu mở quán, Cafe Condom đã thu hút một lượng lớn khách trong đó chủ yếu là giới trẻ, họ tò mò về chính cái tên. Để cung cấp thêm kiến thức về giáo dục giới tính, anh Tuấn còn cung cấp những sản phẩm bao cao su của những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Durex, Fuji, Kimono Microthin, Sakamura, Powermen,…
Điều đặc biệt hơn nữa là khách hàng khi có thắc mắc về vấn đề giới tính có thể tham khảo tài liệu hoặc hỏi trực tiếp chủ quán bởi vợ anh Tuấn làm trong khoa Sản bệnh viện Bạch Mai.
Theo vị chủ quán vui tính chia sẻ thì dù kinh doanh mặt hàng nhạy cảm nhưng vợ chồng anh làm việc rất nghiêm túc, bởi nếu làm việc với một thái độ đúng mực thì khách sẽ tin tưởng còn đến mua hàng. Đây quả thật là một ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo phải không? Bạn có muốn thử áp dụng ý tưởng mở quán cà phê này và xây dựng mô hình quán cafe này không?
Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh, ý tưởng mở quán cà phê, mô hình quán cafe khác nhau như kinh doanh cafe online, ý tưởng kinh doanh cafe bánh ngọt, quán cafe cá Koi, ý tưởng mở quán cafe thú cưng, ý tưởng mở cafe sân thượng... và có không ít người lựa chọn những ý tưởng độc đáo.
Với 17 ý tưởng quán cafe độc đáo trên đây, hy vọng bạn sẽ tìm cho mình mô hình kinh doanh cafe mới lạ và có thể bắt tay vào mở quán cà phê của riêng mình nhé!