Bạn yêu thích bán đồ handmade, nhưng chưa biết kinh doanh đồ handmade online như thế nào thành công? Cùng xem 12 kinh nghiệm kinh doanh đồ handmade dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không còn nhàu nhĩ với câu hỏi bán đồ handmade có lời không.
Không biết hàng hóa còn bao nhiêu trong cửa hàng? Để tình trạng này tiếp diễn hoặc sử dụng phần mềm quản lý kho Sapo POS để quản lý hàng tồn kho chi tiết, tự động hoàn toàn
Dùng thử miễn phí ngayCó rất nhiều việc cần làm để bán đồ handmade online thành công. Con đường kinh doanh bạn đang đi thật sự dài và có thể khó khăn với rất nhiều bước. Đó không phải là một hướng đi sai lầm. Không hề sáo rỗng khi nói rằng bạn sẽ thành công nếu chỉ làm những gì bạn yêu thích.
Nếu bạn mong đợi kiếm sống từ việc bán sản phẩm của mình, việc đó hoàn toàn là có thể, dù không phải là dễ dàng. Đó không phải là một quá trình nhanh chóng, nhưng vẫn có thể được thực hiện. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn 10 điều đặc biệt quan trọng cho sự thành công hay thất bại trong việc bán đồ handmade online của bạn.
Chia sẻ bí quyết bán đồ handmade online thành công
1. Tạo ra các sản phẩm handmade nhiều người thích
Khi bạn chuyển đổi từ việc làm ra những thứ đơn giản cho niềm vui và sự hài lòng của riêng bạn sang việc làm ra những thứ để bán, bạn cần phải thay đổi suy nghĩ của mình. Việc này có thể khó khăn. Tất nhiên là bạn yêu những món đồ handmade mình làm ra, nhưng liệu có thị trường nào cho chúng hay không?
Và liệu khách hàng có sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm handmade họ cần để bạn tạo dựng được công việc kinh doanh có lợi nhuận? Trước khi bạn đi sâu vào việc tạo dựng shop bán đồ handmade và học hỏi mọi thứ cần thiết để bán sản phẩm của mình, bạn cần phải xem xét nghiêm túc vấn đề này.
Tạo ra sản phẩm mà mọi người thực sự muốn mua khi bán đồ handmade online
2. Chăm chỉ là điều cần thiết
Khi nói đến kinh doanh, hãy nhớ rằng đó là cuộc đua marathon chứ không phải là chạy nước rút. Bất cứ khi nào doanh số bán hàng chậm hoặc không nhận được nhiều phản hồi, tương tác (like, share, comment) như bạn muốn, hãy nhớ lấy điều này. Chúng ta không thể phát triển chỉ trong một đêm, mà sẽ mất nhiều năm để trở nên thực sự thành công. Bạn có định bán đồ handmade lâu dài hay không? Nếu bạn làm điều này để thử và tạo ra lợi nhuận nhanh chóng, hãy dừng lại ngay lúc này. Nếu bạn không chắc chắn mục tiêu kinh doanh của mình trong 5 năm tới, thì đừng cố gắng để biến nó thành công việc kinh doanh toàn thời gian của mình. Bạn cần phải cống hiến và thật kiên nhẫn. Nếu bạn làm được điều này và thực hiện các bước mỗi ngày để phát triển công việc kinh doanh của mình, thành công cuối cùng sẽ đến theo cách của bạn.
3. Bán hàng thân thiện và chuyên nghiệp
Một điều khá quan trọng khi bán đồ handmade là cởi mở và thân thiện với khách hàng của bạn. Họ mua các sản phẩm handmade của bạn vì họ thích cái độc đáo, cuốn hút của mặt hàng, Vì thế, đừng tỏ ra khó chịu khi khách hàng không biết bạn là ai. Hoặc họ có vô tình chê bai một thứ gì đó chưa ưng ý trên sản phẩm tâm huyết của bạn.
Đừng gây chiến khi khách hàng đưa ra đòi hỏi vô lý, chỉ cần trả lời một cách bình tĩnh và chuyên nghiệp dẫn chứng từ các chính sách chặt chẽ và hợp lý của bạn. Đừng bao giờ phàn nàn về khách hàng trên các diễn đàn công cộng hay mạng xã hội. Cho dù họ có thể bất hợp lý hoặc làm cho bạn điên tiết thế nào, mọi khách hàng mà bạn có đều đáng được tôn trọng, bởi khách hàng là người duy trì và nuôi sống sự tồn tại của bạn.
Bởi vậy, cân bằng danh giới giữa thân thiện và chuyên nghiệp là điều rất quan trọng cho sự thành công trong kinh doanh đồ handmade của bạn.
4. Đồ handmade đẹp, ảnh cũng phải đẹp
Đây là điểm mấu chốt khi kinh doanh đồ handmade online bạn cần có. Ảnh sản phẩm đẹp sẽ thu hút sự quan tâm của mọi người, khiến họ kích thích để click vào sản phẩm xem thông tin chi tiết và không ngại ngùng nhấn nút mua hàng.
Sử dụng hình ảnh thật đẹp khi bán đồ handmade online
Hình ảnh là thứ đầu tiên thu hút mắt nhìn và là yếu tố kích thích tâm lý khiến người mua hàng đưa ra quyết định mua hay không mua. Nhiều người thậm chí còn không đọc mô tả nhưng đã ngay lập tức nếu hình ảnh sản phẩm đủ đẹp để hấp dẫn họ. Vì thế, không phải chỉ kinh doanh đồ handmade online, mà dù có bán bất cứ thứ gì hãy luôn nhớ đầu tư hình ảnh sản phẩm thật đẹp và cuốn hút nhé. Vậy làm thế nào để ảnh sản phẩm đẹp?
- Ánh sáng trắng tự nhiên hoặc được lọc (không flash)
- Backgroud (phông nền) phù hợp, nên chọn phông nền đơn giản, không nên trang trí quá nhiều chi tiết khiến hậu cảnh bị rối, và có thể gây sao nhãng sự chú ý của người xem vào chủ thể chính của bức ảnh.
- Chụp ảnh rõ ràng, sắc nét với tiêu cự hoàn hảo
- Góc nhìn thú vị và hấp dẫn - miễn là bạn cho thấy đầy đủ sản phẩm
Đừng quên đọc ngay bài viết Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp để tìm cách tạo ra những bức ảnh đẹp nhất cho những sản phẩm đồ handmade của bạn nhé.
5. Gắn tag cho hình ảnh bằng các từ khóa
Điều quan trọng thứ hai là đảm bảo rằng bạn gắn tag cho hình ảnh của mình thật tốt. Tag là những từ mà bạn thêm vào hình ảnh của mình và là những từ khóa mà mọi người sử dụng để tìm kiếm sản phẩm. Chỉ cần tinh chỉnh những từ này một chút cũng có thể giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy sản phẩm của bạn.
Vì mọi người không thể nhìn thấy, chạm vào hoặc dùng thử sản phẩm của bạn, cần phải cung cấp cho họ càng nhiều thông tin càng tốt – bằng văn bản và hình ảnh của bạn. Các tag của bạn nên bao gồm vật liệu, màu sắc, kích cỡ, loại sản phẩm và bất cứ điều gì khác mà khách hàng tiềm năng muốn biết.
Gắn tag cho hình ảnh bằng các từ khóa khi bán đồ handmade online
Hãy mô tả càng chi tiết càng tốt khi bạn có thể. Ví dụ: thay vì “quyển sổ màu xanh”, hãy nói về “quyển sổ màu xanh lam, trang trí kiểu cổ điển, năm 1950, giấy tái chế, quà tặng cho mẹ”. Thường sẽ rất hữu ích khi nhờ một người khác đọc mô tả của bạn để đảm bảo rằng bạn đã đưa vào tất cả mọi thứ.
Hãy tham khảo các website bán đồ handame khác, thường thì chúng có thể cung cấp cho bạn lời khuyên chi tiết hơn về những gì có tác dụng. Blog của Sapo là một nguồn lực lớn trong việc chia sẻ các kinh nghiệm kinh doanh online.
6. Có niềm tin vào sản phẩm, nhưng sẵn sàng sửa đổi khi cần
Nếu bạn không tin tưởng vào bản thân và những mặt hàng handmade do mình làm ra, bạn sẽ không bao giờ thành công. Phải mất rất nhiều thời gian và tâm huyết để thực sự bán đồ handmade online một cách xuôi chèo mát mái, nếu bạn không tạo ra một cái gì đó bạn hoàn toàn yêu thích - và tin rằng những người khác cũng sẽ yêu thích - bạn sẽ bị đá khỏi cuộc chơi, bị chán nản và bỏ cuộc.
Bởi vậy, hãy hòa quyện tâm hồn và niềm đam mê của bạn vào những gì mình sẽ làm. Nhưng hãy sẵn sàng với việc thay đổi. Nếu bạn đã và đang cố gắng nhưng vẫn không tạo được bất kỳ ấn tượng nào sau vài tuần / tháng / năm… một điều gì đó có thể cần phải thay đổi.
Đó có thể là những gì bạn làm ra hay có điều gì đó về những gì bạn làm, hoặc có thể chỉ là về hình ảnh hoặc mức giá của bạn. Hãy yêu những gì bạn làm... nhưng cũng chấp nhận thực tế để thành công, bạn có thể cần phải thực hiện sự thay đổi. Đây không phải là điều tồi tệ. Đừng nản lòng nếu bạn cần phải thực hiện sự thay đổi.
Tin tưởng mãnh liệt vào bản thân và sản phẩm của bạn nhưng vẫn sẵn sàng để thay đổi khi bán đồ handmade online
7. Bán đồ handmade đa kênh
Đây là thời kỳ của công nghệ và bán hàng đa kênh là chiến lược tiếp thị bạn cần theo đuổi và hướng đến. Hãy tưởng tượng mà xem, thay vì chỉ bán các mặt hàng handmade của bạn ở cửa hàng, thì tại sao bạn không đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm trên các kênh bán hàng khác như: Website, Facebook, Zalo, Các sàn TMĐT Lazada, Sendo, Tiki, Adayroi...
Ở đâu có người dùng thì ở đó sẽ có khách hàng của bạn. Bởi vậy hãy mở rộng mạng lưới kênh bán hàng để tiếp cận khách hàng tiềm năng ở tất cả mọi nơi. Nhưng một vấn đề đặt ra, bạn không thể nào mỗi ngày lại vào từng kênh để check đơn hàng, xem có ai nhắn tin hay không, rồi nếu khách hỏi lại không biết sản phẩm còn hàng hay đã hết, dẫn đến trả lời bừa...
Nếu bạn đang bán với một số lượng nhỏ thì có thể chưa nhìn nhận ra vấn đề, nhưng khi sản phẩm lên đến cả vài trăm mã, hay có nhiều chi nhánh và nhân sự khác nhau, thì đó mới là lúc phức tạp xuất hiện. Lúc này cần có một giải pháp quản lý bán hàng đa kênh, nghĩa là bán trên nhiều kênh, nhưng phải quản lý được một chỗ. Vừa tối ưu chi phí, nguồn lực, vừa tiếp cận khách hàng một cách triệt để.
Để bắt đầu trải nghiệm kinh doanh đồ handmade đa kênh, bạn có thể dùng thử nền tảng website bán hàng đa kênh Sapo Omnichannel trong 7 ngày và khám phá hàng loạt giao diện website bán đồ handmde đẹp, cùng hàng loạt ứng dụng bổ trợ bán hàng, được cài đặt và sử dụng ngay lập tức chỉ sau vài click chuột.
8. Gửi email marketing
Email vẫn là cách trực tiếp nhất và hiệu quả nhất để kết nối với khách hàng của bạn. Bạn có thể viết blog, đăng lên Facebook, Twitter, Instagram… nhưng mọi người vẫn có thể bỏ qua hoặc bỏ lỡ tất cả những điều đó. Khi khách mua hàng hoặc khách hàng tiềm năng đã tin tưởng đưa email của họ cho bạn, họ đã cho phép bạn liên hệ với trực tiếp với họ.
Đây là những khách hàng tiềm năng tốt nhất của bạn trong việc bán hàng – họ yêu thích những gì bạn làm! Bạn không cần phải thuyết phục họ rằng những gì bạn làm là tuyệt vời, vì bạn đã có sẵn điều đó. Hãy đối xử với họ bằng sự tôn trọng, cung cấp giá trị cho họ trong các email bạn gửi đi và giữ liên lạc với họ một cách thường xuyên. Họ sẽ tặng thưởng cho bạn bằng cách trở thành khách hàng trung thành.
9. Đưa ra chiến lược giá phù hợp
Kinh doanh đồ handmade có lời hay không, dựa phần lớn vào chiến lược giá mà bạn đưa ra. Đây là một trong những vấn đề phổ biến nhất của cộng đồng handmade. Hầu hết chúng ta bắt đầu bán sản phẩm của mình từ quan điểm sở thích. Chúng ta không biết nên bán sản phẩm của mình ở mức giá nào, và đôi khi bản thân để giá quá thấp hoặc quá cao. Nguyên nhân có thể do chúng ta biết cách để làm ra sản phẩm, vì vậy chúng ta có xu hướng đánh giá thấp, hoặc quá cao kỹ năng của quá trình này.
Xem thêm: 3 chiến lược giá hiệu quả theo hiệu ứng chim mồi
Đừng cố gắng để cạnh tranh về giá cả. Sẽ luôn có ai đó bán thứ gì đó tương tự như những gì bạn làm ra với mức giá thấp hơn bạn nhiều. Bạn cần phải cố gắng để tìm ra xem bạn phải bán sản phẩm handmade của mình ở mức giá nào để kiếm sống đàng hoàng và có lãi thực sự và đó là giá mà bạn cần bán. Việc này là khó khăn và phức tạp. Nhưng nếu bạn nghiêm túc với việc kiếm sống từ đồ handmade, đó là điều bạn cần phải làm.
Lựa chọn mức giá để có lợi nhuận khi bán đồ handmade online
10. Cung cấp dịch vụ gói quà trong những dịp đặc biệt
Hầu hết, những người mua đồ handmade online đều muốn đều muốn tìm kiếm những món quà tặng độc đáo dành tặng cho ai đó! Vì vậy, hãy nhớ điều chỉnh cho phù hợp với những ngày lễ tết theo mùa như Valentine, dịp Giáng sinh, Tết… Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn có được doanh số bán hàng nhiều hơn trong suốt cả năm.
Hãy nghĩ về những món đồ trang sức, thủy tinh, gốm sứ, phụ kiện thời trang… nhưng cũng nên có những ý tưởng thêm về một số sản phẩm thú vị hơn cũng có thể bán được, chẳng hạn như đĩa trang trí, đồ giả cổ, đồ chơi gia đình, đồ trang trí Giáng sinh…
Nhiều shop online cung cấp những sản phẩm có thể được làm theo ý tưởng đặt riêng cho khách hàng, ví dụ như thêm tên hoặc ngày tháng, hình ảnh riêng,… Quà tặng cho nam giới và bé trai, quà tặng đám cưới cũng là danh mục khá phổ biến bạn có thể tham khảo. Hãy làm cho sản phẩm của bạn trở nên đáng yêu hơn thông qua cách gói quà, chắc chắn nó sẽ làm cho sản phẩm của bạn trở nên “dễ tặng” hơn khi bán đồ handmade online.
11. Tạo dựng lòng tin khi bán đồ handmade online
Việc bạn trao đổi thông tin một cách rõ ràng với khách hàng, thậm chí trước cả khi họ mua hàng từ bạn, là điều cần thiết. Truy cập vào một trang web có tên tuổi sẽ khiến cho khách hàng tiềm năng cảm thấy an toàn hơn. Hình ảnh chuyên nghiệp hồ sơ và thông tin phản hồi của bạn sẽ góp phần vào sự uy tín của bạn.
Một điểm khởi đầu tốt là soạn thảo chính sách vận chuyển và hoàn trả trực tuyến của riêng bạn bằng cách tham khảo chính sách của các website khác hoặc nhà vận chuyển mà bạn đang sử dụng, vì họ thực sự sẽ làm hầu hết công việc và thiết lập các thông số. Hãy rõ ràng và báo trước về dịch vụ giao vận cũng như bảo hiểm của bạn.
Một trong những lý do chính mà mọi người mua đồ handmade từ bạn chứ không phải các nhà bán lẻ lớn là vì những đặc điểm cá biệt riêng của bạn mà họ yêu thích. Nếu ai đó hỏi bạn một câu hỏi trực tuyến, hãy trả lời họ càng sớm càng tốt, bởi những lúc đó họ đang cần lời khuyên hoặc tư vấn từ bạn.
Khi mọi người đặt hàng từ bạn, hãy nhanh chóng gửi một email để cảm ơn và cho họ biết rằng bạn đã nhận được đơn hàng của họ. Cung cấp thông tin chi tiết về thời điểm họ có thể nhận được các sản phẩm mà họ đã đặt. Khi bạn đã vận chuyển sản phẩm xong, hãy gửi cho họ một email khác, với thông tin là đã gửi đến và hy vọng nhận được phản hồi từ khách hàng.
12. Học hỏi không ngừng
Trong kinh doanh nói chung và kinh doanh đồ handmade nói riêng, không có gì nói lên sự thành công tuyệt đối của bạn. Luôn luôn có nhiều việc phải làm, những điều mới để thử, những sai lầm mắc phải, những hành trình bất ngờ, những điều cần học hỏi…
Khi mở shop bán đồ handmade online, bạn cần phải không ngừng học hỏi, thử nghiệm và tìm hiểu những điều chưa rõ. Nếu bạn không thử, chắc chắn bạn không thể thất bại. Và nếu bạn thử, bạn sẽ thất bại. Hết lần này đến lần khác. Nhưng mỗi lần bạn lại học được nhiều điều hơn. Bạn có thể lùi lại một bước, nhưng bạn sẽ tiến hai bước về phía trước.
Đó là một cuộc hành trình hấp dẫn, ly kỳ, mệt mỏi, tiếp thêm sinh lực và thay đổi cuộc sống. Và nếu bạn đặt tâm trí vào mục tiêu thành công, thật thông minh về những gì bạn làm và cách bạn làm điều đó, nhận được sự giúp đỡ khi bạn cần, cơ hội thành công của bạn sẽ là khá cao.
Hi vọng rằng với 12 lời khuyên hữu ích này, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh đồ handmade online đúng nghĩa. Để tìm hiểu thêm những bài viết bổ ích trong chủ đề bán đồ handmade online, bạn đừng quên tham khảo các bài viết khác:
14 ý tưởng làm đồ handmde đẹp tuyệt đỉnh Tìm nguyên liệu làm đồ handmade ở đâu
Chúc các bạn thành công!