Cách lên xu hướng với thuật toán TikTok mới nhất 2025

Thời đại 4.0 ngày càng phát triển, video ngắn ngày càng trở thành xu hướng của người xem. Vì vậy, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng video mạng xã hội phổ biến nhất chỉ trong vài năm. 

Thành công có được này phần lớn là nhờ vào những thuật toán từ nhà ByteDance. Vậy, thuật toán Tiktok là gì? Nó hoạt động như thế nào? Bài viết sau đây, Sapo sẽ cùng bạn tìm hiểu về thuật toán Tiktok và cách để video viral bằng thuật toán Tiktok 2025 nhé! 

1. Thuật toán TikTok là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok?

Thuật toán TikTok là một hệ thống đề xuất xác định video nào sẽ xuất hiện trên trang For your page một cách độc nhất và được cá nhân hóa cao dành riêng cho người dùng TikTok. Nó sử dụng các yếu tố như tương tác của người dùng, thời lượng xem, độ dài video và nhiều yếu tố khác để quyết định xem video nào sẽ được đề xuất cho người dùng. Thuật toán Tiktok luôn được cập nhật và thay đổi liên tục để cái thiện trải nghiệm của người dùng.

Thuật toán tiktok là gì
Thuật toán Tiktok là gì?

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok

Thuật toán của Tiktok sẽ quyết định video nào được hiển thị tại trang "Dành cho bạn" (hay FYP) trên Tiktok dựa trên sở thích cá nhân của từng người dùng Tiktok. Các sở thích này thường được thể hiện qua:

  • Tương tác của người dùng: thể hiện qua lượt tim, comment và share. Ví dụ, nếu một video nhận được nhiều lượt bình luận tích cực và được chia sẻ rộng rãi, thuật toán sẽ đánh giá cao nội dung này và đề xuất đến những người dùng phù hợp.
  • Sở thích: sound, hashtag,... Ví dụ, nếu bạn dùng hashtag #chupanh hay #doan, TikTok sẽ hiểu rằng video liên quan đến nhiếp ảnh hoặc đồ ăn và hiển thị nội dung đó cho những người quan tâm đến các chủ đề này.
  • Thời lượng người dùng xem video: Nếu tỷ lệ người xem hết video của bạn cao hoặc xem lặp lại nhiều lần, TikTok sẽ đánh giá rằng nội dung đó hấp dẫn và có chất lượng, từ đó đẩy video lên trang FYP của nhiều người hơn.
  • Nội dung video: Thuật toán TikTok có khả năng phân tích các yếu tố như hình ảnh, chủ thể trong video (con người, đồ vật, phong cảnh, v.v.), âm thanh, nhạc nền, và lời thoại… Thuật toán TikTok sẽ tự động nhận diện chủ đề của video và phân phối nó đến cho nhóm người có cùng quan tâm.
  • Độ tuổi, khu vực sống: Thuật toán TikTok cũng phân tích dữ liệu dựa trên độ tuổi, vị trí và ngôn ngữ của người dùng để cá nhân hóa nội dung. Ví dụ: Nếu bạn đang sống và làm việc tại Việt Nam thì nền tảng sẽ ưu tiên hiển thị các video liên quan đến văn hóa, xu hướng và các nội dung trong nước tại Việt Nam.

Xem thêm: FYP là gì? Hướng dẫn cách lên xu hướng với FYP TikTok

Việt hiểu biết kỹ các thuật toán của Tiktok này giúp bạn nắm rõ các yếu tố quan trọng để video của bạn nhanh chóng được đề xuất đến người xem và cũng như định hướng nội dung kênh, nâng cao chất lượng video tốt nhất.

3. Quy tắc phân phối nội dung của thuật toán Tiktok 2025

Bước 1: Đánh giá và kiểm duyệt video

Sau khi bạn đăng video lên nền tảng, hệ thống sẽ dùng công nghệ AI để đọc nội dung mà bạn đã khai như content, hashtag, âm thanh và nội dung video để hiểu ngắn gọn về thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến đúng người dùng qua một số tiêu chí sau:

  • Thị giác máy tính: Nhận diện tất cả các sự vật ở video thông qua phương pháp thu nhận, phân tích và nhận dạng hình ảnh, xử lý hình ảnh kỹ thuật số để cho ra các thông tin số có trong video của bạn.
  • Lập trình ngôn ngữ tư duy: Hệ thống lập trình ngôn ngữ sẽ chuyển thể âm thanh trong video qua bộ ngôn ngữ được lập trình để nền tảng hiểu rõ hơn về nội dung mà bạn muốn truyền tải.
  • Dữ liệu đặc tả: Nhận diện các thông tin cài đặt vật lí từ bạn như tên video, mô tả nội dung, từ khóa hay hashtag,...

Bước 2: Chấm điểm, chia nhóm và phân phối video

Thuật toán Tiktok sẽ phân phối và quyết định video nào sẽ viral dựa trên tương tác người dùng với nội dung video, với mỗi tương tác thì sẽ có điểm liên quan khác nhau. Nguyên tắc chỉ số được tính như sau:

Tỷ lệ xem lại video trên 2 lần

10 điểm

Tỷ lệ xem hết video

8 điểm

Lượt chia sẻ

6 điểm

Lượt bình luận

4 điểm

Lượt thích video

2 điểm

Sau sai lầm của Facebook, thuật toán TikTok đã được điều chỉnh để không xảy ra tình trạng video được phát lại nhiều lần ở 1 tài khoản để viral. Vì vậy, Tiktok sẽ dựa trên tương tác thực tế của người dùng để phân phối video nhằm mang đến tính công bằng, kiểm soát tình trạng view ảo vẫn được lên xu hướng.

Xem thêm: 9 Cách tăng view TikTok free, video dễ dàng đạt triệu lượt xem

Bước 3: Phân phối video theo nguyên tắc vòng lặp

Sau khi đã trải qua các bước kiểm duyệt nghiêm ngặt, video sẽ đi đến vòng lặp theo một nguyên tắc nhất định. Vòng lặp này có xu hướng tiếp cận người dùng tối đa để tăng view nhiều hơn cho video. Quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần và phải liên tục trải qua từng mức cho đến khi video thành công lên xu hướng. 

nguyên tắc vòng lặp trong thuật toán tiktok
Nguyên tắc vòng lặp phân phối TikTok

Tuy nhiên video sau khi lên xu hướng sẽ không mãi viral được. Khi đạt đỉnh ở mức cao nhất, Tiktok sẽ nhận thấy người dùng không còn hứng thú với nội dung của bạn, sau đó nội dung này sẽ bị hạn chế tiếp cận hoặc chỉ có cơ hội tiếp tục khi có thêm tương tác mới.

4. Thuật toán TikTok hạn chế các video như thế nào?

Có những loại nội dung mà TikTok hạn chế hoặc không hiển thị:

  • Video đã từng được xem: Thuật toán TikTok sẽ không lặp lại việc hiển thị lại các video bạn đã xem trước đó. TikTok luôn đề xuất các video mới phù hợp với bạn.
  • Video bị đánh dấu “không quan tâm”: Khi người dùng chọn “Không quan tâm đến nội dung này”, TikTok sẽ loại bỏ các video tương tự, không hiển thị tiếp cho người xem.
  • Các video chứa nội dung lừa đảo: TikTok luôn ưu tiên hiển thị cho người dùng các video có giá trị về nội dung hoặc giải trí. Các video có chứa nội dung spam, lừa đảo sẽ bị hạn chế hiển thị.
  • Video trùng lặp nội dung: Ví dụ, một tài khoản đăng lại nhiều lần các video có nội dung giống nhau, nó sẽ không được hiển thị nhiều lần.
  • Video vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok: Các video vi phạm tiêu chuẩn cộng của TikTok của TikTok như chứa nội dung bạo lực, bôi nhọ người khác, hành hạ động vật… hoặc có chứa những từ bị cấm trên TikTok sẽ bị TikTok hạn chế và yêu cầu gỡ bỏ. Tệ hơn, rất có nguy cơ tài khoản TikTok của bạn bị đình chỉ.

Xem thêm: Cách gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng TikTok

5. Bí kíp giúp video bạn viral cùng thuật toán TikTok trong năm 2025

Tăng tần suất đăng video

Thuật toán của Tiktok sẽ phân phối video theo tiêu đề, nội dung video, sự liên qua giữa tài khoản và nội dung của kênh từ đó phân phối video đến đúng đối tượng người xem. Việc tăng tần suất đăng video lên kênh ổn định và liền mạch sẽ giúp bạn nhận được điểm cộng từ Tiktok. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo khung giờ vàng đăng TikTok để thu hút nhiều lượt xem, tương tác trên TikTok hơn.

khung giờ vàng đăng giúp video viral cùng thuật toán lên xu hướng tiktok
Khung giờ đăng video Tiktok

Nội dung thống nhất

Việc liên kết giữa các video trên kênh của bạn là một điều rất quan trọng để có một định hướng rõ ràng về tệp người xem mà bạn mong muốn hướng đến. Việc hy sinh chất lượng video để tăng số lượng một số video nhanh chóng dễ gây ra việc tụt follower.

Xem thêm: Top 9 app tăng follow TikTok miễn phí & trả phí 2025

Tối ưu theo các nguyên tắc phân phối video qua thuật toán Tiktok

  • Nội dung video chất lượng: Video trên Tiktok là loại video ngắn với thời lượng là vài giây đến vài chục giây. Người dùng TikTok thường là người có xu hướng sống nhanh, vì vậy người ta sẽ mong muốn video có đầy đủ các thông tin nhưng ngắn gọn. Vừa tiết kiệm được thời gian, vừa thu thập được đủ lượng thông tin. Các thuật toán Tiktok cũng sẽ luôn ưu tiên các tiêu đề được đặt có chứa từ khóa chính và mô tả đúng nội dung bạn muốn truyền tải trong video.
  • Sound viral: Nếu chỉ thỏa mãn người xem bằng video đẹp thì cũng đừng quên yếu tố âm thanh cũng là một phần quan trọng của video. Video mà không có âm thanh hay âm thanh không hay, không liên quan gì đến video sẽ khiến video của bạn không trở nên hấp dẫn, tăng khả năng người xem lướt qua ngay trước khi kịp xem video của bạn.
nguyên tắc phân phối video qua thuật toán tiktok
Sử dụng sound viral​​​​​ để tăng lượt view cho video
  • Call to Action (CTA): Để video nhanh chóng lên được xu hướng thì tương tác từ người dùng là điều cần thiết. Bạn có thể chia sẻ link video Tiktok của bạn trên các nền tảng mạng xã hội khác để kêu gọi người xem tương tác với video của bạn.
  • Tương tác tích cực với các follower: Tương tác với người dùng cũng là một cách để người xem có thiện cảm với bạn. Bạn có thể trả lời bình luận của người xem để lại dưới các video của bạn.

Chấp nhận xây lại kênh từ đầu

Việc từ bỏ một kênh TikTok mà mình chăm sóc bấy lâu nay là một việc không hề dễ dàng nhưng khi nhìn kênh với số lượng người xem hay follower luôn ở mức thấp thì kênh không có sự phát triển khả quan nào. Đến đây, bạn nên suy nghĩ hãy cân nhắc xây dựng lại một kênh mới khai thác các chủ đề mới và đặt hết tâm huyết vào các nội dung mà bạn muốn truyền tải. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách xóa tài khoản TikTok chỉ trong 3 phút

Bài viết trên đã được Sapo hệ thống đầy đủ các thông tin liên quan đến các thuật toán của Tiktok. Hy vọng bài viết trên đã mang lại cho bạn các thông tin về thuật toán Tiktok một cách đầy đủ nhất để dễ dàng viral các video trên nền tảng này. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ bài viết:
Đánh giá bài viết:
5/5  (0 vote)
Vũ Thị Việt Trinh
Tác giảVũ Thị Việt Trinh

Biên tập viên

Với 5 năm kinh nghiệm biên tập mảng thương mại điện tử và phần mềm, tôi ứng dụng dữ liệu và AI để tạo ra nội dung chuyên sâu, hỗ trợ nhà bán hàng nâng cao hiệu suất và tiết kiệm chi phí vận hành.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo