Trong ngành công nghiệp thời trang, có một thuật ngữ thường xuyên xuất hiện nhưng lại khiến nhiều người có chút khó hiểu đó là “thời trang nhanh - fast fashion”. Nếu bạn đã từng nghe về thuật ngữ này và cũng không biết thời trang nhanh là gì, hãy cùng Sapo.vn tìm kiếm đáp án trong bài viết với chủ đề thời trang nhanh dưới đây.
1. Thời trang nhanh là gì?
Thời trang nhanh hay còn được biết đến với cái tên fast fashion là thuật ngữ chỉ về xu hướng thời trang mang hơi hướng “mì ăn liền”.
Ví dụ: Một sản phẩm biểu diễn trên sàn Runway, chỉ sau đó khoảng 12 - 24h trên thị trường lập tức xuất hiện một sản phẩm mẫu mã kiểu dáng tương tự. Những sản phẩm này có mức giá “mềm” hơn gấp nhiều lần so với sản phẩm trên sàn Runway trước đó. Và đó được gọi là thời trang nhanh.
Chính bởi việc bắt kịp xu hướng thời trang, biến tấu đa dạng hơn bản gốc và dễ dàng sở hữu, những sản phẩm thuộc nhóm “thời trang nhanh” được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn cả.
2. Đặc điểm của thời trang nhanh
Vì cần phải “nhanh” nên những sản phẩm thuộc nhóm này sẽ có những đặc điểm nhất định để phù hợp với tính chất và nhu cầu của khách hàng. Những đặc điểm nổi bật có thể kể đến đó là:
2.1 Thời gian là yếu tố cạnh tranh hàng đầu
Những sàn diễn danh giá đến từ các nhà mốt như Gucci, Chanel, Louis Vuitton, Dior, Prada… luôn khiến ngành thời trang thế giới chao đảo. Không chỉ những tầng lớp thượng lưu muốn là người đầu tiên dẫn đầu xu hướng mà ngay cả những người bình thường cũng muốn bắt kịp thời trang.
Và sự thật là, nhóm "người bình thường" lại chiếm tỷ lệ vô cùng lớn so với tệp khách hàng thượng lưu. Chỉ cần tiếp cận được ⅓ thôi doanh nghiệp cũng đã thành công.
Vậy, vấn đề quan trọng nhất ở đây là gì, những nhà kinh doanh thời trang nhanh phải chớp lấy cơ hội của mình. Điều này được thể hiện thông qua tốc độ ra mắt sản phẩm bắt kịp xu hướng thời trang mới nhất. Tốc độ càng nhanh, tỷ lệ tăng trưởng của doanh nghiệp càng lớn. Và đó là một trong những thành tố tạo ra những đặc điểm quan trọng cho thời trang nhanh.
2.2 Chất lượng không nổi trội
Vì chỉ chú trọng tính cạnh tranh về thời gian, vậy nên chất lượng sản phẩm là điều khó có thể đảm bảo ở những mặt hàng thời trang nhanh. Để có thể kịp tiến độ sản xuất, các doanh nghiệp thường tận dụng những nguyên liệu, phụ kiện có sẵn. Hoặc không, họ sẽ sản xuất cấp tốc phụ liệu và hoạt động hết công suất để đảm bảo cho ra sản phẩm trong thời gian ngắn nhất.
Có nghĩa là, doanh nghiệp sẽ không có nhiều thời gian để kiểm tra chất lượng nguồn nguyên/phụ liệu đầu vào. Khâu kiểm tra chất lượng đầu ra cũng không thể đảm bảo 100%. Vì vậy, khách hàng thường không kỳ vọng quá nhiều vào các mặt hàng thời trang nhanh mà chỉ chú ý đến kiểu dáng và mẫu mã.
2.3 Liên tục cập nhật những sản phẩm hottrend theo mùa
Nhằm đảm bảo tính xu hướng, bắt kịp thị trường, các ông lớn của đế chế “thời trang nhanh” liên tục cho ra mắt những sản phẩm mới. Vậy nên các mặt hàng thời trang nhanh này luôn vô cùng dồi dào chủng loại, giá thành hợp lý.
Thậm chí, có nhiều thương hiệu ra mắt sản phẩm mới 1,2 tuần 1 lần. Vì vậy, nếu bạn muốn biết thị trường thời trang đang đi theo hướng nào, hãy tìm đến những sản phẩm thời trang nhanh đến từ các thương hiệu như H&M, Zara, Uniqlo, GAP, Topshop….
3. Những ưu điểm và tác hại của thời trang nhanh
3.1 Ưu điểm của thời trang nhanh
- Doanh nghiệp sẽ thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ từ tệp khách hàng bình dân.
- Nhà bán lẻ thời trang nhanh có thể làm mới các sản phẩm của mình liên tục, đầy đủ các chủng loại mẫu mã mà không sợ lỗi mốt so với thị trường.
- Chi phí sản xuất 1 mặt hàng thời trang nhanh rẻ hơn rất nhiều so với các mặt hàng thông thường.
- Người tiêu dùng dễ dàng sở hữu sản phẩm ưu thích, hợp thời với giá cả phải chăng.
- Các mặt hàng thời trang nhanh giá thành khá rẻ, vậy nên nếu không sử dụng nhiều cũng không cảm thấy tiếc nuối, lãng phí.
- Giúp người dùng có nhiều cơ hội đa dạng tủ đồ.
3.2 Tác hại của thời trang nhanh
- Chất lượng nguyên phụ liệu không có cơ sở đảm bảo, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
- Sản phẩm của thời trang nhanh không có tính bền vững, dễ bị lỗi mốt, xuống cấp chất lượng sản phẩm sau một thời gian mặc.
- Những sản phẩm của thời trang nhanh thường rất khó tái chế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.
- Phần lớn thời trang nhanh là sao chép thiết kế từ người khác, ủng hộ thời trang nhanh là “tiếp tay” cho việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
- Những nhân công sản xuất thời trang nhanh thường bị bóc lột sức lao động, làm quá tiếng một ngày và không được trả thù lao xứng đáng.
- Thời trang nhanh ảnh hưởng đến môi trường (chất tẩy, thuốc nhuộm…), tác động nghiêm trọng đến hệ sinh thái.
- Những mặt hàng thời trang nhanh không được sử dụng nhiều lần, gây ra tình trạng lãng phí tiền bạc.
Tổng kết
Có thể thấy thời trang nhanh như một con dao hai lưỡi, nó giúp các doanh nghiệp thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ nhưng ngược lại, nó cũng khiến hệ sinh thái trái đất bị tác động xấu, người lao động bị bóc lột và gây lãng phí tiền bạc.
Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề thời trang nhanh, ưu điểm và tác hại của thời trang nhanh. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn những phút giây thư giãn và có ích. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài chia sẻ tiếp theo trên blog của Sapo.
Xem thêm: 6 việc nhất định phải làm khi mở hàng thời trang thiết kế