QR Code là giải pháp công nghệ linh hoạt và tiện lợi được sử dụng phổ biến cho mọi lĩnh vực hiện nay. Nắm bắt xu thế này, Sapo FnB cho ra mắt tính năng QR order trên phần mềm hỗ trợ quá trình bán hàng của nhà hàng, quán cafe nhanh chóng và hiệu quả hơn.
1. Ý nghĩa tính năng
QR order là một giải pháp giúp khách hàng tự gọi món tại bàn bằng việc sử dụng ngay chính điện thoại của mình. QR order giúp các nhà bán hàng:
- Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng: Khách hàng không phải chờ đợi nhân viên order quá lâu khi cửa hàng đông khách. Ngoài ra việc khách hàng tự order sẽ giảm thiểu được sự nhầm lẫn sai sót đơn.
- Giảm chi phí lao động, tăng năng suất: Khi cửa hàng ngày càng đông khách nhà hàng phải thuê nhiều nhân viên giảm tỷ suất lợi nhuận. Việc sử dụng QR order, nhà hàng có thể xử lý khối lượng đơn đặt hàng cao hơn với ít nhân viên hơn, tăng năng suất làm việc.
2. Khởi tạo tính năng QR order
Tính năng QR order chỉ hỗ trợ cho các khách hàng sử dụng gói dịch vụ Sapo FnB Pro.
Để khởi tạo trang bán hàng, bạn truy cập vào trang quản lý Sapo FnB bằng tài khoản chủ nhà hàng thao tác như sau:
- Bước 1: Đăng nhập trang quản lý Sapo FnB bằng tài khoản chủ nhà hàng
- Bước 2: Chọn QR order
- Bước 3: Chọn Tạo trang
Sau khi khởi tạo thành công, hệ thống sẽ chuyển về màn hình Cấu hình.
3. Cấu hình
- Chỉ tài khoản chủ nhà hàng/chủ chuỗi nhà hàng mới có quyền thao tác trên phần mềm để chỉnh sửa cấu hình.
- Khi truy cập vào cấu hình, chủ kinh doanh sẽ thấy cấu hình gồm 2 phần: Cấu hình giao diện trang bán hàng và cấu hình bán hàng.
- Cấu hình giao diện: Cho phép nhà hàng chỉnh sửa màu sắc, hình ảnh logo, banner, nội dung lời chào để quảng bá hình ảnh nhà hàng. Với tính năng này, chủ quán có thể xây dựng hình ảnh cũng như đặc trưng riêng của thương hiệu.
- Cấu hình bán hàng: Cho phép nhà hàng xem thực đơn được bán, thiết lập thời gian tối thiểu giữa hai lần tạo yêu cầu, thiết lập lý do gọi nhân viên nhanh, thiết thời gian bán hàng hoặc dừng bán hàng ngừng nhận yêu cầu cho đến khi nhà hàng sẵn sàng nhận lại. Tính năng này cho phép nhà hàng thiết lập các tính năng theo dụ ý kinh doanh và phù hợp với mô hình nhà hàng.
4. Thiết lập mã QR
Thiết lập mã QR là quá trình chủ nhà hàng tạo mã QR của menu điện tử để khi khách hàng quét mã sẽ dẫn tới menu chọn món ăn. Tính năng này cho phép:
- Chủ nhà hàng có thể chọn khu vực bàn có áp dụng bán theo mô hình QR order, xuất file, in ra và dán mã QR tại bàn.
- Chủ nhà hàng xem được mẫu mã QR sẽ được in ra và có thể sửa nó. Chỉnh sửa mẫu QR cho phép nhà hàng chọn bố cục và thêm bớt các trường thông tin trong mẫu in: Tên nhà hàng, mô tả, Thông tin wifi, …
5. Trang bán hàng
Khách hàng đến cửa hàng quét mã QR tại bàn, truy cập vào trang bắt đầu.
Khách hàng nhập tên, nhấn bắt đầu để vào trang chủ trang trang bán hàng QR Order
Tại trang chủ có 4 chức năng chính:
- Thực đơn - gọi món
- Gọi nhân viên
- Gọi thanh toán
- Thông báo phản hồi từ nhà hàng
5.1 Thực đơn - gọi món
Sau khi quét mã QR và điền thông tin, khách hàng tiến hành chọn món trong menu điện tử. Khách hàng vào thực đơn, chọn món mà mình muốn gọi kèm theo những yêu cầu bổ sung (nếu có) và nhấn gọi món.
5.2 Gọi nhân viên
Trong quá trình sử dụng dịch vụ, khách hàng phát sinh nhu cầu và muốn sử dụng dịch vụ thêm. Khách hàng không cần chờ đợi, tim kiếm nhân viên mà có thể gọi nhận viên qua QR order tại bàn.
Khách hàng có thể chọn lý do nhà hàng thiết lập sẵn và nhập thêm lý do gọi nhân viên theo yêu cầu.
5.3 Gọi thanh toán
Khách hàng có thể gọi thanh toán khi đã sử dụng xong dịch vụ để thu ngân chuẩn bị trước thông tin thanh toán. Sau khi đã check thông tin hóa đơn chính xác, khách hàng có thể thanh toán tại bàn hoặc quầy thu ngân. Phương thức thanh toán là các phương thức mà nhà hàng đang thiết lập sử dụng tại cửa hàng.
5.4 Thông báo phản hồi của nhà hàng
Đây là nơi mà khách hàng nhận được thông tin phản hồi từ nhà hàng về các yêu cầu của họ (đã nhận được yêu cầu, yêu cầu đã được xác nhận, yêu cầu bị huỷ) để khách nắm rõ tiến độ phục vụ của nhà hàng.
Khách hàng có thể xem lại đơn hàng và trạng thái đơn đã gọi trong Lịch sử gọi món để check thông tin hóa đơn của mình.
6. Xử lý yêu cầu trên app bán hàng
Yêu cầu của khách hàng sẽ được chuyển về và tập trung trong module QR order trên app bán hàng và được chia ra làm 3 loại:
- Yêu cầu gọi món
- Yêu cầu nhân viên
- Yêu cầu thanh toán
Yêu cầu về app sẽ bao gồm các thông tin:
- Tên bàn
- Thời gian tạo yêu cầu
- Tên khách hàng
- Nội dung yêu cầu
6.1 Xử lý yêu cầu gọi món
Khi nhận được yêu cầu gọi món, nhân viên nhấn xử lý để vào xem chi tiết đơn hàng.
Nhân viên đến bàn và xác nhận lại thông tin với khách hàng.
- Nếu thông tin chính xác, nhân viên bấm Nhận đơn, đơn hàng được xử lý theo quy trình thông thường như đơn Ăn tại bàn.
- Nếu thông tin không chính xác hoặc không tìm được khách hàng, nhân viên sẽ bấm Từ chối và chọn Lý do.
6.2 Xử lý yêu cầu nhân viên/ Yêu cầu thanh toán
Nhân viên có thể chọn Huỷ/Phục vụ lần lượt yêu cầu hoặc có thể chọn Huỷ tất cả/Phục vụ tất cả yêu cầu nhân viên và yêu cầu thanh toán.
7. Yêu cầu phiên bản phần mềm
Để có thể sử dụng tính năng QR order một cách trơn chu, các ứng dụng cần được cập nhật lên phiên bản mới nhất:
- Sapo FnB dành cho POS/Tablet: 2.7.8
- Sapo FnB dành cho PC: 1.50.0.0
- Sapo FnB phục vụ: 2.1.9 (Android) và 1.14.0 (iOS)
- Sapo FnB quản lý: 1.7.6 (Android) và 1.6.6 (iOS)
Khách hàng đang sử dụng phần mềm Sapo FnB, hãy ĐĂNG NHẬP và update tính năng cho quán của bạn ngay nhé.