Những câu hỏi bạn cần biết khi khảo sát thị trường hoa tươi

Khảo sát thị trường hoa tươi là quá trình không thể thiếu trong khi bạn lập kế hoạch kinh doanh. Đối với ý tưởng kinh doanh hoa tươi, thông qua việc điều tra và khảo sát thị trường thực tế sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường mà mình sắp kinh doanh. Không chỉ về đối thủ cạnh tranh mà còn tìm hiểu thêm về nhu cầu của khách hàng đối với mặt hàng hoa tươi. Qua đó, có bước chuẩn bị nguồn vốn, nguồn hàng, mẫu mã…cho giai đoạn kinh doanh sau này. Cùng bắt tay vào khảo sát thị trường hoa tươi với những câu hỏi gợi ý dưới đây của Blog Sapo.

1. Thông tin khách hàng

thị trường hoa tươiKhảo sát thị trường hoa tươi

Để tìm hiểu về nhu cầu khách hàng đối với thị trường hoa tươi, bạn cần bắt đầu thông tin khảo sát với thông tin khách hàng. Tuy nhiên, các thông tin như họ và tên, số điện thoại hay email không nên đưa vào trong bảng khảo sát. Việc này vừa giúp khách hàng tiết kiệm thời gian làm khảo sát vừa không phải lo lắng về vấn đề  bảo mật thông tin cá nhân. Bạn có thể bắt đầu khảo sát thị trường hoa tươi với các câu hỏi nhau sau.

Câu 1: Độ tuổi của bạn là bao nhiêu

• 18- 23

• 24-35

• 36-50

•  Trên 50

Câu 2: Giới tính của bạn là gì?

• Nam/ Nữ

Câu 3: Nghề nghiệp của bạn là gì?

• Học sinh, sinh viên

• Nhân viên văn phòng

• Nội trợ

• Nghề nghiệp khác (Vui lòng ghi rõ nghề nghiệp của bạn)

2. Nhu cầu, thói quen mua hoa của khách hàng

thị trường hoa tươi

Tìm hiểu nhu cầu, thói quen của khách hàng

Đây là phần câu hỏi quan trọng, giúp bạn định hình nhu cầu của khách hàng và tiềm năng phát triển cho ý tưởng kinh doanh hoa tươi của mình. Bạn có thể thay đổi các câu hỏi và câu trả lời để phù hợp hơn với nhu cầu khảo sát thị trường hoa tươi.

Câu 3: Trung bình, bao lâu bạn đi mua hoa tươi một lần?

• Hàng tuần

• Hàng tháng

• Vài tháng

• Không cố định thời gian

Câu 4: Bạn thường mua hoa tươi hình thức nào? (Bạn có thể để khách hàng chọn nhiều ý kiến khác nhau)

• Lẵng hoa

• Giỏ hoa

• Bó hoa

• Hoa cành các loại

Câu 5: Bạn thường mua hoa trong những dịp nào?

• Ngày lễ: 14/2; 8/3; 20/10; 20/11

• Sinh nhật mẹ, sinh nhật bạn gái

• Khai trương, chúc mừng ngày kỷ niệm

• Ý kiến khác

Câu 6: Bạn mua hoa tươi, hoa bó tại đâu?

• Cửa hàng hoa • Gian hàng hoa trong siêu thị, trung tâm thương mại

• Xe bán hoa

• Chợ

• Cửa hàng online

Câu 7: Bạn thường chi bao nhiêu cho mỗi lần mua hoa tươi?

• Dưới 100,000 vnđ

• 100,000 vnd – 300,000 vnđ

• 300,000vnđ ­­– 500,000 vnđ

• Trên 500,000vnđ

Câu 8: Những bó hoa, lẵng hoa…bạn đã từng mua, có phong cách:

• Hiện đại/ Sáng tạo

• Truyền thống / Đơn giản

Câu 9: Điều gì ảnh hưởng đến quyết định chọn mua hoa tươi của bạn?

• Chất lượng các bông hoa

• Giá bán cao

• Phong cách thể hiện

• Mua hàng trực tuyến trên website

• Dịch vụ điện hoa

• Ý kiến khác

3. Gợi ý khách hàng về ý tưởng kinh doanh của bạn

thị trường hoa tươi

Gợi ý khách hàng về ý tưởng kinh doanh của bạn

Trong quá trình khảo sát nhu cầu khách hàng, bạn không chỉ tìm hiểu về thói quen mua hoa tươi mà đây còn là cơ hội để bạn giới thiệu đến khách hàng tiềm năng về cửa hàng tương lai của bạn. Hãy lồng ghép chúng trong những câu hỏi khảo sát thị trường hoa tươi của bạn nhé.

Câu 10: Bạn có muốn mua hoa tươi trong cửa hàng gần nơi mình sống (làm việc) không?

• Chắc chắn

• Chưa chắc

• Không muốn

Câu 11: Nếu cửa hàng bạn mua hoa, có thêm website bán hàng và dịch vụ điện hoa, bạn có muốn mua hoa tươi trên website này không?

• Có

• Không

Câu 12: Nếu được hướng dẫn tự làm các bó hoa, cách cắm hoa nghệ thuật tại cửa hàng bán hoa tươi, bạn có muốn tham gia không?

• Có

• Xem xét

• Không

4. Hình thức khảo sát

Bên cạnh việc xây dựng bộ câu hỏi khảo sát thị trường hoa tươi phù hợp, bạn hãy lựa chọn hình thức tiến hành khảo sát cho mình. Một số hình thức khảo sát phổ biến hiện nay như:

Phỏng vấn qua điện thoại: Bạn có thể gọi điện để phỏng vấn tập khách hàng mục tiêu của mình. Tuy nhiên, hình thức phỏng vấn này khá tốn chi phí và thời gian. Trong khi đó, khách hàng khá dè chừng với những cuộc gọi điện phỏng vấn như vậy.

Email: Không tốn nhiều thời gian và chi phí mà vẫn có sức mạnh vượt trội về khả năng tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng – chính là những điểm mạnh của việc thực hiện khảo sát qua email. Bạn có thể tạo mẫu khảo sát thông qua Google Form hoặc các tính năng tạo Survey trong các công cụ gửi email marketing. Không chỉ nhanh chóng tiếp cận khách hàng, thông qua hình thức này, bạn có thể ngay lập tức có câu trả lời cho bảng khảo sát.

Phỏng vấn trực tiếp: Hai hình thức tiến hành khảo sát thông qua điện thoại, email đều là những hình thức phỏng vấn gián tiếp. Với hình thức phỏng vấn trực tiếp, bạn có cơ hội  “ngàn vàng” để tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng của mình. Bạn có thể tiến hành phỏng vấn tại khu dân cư, văn phòng hoặc tại nơi bạn muốn mở cửa hàng. Trong quá trình phỏng vấn, bạn sẽ có thể hiểu thêm về nhu cầu và mong muốn của khách hàng về cửa hàng và dịch vụ hoa tươi.

Bên cạnh việc thực hiện khảo sát thị trường hoa tươi  thông qua các câu hỏi đối với khách hàng, hãy mở rộng việc tìm hiểu thị trường hoa tươi hơn nữa. Với các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo hay Bing, các mạng xã hội như Facebook, Instargram và các diễn đàn, bạn sẽ có thêm rất nhiều thông tin hữu ích về thị trường kinh doanh  hoa tươi. Những thông tin này sẽ rất hữu ích khi bạn lập kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng hoa tươi sau này.

Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM