Xây dựng thương hiệu là công cuộc bắt buộc của mỗi người kinh doanh. Bởi nếu cửa hàng của bạn tạo dựng được thương hiệu thì buôn bán thuận lợi hơn, khách hàng cũng biết đến bạn nhiều hơn và khách hàng quay trở lại và trung thành với bạn cũng nhiều hơn. Ngược lại, nếu không xây dựng thương hiệu, cửa hàng của bạn vẫn sẽ mãi chỉ là một cái tên nhạt nhòa trong hàng triệu cửa hàng khác.
Với môi trường kinh doanh khắc nghiệt hiện nay, việc tạo dựng thương hiệu cho cửa hàng hoa của bạn càng cấp thiết hơn bao giờ hết. Sau đây là những bí kíp hiệu quả để bắt đầu làm thương hiệu cho bạn.
1. Sai lầm thường gặp khi xây dựng thương hiệu shop kinh doanh hoa
1.1. Không có chiến lược phát triển thương hiệu
Để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh hoa tươi, bạn có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh từ triển khai cho đến thực hiện. Trong đó, chiến lược phát triển thương hiệu là một phần không thể thiếu. Xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu tốt giúp khách hàng nhận diện ra bạn, nhớ đến bạn và quan trọng nhất là mua hoa từ bạn giữa hàng ngàn những cửa hàng hoa khác trên mạng và trên phố. Tuy nhiên, thiếu đầu tư cho chiến lược xây dựng thương hiệu cửa hàng hoa là một trong những sai lầm mà nhiều chủ shop bán hoa mắc phải. Bạn sẽ chọn màu sắc nào đại diện cho cửa hàng của mình, logo được thiết kế với ý nghĩa gì, phong cách bày trí cửa hàng, website kinh doanh hoa ra sao….cùng rất nhiều yếu tố khác tạo nên ấn tượng với khách hàng đang bị bỏ qua trong khi lập kế hoạch kinh doanh.
3 sai lầm thường gặp khi xây dựng thương hiệu shop kinh doanh hoa
Trong kế hoạch xây dựng thương hiệu, bạn còn đưa ra những phương án hành động khi có phản hồi không tích cực đối với cửa hàng hoa. Theo các chuyên gia, trong vòng 24h kể từ khi sự việc xảy ra, bạn cần giải quyết nhanh chóng và thấu đáo, nếu không thương hiệu của bạn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì vậy, ngay khi bắt tay vào lập kế hoạch kinh doanh, bạn hãy vạch ra cho cửa hàng hoa tươi chiến lược phát triển thương hiệu độc lập và phù hợp nhé.
1.2. Dập khuôn chiến lược thương hiệu
Thay vì tự mình tìm hiểu và lên kế hoạch xây dựng thương hiệu cho cửa hàng hoa của mình, nhiều chủ shop lại lựa chọn phương án dập khuôn chiến lược từ một cửa hàng khác. Giả sử, gần cửa hàng của bạn có một cửa hàng bán hoa A, họ rất thành công trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu, được nhiều người bàn tán và tin tưởng. Và bạn cho rằng chỉ cần bê nguyên cách họ đang thực hiện thì một ngày không xa thương hiệu B của bạn cũng sẽ thành công rực rỡ như vậy.
Tạo dấu ấn thương hiệu riêng biệt trong tâm trí khách hàng
Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu cho cửa hàng kinh doanh hoa giống như bạn chọn lựa và may trang phục cho riêng mình vậy. Mỗi thương hiệu sẽ có những yêu cầu, cách thể hiện khác nhau và từ đó sẽ có bộ trang phục hoàn toàn khác biệt. Bạn có thể tham khảo cách các cửa hàng khác đang thực hiện như cách chọn màu chủ đạo, logo, bài trí cửa hàng cho đến xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội…để xây dựng cho cửa hàng của mình chiến lược riêng biệt và hiệu quả nhé.
1.3. Sa đà vào cuộc chiến giá cả
Gần đây có một cửa hàng hoa tươi mới mở ở gần cửa hàng của bạn và để thu hút nhiều khách hàng, đối thủ quyết định sẽ bán các bó hoa với giá rẻ hơn bạn từ 20.000 vnđ đến 30.000 vnđ. Khách hàng nhanh chóng bị thu hút và chú ý đến cửa hàng ấy vì giá rẻ hơn hẳn so với các cửa hàng xung quanh. Bạn không muốn mất khách hàng cũng như thị phần, nên quyết định sẽ giảm 10.000 vnđ so với cửa hàng ấy. Cứ như vậy, hai cửa hàng thi nhau giảm giá để giữ chân khách hàng tuy nhiên dù là bạn hay cửa hàng đối thủ sẽ đều gặp khó khăn cho chính chiến lược này. Không chỉ tự mình cắt giảm doanh thu mà hành động thường xuyên hạ giá, phá giá còn tác động không nhỏ đến hình ảnh thương hiệu của bạn. Khách hàng sẽ gắn chặt hình ảnh cửa hàng của bạn với việc giá rẻ. Đồng nghĩa với đó là chất lượng hoa không cao, cách bó hoa không sáng tạo cùng rất nhiều những mặt hạn chế khác.
Sa đà vào cuộc chiến giảm giá sẽ đem lại những hậu quả khôn lường
Điều này còn là trở ngại không nhỏ cho bạn khi muốn tăng giá bán hay muốn có thêm kinh phí thực hiện các chương trình khuyến mãi, tri ân khác. Vì vậy, nếu tiếp tục lao vào cuộc chiến hạ giá, bạn đang tự mình đánh mất cơ hội xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Do đó, lựa chọn và thực hiện chiến lược giá bán phù hợp ảnh hưởng rất lớn đến công sức xây dựng và hình ảnh thương hiệu của bạn.
2. Bí kíp xây dựng thương hiệu thành công
2.1. Xây dựng cá tính thương hiệu và truyền tải nó đến khách hàng
Cá tính thương hiệu – cách mà thương hiệu khiến bạn cảm nhận về chúng – là bản chất của thương hiệu. Nó bao gồm các nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có logo, màu sắc ký hiệu, chú thích hoặc khẩu hiệu, linh vật thương hiệu, một cái nhìn khác biệt và cảm nhận về sản phẩm, trang web hay bao bì, thiết kế cửa hàng, thiết kế sản phẩm, cung cấp dịch vụ và tương tự. Khi mỗi yếu tố trong số này được đồng bộ hoàn hảo, bạn sẽ có được một cá tính đặc biệt giúp cho thương hiệu ngay lập được tức nhận ra và luôn được định danh qua các năm.
Xây dựng cá tính thương hiệu và truyền tải nó đến khách hàng
Do đó trong mỗi thành phần của cửa hàng hoa, bạn luôn phải xây dựng và thiết kế làm sao để chúng toát lên nét riêng biệt, khác với những cửa hàng khác. Dù phong cách cửa hàng của bạn là sang trọng hay giản dị, nữ tính hay trang nhã, tất cả màu sắc của túi đựng, cách trang trí cửa hàng, cách gói hoa, logo hay thẻ khách hàng… đều phải tập trung nổi bật được phong cách đó.
Để quảng bá tốt, bạn phải tìm được kênh truyền thông có thể phủ sóng tới khách hàng cao nhất. Đó có thể là qua truyền hình, qua Youtube hay mạng xã hội miễn là chúng phù hợp với đối tượng mục tiêu. Nhưng đừng bao giờ bỏ qua điện thoại di dộng, người dùng điện thoại idi dộng tăng từ 25% năm 2012 đến 42% 2014. Nên nếu quảng cáo của bạn không tích hợp trên điện thoại bạn đã mất đi một lượng khán giả hùng hậu.
2.2. Hãy lắng nghe khách hàng
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Search Engine Land đã chỉ ra rằng, 72% người tiêu dùng tin tưởng vào đánh giá trực tuyến. Và với sự bùng nổ của internet hiện nay, không khó để biết được khách hàng đang nghĩ gì về bạn. Trên các mạng xã hội, bất kỳ khách hàng nào cũng có thể nhận xét và đánh giá một doanh nghiệp nào đó, cho dù chủ sở hữu có muốn hay không. Việc để cửa hàng hoa của bạn không bị người dùng đánh giá thấp, hay chỉ trích, yêu cầu chính bạn cần phải biết lắng nghe khách hàng, theo dõi và phản hồi các đánh giá, để khẳng định doanh nghiệp của bạn.
Hãy lắng nghe khách hàng để xây dựng thương hiệu thành công
Điều quan trọng là sản phẩm của bạn phải giữ chân được những khách hàng hiện tại để họ có những suy nghĩ tích cực. Qua đó việc quảng bá theo cách này sẽ dễ dàng hơn. Hãy tìm xem những gì khách hàng đang nghĩ về sản phẩm, dịch vụ và tận dụng chính điều đó để làm chiến dịch truyền thông.
2.3. Chia sẻ những thông tin bổ ích
Quá dễ dàng để bạn tạo cho riêng mình một blog, hay đăng những bài đăng trên fanpage và chia sẻ thật nhiều kiến thức, hiểu biết về lĩnh vực hoa. Không những sẽ giúp bạn quảng bá được thương hiệu cửa hàng mà còn làm thương hiệu cá nhân, tạo nên niềm tin nơi khách hàng tiềm năng.
Chia sẻ những thông tin bổ ích về hoa mà bạn kinh doanh
Chia sẻ thông tin về hoa, cách chọn hoa, cách phối màu hoa khi cắm… có thể cung cấp những hiểu biết thú vị cho khách hàng, vừa tạo cho họ sự tin tưởng. Nhờ vào việc chia sẻ kiến thức, bạn còn củng cố được hiểu biết chuyên môn của mình, vừa trở thành một chuyên gia hữu ích với khách hàng.
2.4. Tổ chức cuộc thi trên mạng xã hội
Cuộc thi có thể giúp bạn có thêm nhiều like, share và tất nhiên quảng bá được thương hiệu. Cuộc thi càng đơn giản càng tốt. Ví dụ để khách hàng đấu giá sản phẩm và khách hàng đấu giá thấp nhất và duy nhất được mua sản phẩm. Hoặc cuộc thi ảnh, thiết kế liên quan đến sản phẩm…
Tổ chức cuộc thi trên mạng xã hội để thu hút khách hàng
Có vô vàn cuộc thi trên Facebook để bạn lựa chọn và thử làm một cuộc thi cho mình. Và dù giải thưởng của bạn ra sao, chắc chắn nó đáng với lợi ích của cuộc thi mang lại! Một cuộc thi có thể đem lại lượng thích và chia sẻ không ngờ cho fanpage. Chỉ cần tổ chức thành công, càng nhiều người biết đến fanpage của bạn, đến doanh nghiệp, cũng như sản phẩm, dịch vụ.