Những rủi ro khi mở shop hoa là gì? Thuận lợi và khó khăn khi mở shop hoa tươi là gì? Để trả lời được những câu hỏi trên thì bạn phải khảo sát thị trường hoa tươi. Hãy cùng Sapo tìm hiểu nhé.
Khảo sát thị trường hoa tươi là điều cần thiết khi mở shop hoa tươi
Nghiên cứu thị trường là bước bắt buộc khi bắt tay vào kinh doanh cửa hàng hoa tươi. Trước khi lên kế hoạch kinh doanh, bạn cần phải biết thực trạng nhu cầu người tiêu dùng, xu hướng sản phẩm như thế nào, thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của mình. Từ đó có hướng kinh doanh phù hợp từ những hoạt động nhỏ nhất như chọn lựa hàng nhập, định giá sản phẩm, cách tư vấn khách hàng. Khảo sát thị trường hoa cũng sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro khi mở shop hoa.
1. Những câu hỏi khi khảo sát thị trường hoa tươi
1.1. Thị trường hoa nào đang sôi động?
Hãy tìm hiểu xem thị trường hoa nào đang thu hút được khách hàng, ví dụ như: hoa nhập khẩu, hoa Đà Lạt hay hoa lấy tại vườn… Nhu cầu về hoa của người tiêu dùng luôn là rất lớn, với mỗi thị trường hoa bạn đều có cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng. Việc lựa chọn được thị trường nào để bắt đầu phải dựa vào việc nó có phù hợp với cửa hàng hoa tươi của bạn hay không?
Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh hoa tươi là gì?
Việc kinh doanh dòng hoa cao cấp hay mở những cửa hàng hoa bình dân đều không quá khó. Bạn cần tập trung vào việc lựa chọn phân khúc khách hàng và chủng loại hoa hướng đến. Những khách hàng ưa thích hoa nhập khẩu thường có túi tiền rủng rỉnh. Nhưng họ có yêu cầu rất cao về chất lượng hoa, cũng như các dịch vụ khách hàng đi kèm. Còn các khách hàng tầm trung dễ tính hơn, nhưng họ chỉ mua hoa theo từng dịp, vào ngày lễ tết. Cửa hàng hoa tươi có thể sẽ ế khách rất nhiều trong những ngày thường nhật.
Làm so để hạn chế rủi ro khi mở shop hoa?
Ngoài ra, bán lẵng hoa và các phụ kiện hoa cũng là ý tưởng hay. Chỉ cần một chút khéo léo và tỉ mỉ của bạn là những bông hoa ở cửa hàng hoa tươi của bạn có thể được bán với giá cao hơn, tiêu thụ nhanh hơn. Các phụ kiện hoa có giá nhập không quá cao nhưng trở thành mặt hàng hỗ trợ thuận lợi cho ngành kinh doanh chính.
1.2. Những cửa hàng khác đang làm như thế nào?
Bạn cần tìm hiểu xem có bao nhiêu cửa hàng hoa tươi giống như bạn, bao nhiêu cửa hàng thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng hoạt động chậm và có nguy cơ phá sản, nhượng của hàng và lý do là gì? ? Do nguồn hàng, giá cả hay do cách tư vấn, cách quảng cáo… Đây cũng là bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh nhằm tìm ra thế mạnh, điểm yếu của người, của ta bởi biết người biết ta, trăm trận trăm thắng.
Khảo sát thị trường hoa tươi như thế nào?
Để nghiên cứu các đối thủ, bạn cần đến các cửa hàng hoa tươi của họ và mua hoa. Việc này khá đơn giản, vì chỉ cần một chút tinh ý thôi, bạn có thể đánh giá được phong cách bán hàng, khả năng tư vấn, cũng như chất lượng hoa của họ để điều tiết cửa hàng hoa tươi của mình.
Xem thêm: Mở shop hoa tươi chỉ với 20 triệu thu về cả chục triệu mỗi tháng
1.3. Tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng
Người tiêu dùng có thể chia làm 3 nhóm chính: nhóm có thu nhập thấp thường sử dụng hoa giá rẻ, nhóm có thu nhập cao sử dụng hoa nhập khẩu và nhóm lớn nhất là trung lưu thường mua hoa tầm trung, không chấp nhận hàng kém chất lượng.
Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh hoa tươi là gì?
Dù có năm bảy kiểu khách hàng nhưng đối tượng lớn bạn nên nhắm tới là phụ nữ. Họ đảm nhận công việc sắm sửa nhà cửa, mua đồ lễ mỗi tháng, mỗi năm. Thậm chí, nữ giới cũng là những người hay tổ chức các sự kiện, chuẩn bị quà biếu, sử dụng rất nhiều đến hoa. Lượng khách hàng này không những chỉ đông mà còn mua hàng thường xuyên. Chỉ cần làm họ hài lòng, họ sẽ tiếp tục quay lại vào những lần sau. Bạn có thể bắt đầu khảo sát thị trường hoa tươi với các câu hỏi nhau sau:
Câu 1: Độ tuổi của bạn là bao nhiêu?
• 18- 23
• 24-35
• 36-50
• Trên 50
Câu 2: Giới tính của bạn là gì?
• Nam/ Nữ
Câu 3: Nghề nghiệp của bạn là gì?
• Học sinh, sinh viên
• Nhân viên văn phòng
• Nội trợ
• Nghề nghiệp khác (Vui lòng ghi rõ nghề nghiệp của bạn)
1.4. Thói quen mua hoa của khách hàng
Đây là phần câu hỏi quan trọng, giúp bạn định hình nhu cầu của khách hàng và tiềm năng phát triển cho ý tưởng kinh doanh hoa tươi của mình. Bạn có thể thay đổi các câu hỏi và câu trả lời để phù hợp hơn với nhu cầu khảo sát thị trường hoa tươi.
Rủi ro khi mở shop hoa tươi là gì? Tại sao phải khảo sát thị trường hoa tươi?
Câu 4: Trung bình, bao lâu bạn đi mua hoa tươi một lần?
• Hàng tuần
• Hàng tháng
• Vài tháng
• Không cố định thời gian
Câu 5: Bạn thường mua hoa tươi hình thức nào? (Bạn có thể để khách hàng chọn nhiều ý kiến khác nhau)
• Lẵng hoa
• Giỏ hoa
• Bó hoa
• Hoa cành các loại
Câu 6: Bạn thường mua hoa trong những dịp nào?
• Ngày lễ: 14/2; 8/3; 20/10; 20/11
• Sinh nhật mẹ, sinh nhật bạn gái
• Khai trương, chúc mừng ngày kỷ niệm
• Ý kiến khác
Câu 7: Bạn mua hoa tươi, hoa bó tại đâu?
• Cửa hàng hoa
• Gian hàng hoa trong siêu thị, trung tâm thương mại
• Xe bán hoa
• Chợ
• Cửa hàng online
Câu 8: Bạn thường chi bao nhiêu cho mỗi lần mua hoa tươi?
• Dưới 100,000 vnđ
• 100,000 vnd – 300,000 vnđ
• 300,000vnđ – 500,000 vnđ
• Trên 500,000vnđ
Câu 9: Những bó hoa, lẵng hoa…bạn đã từng mua, có phong cách:
• Hiện đại/ Sáng tạo
• Truyền thống / Đơn giản
Câu 10: Điều gì ảnh hưởng đến quyết định chọn mua hoa tươi của bạn?
• Chất lượng các bông hoa
• Giá bán cao
• Phong cách thể hiện
• Mua hàng trực tuyến trên website
• Dịch vụ điện hoa
• Ý kiến khác
1.5. Gợi ý khách hàng về ý tưởng kinh doanh của bạn
Trong quá trình khảo sát nhu cầu khách hàng, bạn không chỉ tìm hiểu về thói quen mua hoa tươi mà đây còn là cơ hội để bạn giới thiệu đến khách hàng tiềm năng về cửa hàng tương lai của bạn. Hãy lồng ghép chúng trong những câu hỏi khảo sát thị trường hoa tươi của bạn nhé.
Câu 11: Bạn có muốn mua hoa tươi trong cửa hàng gần nơi mình sống (làm việc) không?
• Chắc chắn
• Chưa chắc
• Không muốn
Câu 12: Nếu cửa hàng bạn mua hoa, có thêm website bán hàng và dịch vụ điện hoa, bạn có muốn mua hoa tươi trên website này không?
• Có
• Không
Câu 13: Nếu được hướng dẫn tự làm các bó hoa, cách cắm hoa nghệ thuật tại cửa hàng bán hoa tươi, bạn có muốn tham gia không?
• Có
• Xem xét
• Không
1.6. Hình thức khảo sát
Bên cạnh việc xây dựng bộ câu hỏi khảo sát thị trường hoa tươi phù hợp, bạn hãy lựa chọn hình thức tiến hành khảo sát cho mình. Một số hình thức khảo sát phổ biến hiện nay như:
Phỏng vấn qua điện thoại: Bạn có thể gọi điện để phỏng vấn tập khách hàng mục tiêu của mình. Tuy nhiên, hình thức phỏng vấn này khá tốn chi phí và thời gian. Trong khi đó, khách hàng khá dè chừng với những cuộc gọi điện phỏng vấn như vậy.
Khảo sát thị trường hoa tươi bằng cách phỏng vấn qua điện thoại
Email: Không tốn nhiều thời gian và chi phí mà vẫn có sức mạnh vượt trội về khả năng tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng – chính là những điểm mạnh của việc thực hiện khảo sát qua email. Bạn có thể tạo mẫu khảo sát thông qua Google Form hoặc các tính năng tạo Survey trong các công cụ gửi email marketing. Không chỉ nhanh chóng tiếp cận khách hàng, thông qua hình thức này, bạn có thể ngay lập tức có câu trả lời cho bảng khảo sát.
Khảo sát thị trường hoa tươi bằng cách gửi email
Phỏng vấn trực tiếp: Hai hình thức tiến hành khảo sát thông qua điện thoại, email đều là những hình thức phỏng vấn gián tiếp. Với hình thức phỏng vấn trực tiếp, bạn có cơ hội “ngàn vàng” để tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng của mình. Bạn có thể tiến hành phỏng vấn tại khu dân cư, văn phòng hoặc tại nơi bạn muốn mở cửa hàng. Trong quá trình phỏng vấn, bạn sẽ có thể hiểu thêm về nhu cầu và mong muốn của khách hàng về cửa hàng và dịch vụ hoa tươi.
Khảo sát thị trường hoa tươi bằng cách phỏng vấn trực tiếp
Bên cạnh việc thực hiện khảo sát thị trường hoa tươi thông qua các câu hỏi đối với khách hàng, hãy mở rộng việc tìm hiểu thị trường hoa tươi hơn nữa. Với các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo hay Bing, các mạng xã hội như Facebook, Instargram và các diễn đàn, bạn sẽ có thêm rất nhiều thông tin hữu ích về thị trường kinh doanh hoa tươi. Những thông tin này sẽ rất hữu ích khi bạn lập kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng hoa tươi sau này.
Tìm hiểu thêm: 10 bước lập kế hoạch mở shop kinh doanh hoa tươi vốn ít lãi cao
2. Những sai lầm thường gặp khi nghiên cứu thị trường hoa tươi
2.1. Chỉ sử dụng nghiên cứu thứ cấp
Nghiên cứu thứ cấp là những nghiên cứu của người khác đã làm, được lưu trữ trên mạng hoặc sách báo. Ưu điểm của việc sử dụng dữ liệu thứ cấp là tiết kiệm tiền bạc, thời gian.
Nhưng nhược điểm là: số liệu thứ cấp này đã được thu thập có thể hoàn toàn không hợp về thời điểm và hoàn cảnh của bạn; khó phân loại dữ liệu; các biến số, đơn vị đo lường có thể khác nhau…Dữ liệu thứ cấp thường đã qua xử lý nên khó đánh giá được mức độ chính xác, mức độ tin cậy của nguồn dữ liệu.
Những lưu ý khi khảo sát thị trường hoa tươi
Việc chỉ sử dụng loại nghiên cứu này khiến thông tin thu về có khả năng lỗi thời cao, bỏ lỡ những yếu tố liên quan đến cửa hàng hoa tươi của bạn. Do đó bên cạnh nghiên cứu thứ cấp, bạn phải thực hiện nghiên cứu sơ cấp. Đó là: Phỏng vấn (qua điện thoại hoặc trực tiếp), khảo sát (trực tuyến hoặc qua thư), bảng câu hỏi (trực tuyến hoặc qua thư), các nhóm tập trung của một mẫu khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng và nhận phản hồi trực tiếp từ họ… để thông tin được đầy đủ, chính xác hơn.
2.2. Chỉ sử dụng các nguồn trên web
Khi bạn sử dụng các công cụ tìm kiếm phổ biến để thu thập thông tin, bạn chỉ nhận được dữ liệu đã có sẵn cho tất cả mọi người và có thể sẽ không hoàn toàn chính xác. Không ai kiểm định những thông tin tràn lan trên mạng và nếu bạn hoàn toàn tin tưởng vào chúng, bạn có thể kinh doanh sai lệch. Để thực hiện nghiên cứu sâu hơn trong khi vẫn duy trì được ngân sách của bạn, hãy sử dụng các nguồn tài nguyên tại thư viện ở địa phương, các trường đại học hoặc trung tâm doanh nghiệp nhỏ.
Những lưu ý khi khảo sát thị trường hoa tươi
Tuy nhiên việc tìm kiếm các thông tin ngoài internet rất khó khăn. Thiếu đi sự trợ giúp đắc lực của công cụ tìm kiếm, bạn có thể phải lục tung thư viện, đọc từng trang sách mới có thể tìm ra thông tin hữu ích. Nhưng đừng nản lòng, bởi những thông tin được viết trong sách có giá trị và tính chính xác cao hơn so với trên mạng rất nhiều.
2.3. Chỉ khảo sát những người quen biết
Chủ doanh nghiệp nhỏ đôi khi chỉ phỏng vấn các thành viên gia đình và đồng nghiệp gần gũi khi tiến hành nghiên cứu, nhưng bạn bè và gia đình thường không phải là đối tượng điều tra tốt nhất. Để có được thông tin hữu ích và chính xác nhất, bạn cần phải nói chuyện với khách hàng thực tế về nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của họ. Bởi khảo sát là hình thức nghiên cứu phụ thuộc rất nhiều vào tâm tư, thái độ và hiểu biết của người trả lời bảng hỏi. Càng nhiều người tham gia trả lời, mức độ khách quan và chính xác của nghiên cứu mới cao và khách quan.
Ngoài ra, bạn cũng cần có kế hoạch làm việc cụ thể, ngân sách và khung thời gian. Những công việc cần như bạn có cần đi lại, di chuyển xa không? Bạn có kiểm soát được các nhóm trả lời khảo sát không? Và bạn sẽ chọn người như thế nào để tham gia khảo sát?
Tiến hành nghiên cứu thị trường không hề khó khăn và tẻ nhạt. Khi được thực hiện một cách chính xác, nghiên cứu của bạn sẽ rất hữu ích trong việc phát triển kinh doanh về sau ( giá cả, thị trường, kế hoạch marketing….) Đồng thời, bạn cũng sẽ dễ dàng hơn để phát triển sản phẩm, dịch vụ, xác định phân khúc thị trường cần hướng tới, cải thiện tốt hơn hoạt động và nỗ lực của bản thân một cách.