Cẩm nang kinh doanh giày dép hiệu quả từ A-Z cho người mới bắt đầu

Trong nội dung bài viết dưới đây, Blog Sapo sẽ cho bạn thấy những khó khăn trong hành trình khởi nghiệp và kinh nghiệm mở shop giày dép giúp bạn thành công. Hãy theo dõi kỹ nhé, biết đâu bạn sẽ nhìn thấy chính bản thân mình ở đấy và tìm ra hướng đi đúng đắn hơn cho shop giày dép trong tương lai.

1. Một số khó khăn thường gặp khi kinh doanh giày dép

Trên thương trường cạnh tranh khốc liệt với muôn vàn khó khăn, không ai có thể tự tin nói rằng mình luôn thuận buồm xuôi gió trong suốt quá trình khởi nghiệp. Các chủ shop kinh doanh nói chung và kinh doanh giày dép online nói riêng luôn gặp phải rất nhiều vấn đề, chẳng hạn như:

  • Không nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng thị hiếu của người tiêu dùng về màu sắc, mẫu mã và chất lượng;
  • Không biết tìm kiếm nhiều nguồn hàng đa dạng có sản phẩm đẹp với mức giá hợp lý để đáp ứng nhu cầu của người mua; cũng như  là những nhà cung cấp giày dép uy tín, có khả năng đáp ứng được những đơn hàng gấp.
  • Cần vốn nhiều để nhập hàng với số lượng lớn, vì khi nhập ít thì giá thường cao hơn nên không có nhiều lợi nhuận, hoặc khó cạnh tranh được với các đối thủ khác;
  • Chưa biết cách tận dụng các kênh tiếp thị để thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân họ lâu dài;
  • Thường xuyên bị tồn hàng, phải gánh thêm chi phí quản lý hàng tồn kho và không biết cách thanh lý những sản phẩm tồn này.

kinh doanh giày

Mở shop giày dép thường gặp những khó khăn gì?

Và rất rất nhiều những khó khăn khác chưa thể kể hết trong những kinh nghiệm mở shop giày dép được chia sẻ trên đây. Vậy làm thế nào để giải quyết những khó khăn trên để thúc đẩy kinh doanh hơn nữa? Đó là nỗi niềm trăn trở của rất nhiều chủ cửa hàng giày dép hiện nay.

2. Các mô hình kinh doanh giày dép

Mở shop giày chính hãng

Đối với mô hình mở shop giày chính hãng, chủ shop cần một khoản vốn lớn để nhập hàng. Cần phải chỉn chu trong việc trang trí cửa hàng, hướng tới tối ưu trải nghiệm mua hàng của người dùng.

Một số thương hiệu giày thể thao chính hãng bạn có thể tham khảo để nhập hàng về dưới đây: Nike, Adidas, Converse, Puma, Vans, New Balance,... Thương hiệu Việt có Biti’s, Ananas,...

Mở shop giày Quảng Châu, Trung Quốc

Nếu bạn đang hướng đến tệp khách hàng sinh viên, ưa thích mẫu giày dép có mẫu mã đa dạng và có mức giá hợp lý, nhập hàng từ Quảng Châu, Trung Quốc chính là sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên loại giày dép này sẽ không bền như hàng chính hãng vì nó được sản xuất gia công hàng loạt, số lượng lớn. Bạn cần số vốn từ 8-10 triệu cho một lần nhập hàng.

Kinh doanh giày dép order

Đây là hình thức nhận đặt hàng trước để mua các sản phẩm giày dép. Việc bạn cần làm là đăng tải hình ảnh giày dép lên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Khi có khách hàng đặt đơn, bạn sẽ gom đơn và đặt hàng về, vận chuyển cho khách hàng. Với hình thức này, bạn sẽ tối ưu được số vốn ban đầu bỏ ra để kinh doanh giày dép.

Bạn không cần nhập hàng sẵn. Để hạn chế rủi ro, bạn có thể yêu cầu khách hàng cọc trước toàn bộ hoặc một phần đơn hàng.

Kinh doanh giày dép online

Đây là mô hình kinh doanh giày dép được nhiều người khuyên lựa chọn khi bạn mới bắt đầu kinh doanh. Ưu điểm khi kinh doanh giày dép online là không cần mặt bằng kinh doanh, không cần nhập quá nhiều hàng, hơn nữa, khả năng tiếp cận khách hàng là vô cùng rộng lớn.

Nhất là khi bạn mới khởi nghiệp, chưa có nhiều vốn thì hãy cân nhắc mở shop online trước. Sau khi có lượng khách hàng ổn định thì hãy đầu tư mặt bằng để mở cửa hàng.

Tuy nhiên, kinh doanh giày dép online, bạn phải tính toán làm sao để khách tin vào sản phẩm của mình, làm thế nào để họ chọn shop của  bạn thay vì hàng ngàn sản phẩm của đối thủ ở ngoài kia.

kinh nghiệm bán giày

Kinh nghiệm kinh doanh giày dép từ những người thành công

3. Mách nước các mẹo kinh doanh giày dép hiệu quả cho người mới bắt đầu

3.1. Mẹo nhập hàng giày dép

Với kinh nghiệm mở shop giày dép thì một cửa hàng giày dép truyền thống cần phải đảm bảo sẵn có một lượng hàng nhất định trong kho để khách hàng thoải mái ướm thử trước khi mua.

Đồng thời cũng cần phải thường xuyên cập nhật các mẫu mã mới đa dạng để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của họ, bởi người mua “sành” luôn rất nhạy cảm với những xu hướng giày dép mới trong nước và trên thế giới.

kinh nghiệm kinh doanh giày dép

Mẹo nhập hàng khi kinh doanh giày dép

Tuy nhiên, sự tràn ngập các sản phẩm giày dép trên thị trường hiện nay, pha tạp từ giày hiệu nước ngoài đến giày VNXK, hay các hãng giày dép trong nước, thậm chí là cả giày dép Trung Quốc khiến cho người mua cũng như là các chủ shop kinh doanh giày dép phải “hoa mắt” không biết nên chọn hàng như thế nào.

  • Mẹo 1: Việc nhập hàng gì phụ thuộc vào định hướng kinh doanh và đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới. Ví như bán giày dép thương hiệu nước ngoài cho những khách hàng hạng sang; giày VNXK và giày dép các hãng trong nước cho khách hàng tầm trung và bình dân chẳng hạn.

bán giày dép

Kinh nghiệm mở shop kinh doanh giày dép

  • Mẹo 2: Nên tìm nhập hàng từ các địa chỉ cung cấp uy tín với nhiều chính sách ưu đãi cho các chủ shop như chính sách đổi trả hàng tồn kho, hỗ trợ chi phí vận chuyển,…

Chẳng hạn muốn nhập hàng giày dép VNXK, bạn có thể tin tưởng vào một số nhà cung cấp được nhiều shop kinh doanh ưa chuộng hiện nay như Xưởng giày thuộc Công Ty TNHH An Thái Minh có kho tại địa chỉ số 111 Định Công, P. Thịnh Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội;

Xưởng giày gia công Việt Hải tại số 28 – Ngõ 389/17 Cầu Giấy – Hà Nội; Xưởng giày gia công của Công ty cổ phần thời trang Mai Nguyên ở số 144 Lương Ngọc Quyến, phường 5, quận Gò Vấp, Tp.HCM; hay như xuonggiay, giaydepdep.vn, biby.vn,…

  • Mẹo 3: Khảo giá thị trường trước khi nhập hàng, đồng thời nên nhập từ nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo mẫu mã đa dạng và giá cả phải chăng nhất khi kinh doanh giày dép

Một số địa chỉ để bạn có thể khảo giá như: chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), chợ Lim (Bắc Ninh), chợ Tân Bình (tp.HCM), các cửa khẩu sang Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Camphuchia; thậm chí là sang tận Quảng Châu, Thượng hải để tìm hiểu nguồn hàng.

Để tìm được một nguồn hàng chất lượng, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:

Gợi ý các mối lấy sỉ giày dép ở đâu giá tốt

Kinh nghiệm cần có khi nhập buôn giày dép từ Trung Quốc

3.2. Mẹo chọn mặt bằng kinh doanh

mở shop giày dép

Chọn mặt bằng kinh doanh là yếu tố quan trọng khi kinh doanh giày dép

Địa điểm bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh đối với một cửa hàng giày dép truyền thống. Để thu hút được khách hàng và để họ dễ tìm đến, bạn nên thuê mặt bằng ở khu đông dân cư, nhiều người qua lại, có chỗ để xe rộng rãi, thuận tiện để người mua ghé thăm cửa hàng.

Tốt nhất là thuê địa điểm mặt đường các phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh giày dép và hàng thời trang như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Quý Đức, Cầu Giấy, Kim Mã,…

3.3. Mẹo định giá sản phẩm

Trừ khi là những mặt hàng cao cấp đáp ứng cho tập khách hàng không mấy nhạy cảm về giá, còn nếu chỉ kinh doanh những sản phẩm giày dép bình dân không có sự khác biệt về sản phẩm so với đối thủ, bạn sẽ không thể nào cạnh tranh nổi nếu như không tạo nên sự khác biệt về giá.

Do đó, điều cần làm là phải liên tục cập nhật tình hình giá cả trên thị trường, nắm bắt nhanh các chiêu thức khuyến mãi của đối thủ cạnh tranh để có những điều chỉnh phù hợp cho cửa hàng của mình.

Nếu sản phẩm của bạn không có sự khác biệt thì việc định giá cần phải dựa vào các yếu tố như: sản phẩm đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống; thị hiếu của người mua; và đặc biệt là mức giá bán phổ biến trên thị trường.

3.4. Mẹo quản lý cửa hàng giày dép

Làm sao để quản lý cửa hàng giày dép hiệu quả, tránh thất thoát khi bạn có đến hàng trăm mẫu giày nam nữ với đủ loại size số khác nhau? Thử tưởng tượng mỗi lần khách hỏi bạn lại chạy vào kho lục tung lên để tìm size cho khách; và nếu hết hàng thì sao?

Hãy quên những chuyện đó khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Bạn có thể quản lý từng sản phẩm theo mã vạch, làm cho việc thanh toán cực nhanh, không cần nhớ giá và thông tin sản phẩm. Tồn kho được tự động trừ khi có khách mua hàng, giúp bạn biết ngay hàng còn hay hết.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết lựa chọn phần mềm của bên cung cấp nào thì hãy xem ngay bài viết dưới đây nhé.

kinh doanh giày dép

Top 4 phần mềm quản lý cửa hàng giày dép tốt nhất

Quản lý chi tiết màu sắc, size số, xuất xứ, nhà cung cấp giày dép. Nắm bắt doanh thu lãi lỗ theo ngày.

👉 XEM NGAY

3.5. Mẹo tiếp thị và quảng cáo

kinh nghiệm mở shop giày dép

Mở cửa hàng giày dép cần chú ý điều gì?

Để tiếp thị và quảng cáo hiệu quả thì ngay từ đầu, bạn cần chuẩn bị trước một kế hoạch cụ thể những gì mình cần làm để thu hút khách hàng, chẳng hạn như phát tờ rơi; xây dựng cộng đồng mạng dựa trên fanpage facebook, forum, diễn đàn,..; chạy quảng cáo facebook, quảng cáo Google Adwords; đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá;…

Đặc biệt, dịch vụ bảo hành và giao hàng tận nơi sẽ giúp cửa hàng kinh doanh giày dép của bạn tạo nên sự khác biệt ghi điểm cộng trong mắt khách hàng

Bên cạnh đó, bạn nên bán hàng trên nhiều kênh để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng như bán hàng trên Zalo, bán hàng trên Sendo, bán hàng trên Facebook...

Xem thêm

Chi tiết mọi thứ cần chuẩn bị để mở shop kinh doanh giày dép thành công

6 lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh giày

Hy vọng một số kinh nghiệm kinh doanh giày dép trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình theo đuổi giấc mơ kinh doanh cửa hàng hàng giày dép. Chúc bạn thành công!

Tweet
3.3/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM