Bạn muốn mở cửa hàng tạp hóa nhưng đang thiếu kinh nghiệm? Đôi khi còn chưa rõ kinh doanh mở cửa hàng tạp hoá bạn cần những gì? Làm sao để học cách bán hàng tạp hóa hiệu quả? Cùng tham khảo ngay những kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hoá nhỏ trong bài viết dưới đây.
Cách kinh doanh tạp hóa nhỏ vốn ít, lãi đều đặn
1. Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh tạp hóa nhỏ
Kinh doanh tạp hóa nhỏ tại nhà luôn là lựa chọn của nhiều người mới khởi nghiệp, bởi nó mang nhiều cơ hội phát triển trên thị trường, như:
- Hình thức kinh doanh an toàn
- Nhu cầu mua hàng tạp hóa luôn có sẵn
- Nguồn nhập hàng đa dạng
- Nguồn vốn ban đầu thấp
- Thói quen của người tiêu dùng: họ vẫn thích mua sắm tại các tiệm tạp hóa gần nhà thay vì các siêu thị, trung tâm thương mại xa hơn.
Bên cạnh những thuận lợi, song song đó còn tồn tại một số khó khăn nhất định khi bạn quyết định kinh doanh tạp hóa nhỏ:
- Cạnh tranh cao: Điều này có thể giải thích bởi mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ khá dễ thực hiện. Điều này đòi hỏi cửa hàng tạp hóa cần đưa ra các phương pháp marketing, chăm sóc khách hàng, dịch vụ ưu đãi,…
- Phải nhập hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau: chủ cửa hàng tạp hóa cần nhập nhiều mặt hàng đa dạng, từ nhiều các nhà cung cấp khác nhau. Từ đó, việc quản lý hàng hóa, giá cả, tồn kho cần được đảm bảo.
2. Kinh doanh tạp hoá nhỏ cần bao nhiêu vốn?
Để bắt đầu kinh doanh và quản lý cửa hàng tạp hoá chắc hẳn “mở cửa hàng tạp hoá cần bao nhiêu tiền?” luôn là thắc mắc đầu tiên của mỗi người. Về cơ bản, các yếu tố để tạo nên một cửa hàng tạp hoá bao gồm mặt bằng, tiền trang trí nội thất bên trong cửa hàng, tiền hàng, tiền thuê nhân viên.
Khi bắt đầu kinh doanh tạp hóa, cần dự trù các loại chi phí để kinh doanh hiệu quả. Ngoài thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, mua các trang thiết bị… Tổng số vốn mà nhà bán hàng cần bỏ ra dao động từ 300-500 triệu.
Chi tiết các mức phí và cách phân bổ, xem thêm tại bài viết: Mở cửa hàng tạp hoá cần bao nhiêu vốn là đủ?
3. Bí kíp kinh doanh tạp hóa nhỏ vốn ít, lời đều
3.1 Chọn mặt bằng khi mở cửa hàng tạp hoá nhỏ
Chọn mặt bằng để mở cửa hàng tạp hóa nhỏ alf bước quan trọng
Cũng giống như bất cứ loại hình nào trong kinh doanh bán lẻ, yếu tố mang vai trò quyết định trong việc mở cửa hàng tạp hóa nhỏ là chọn mặt bằng sao cho chuẩn nhất.
Đầu tiên là vị trí đặt cửa hàng, do đặc thù hàng hóa nên bạn cần chọn khu vực đông dân cư, lưu lượng người qua lại lớn. Nếu thuê được mặt đường là tốt nhất, không thì phải cách xa khu chợ một chút, vì rất dễ bị khuất tầm nhìn.
Trước tiên nên tiến hành khảo sát về mật độ dân cư, đối tượng dân cư, thu nhập, sở thích… để xác định mặt hàng kinh doanh. Đối với những tiệm buôn bán nhỏ tại nhà, chắc chắn khách hàng chính sẽ là dân cư sinh sống trong khu vực, công nhân,..để lựa chọn mặt hàng thích hợp.
Tiếp đến là diện tích, vì cửa hàng của bạn sẽ bán rất nhiều mặt hàng nên không gian phải đủ lớn và thông thoáng. Với mặt tiền 5m và diện tích 60m vuông cửa hàng tạp hóa của bạn sẽ đạt chuẩn, dễ dàng trong việc sắp xếp bài trí hàng hóa đồng thời đặt biển hiệu thu hút người dùng.
Nếu bạn đã có mặt bằng sẵn thì kinh doanh tạp hóa tại nhà sẽ nhẹ nhàng hơn về vốn thuê mặt bằng. Nếu phải thuê nhà để bán tạp hóa, sau khi đã lựa chọn được mặt bằng phù hợp, việc tiếp theo là kí hợp đồng với bên chủ nhà. Trước đó, bạn cần đánh giá tình trạng mặt bằng, báo lại với chủ nhà, sau đó đưa ra điều kiện và xem xét thỏa thuận với họ.
Thông thường, hợp đồng thuê nhà kéo dài ít nhất là 5 năm, không nên quá ngắn để tránh gián đoạn trong quá trình kinh doanh, như vậy cũng là cách ổn định giá cả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc chi phí thuê mướn sao cho phù hợp với vốn đầu tư của mình.
3.2 Tìm mua trang thiết bị khi mở cửa hàng tạp hoá
Sau khi đã thuê (hoặc xây) mặt bằng, điều tiếp theo bạn cần phải làm là trang thiết bị cho cửa hàng của mình. Do bán rất nhiều loại mặt hàng khác nhau, từ nhỏ gọn như hộp tăm, bàn chải đến công kềnh như xoong, chậu,…nên theo kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa bạn cần có các kệ đỡ, giá treo để phân loại, tiết kiệm diện tích.
Hệ thống chiếu sáng, hút ẩm cũng rất quan trọng trong cửa hàng tạp hóa, điều này vừa giúp bảo quản tốt các sản phẩm vừa tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát, khách tới mua sắm sẽ thoải mái hơn.
Cửa hàng tuy không quá rộng nhưng mặt hàng nhiều, bạn nên có hệ thống an ninh chuyên nghiệp như camera giám sát,…để tránh hiện tượng mất cắp hay thất thoát từ nhân viên. Kể cả mở cửa hàng tạp hóa ở quê bạn cũng nên đặc biệt lưu ý vấn đề này.
Tiếp đến kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa được xem là một trong những yếu tố hàng đầu là lên kế hoạch thuê nhân viên nếu bạn cảm thấy cần thiết. Nhân viên phải có kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp, hiểu biết về nhiều loại sản phẩm để tư vấn cho khách hàng đồng thời biết cách tính toán sổ sách cũng như sử dụng công nghệ cơ bản.
Cuối cùng, hãy lắp đặt phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa và các thiết bị như: máy in mã vạch, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn để hỗ trợ việc thanh toán. Đây đều là các thiết bị quan trọng, hỗ trợ rất nhiều cho quá trình kinh doanh của bạn giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và tăng khả năng quản lý của mình.
3.3 Cách tìm nguồn nhập hàng chất lượng khi kinh doanh tạp hóa nhỏ
Tùy vào thu nhập cũng như chất lượng cuộc sống của dân cư trong khu vực để quyết định lấy nguồn nhập hàng tạp hóa phù hợp. Nếu là cửa hàng tạp hóa nhỏ thì nên bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho cuộc sống như nước, mắm, muối, mì chính, đường, thuốc lá, chè, bột giặt, sữa tắm, dầu gội…
Khi nhập hàng, bạn nên lưu ý tới số lượng sao cho đủ để hưởng khuyến mại và chiết khấu của nhà cung cấp. Ngoài ra, bạn có thể nhập thêm hàng bên ngoài như hàng xách tay, hàng ngoại,…để bán cho đa dạng sản phẩm.
Kinh doanh tạp hóa nhỏ lấy hàng ở đâu?
Bí quyết để kinh doanh bán lẻ thành công chính là ở đây, cách bạn chọn hàng và chọn nhà cung cấp. Chọn hàng đó là cạnh tranh về chất lượng, chọn nhà cung cấp là cạnh tranh về giá.
Trước tiên nói về chọn hàng, bạn cần xác định số vốn đầu tư và khả năng quay vòng vốn của mình để biết nên nhập loại hàng nào. Nếu bạn không có nhiều tiền thì chọn các mặt hàng bình dân, giá rẻ nhưng thông dụng, lấy số lượng để bù chất lượng, lãi ít nhưng bán được nhiều.
Còn nếu bạn có khả năng chi trả, hãy nhập cả mặt hàng chất lượng cao bên cạnh hàng bình dân, đặc biệt là hàng ngoại, hàng xách tay. Vì tâm lý người Việt thường chuộng dùng đồ ngoại, cho rằng như thế mới tốt, mới đẳng cấp.
Còn nói về chọn nhà cung cấp, muốn mở cửa hàng tạp hóa lấy hàng ở đâu: bán tạp hóa hơn thua nhau ở giá cả, có thể bán cùng một sản phẩm nhưng giá cả chênh lệch dù không nhiều vẫn hút khách đông hơn.
Nếu bạn biết cách thương lượng các điều khoản với nhà cung cấp có thể sẽ được nhập hàng trước, tiền trả sau theo đợt, như vậy bạn không cần phải vốn nhiều, lẽ dĩ nhiên giá sản phẩm của bạn sẽ thấp hơn một chút so với đối thủ.
Ngoài ra, một bí quyết nữa khi thỏa thuận với nhà cung ứng là biết cách “ôm” – trữ hàng trước đợt lên giá. Nhiều nhà cung cấp sẵn sàng nói trước cho bạn một khoảng thời gian ngắn trước khi mặt hàng nào đó tăng giá, nếu bạn dám liều ôm hàng về chắc chắn sẽ thu được lời cao sau này.
3.4 Hướng dẫn trưng bày sản phẩm trong cửa hàng
Việc trưng bày tiệm tạp hóa cũng phải khoa học để việc tìm và lấy hàng được nhanh chóng, thuận tiện cho cả khách lẫn bạn. Như vậy chúng ta cần có các kệ để hàng. Hãy tận dụng các loại bàn ghế cũ, hoặc đóng kệ gỗ hay kệ sắt đều được, miễn sắp xếp hàng hóa gọn gàng là ổn.
Việc trưng bày sản phẩm đẹp mắt không chỉ là kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa có tác dụng về phần nhìn mà còn giúp nâng cao doanh thu đáng kể cho cửa hiệu của bạn nữa đấy. Minh chứng thuyết phục nhất đó là tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị các kệ hàng luôn được sắp xếp ngăn nắp và đẹp mắt.
Luôn bổ sung hàng hóa kịp thời là kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa quý báu cần nhớ
Ví dụ: Nếu có mặt hàng nào đang có khuyến mại, hoặc bán chạy phải trưng bày ở nơi khách dễ nhìn thấy nhiều nhất, đặt cạnh ở những mặt hàng thường mua kèm nhau như kem đánh răng với bàn chải đánh răng.
3.5 Chú trọng tới marketing khi mở cửa hàng tạp hóa
Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa nhỏ
Để tìm ra giải pháp marketing hữu hiệu nhất khi mở cửa hàng tạp hóa, bạn chỉ cần trả lời câu hỏi: “Khách hàng nhớ tới bạn duy nhất điểm gì?” Marketing có một thuật ngữ mang tên Positioning (Định vị) – tiếp cận khách hàng đúng hướng nghĩa là bạn đã thành công biến mình thành duy nhất, không đối thủ nào so được với bạn.
Chẳng hạn, muốn mua lúc nào cũng được và mua ở bất kỳ chỗ nào chính là đặc điểm nhận dạng của chuỗi cửa hàng 7-Eleven, còn khi nhắc tới chuỗi siêu thị Walmart, hẳn ai cũng tới vì giá rẻ,…
Bạn cần định vị được đúng mục tiêu, để khi nói tới cửa hiệu của mình, khách hàng sẽ nghĩ ngay tới “dịch vụ chăm sóc tốt nhất”, “nhiều ưu đãi hấp dẫn”, “nhanh nhất”, “đầy đủ nhất”, “giá rẻ nhất”,…
Cách giao tiếp với khách hàng được xem là kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa hết sức quan trọng vì mô hình tiệm tạp hóa nhỏ lẻ trong một khu dân cư sẽ chỉ sống được bằng lượng khách nhất định ở cộng đồng dân cư đó.
Nó khác với những cửa hàng phục vụ khách qua đường, lượng khách không gói gọn trong một khu vực nhỏ. Vì thế, khi giao tiếp, phục vụ khách hàng, chủ tiệm hoặc người bán phải hết sức khéo léo, gần gũi để tạo mối liên hệ tốt.
Việc đặt tên cho cửa hàng tạp hóa cũng không được lơ là. Phải chọn được tên ngắn gọn, dễ gọi để khách nhớ lâu. Thông thường lấy theo tên của bạn, hoặc của người thân trong gia đình, hoặc đặc điểm riêng biệt của quán. Có những quán dù chẳng có biển hiệu tử tế vẫn được khách hàng yêu quý đặt cho những cái tên như quán Cây đa, quán ông Ba gầy,…
Việc tặng kèm thêm những món quà nhỏ như cây viết, cục gom cho các khách hàng nhí chắc chắn sẽ gây được thiện cảm cho các bậc phụ huynh mà giá trị khuyến mãi cũng không quá cao. Nhiều chủ tiệm tạp hóa cũng tìm cách giữ khách bằng việc giảm bớt thêm lãi để bán giá sản phẩm thấp hơn so với các cửa hàng tiện lợi.
Còn với những khách hàng mua nhiều, bạn cũng có thể xây dựng thêm chương trình hỗ trợ giao hàng tận nhà với những khách hàng có hóa đơn hàng lớn.
3.6 Cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi
Hiện nay, việc mua hàng qua mạng và giao hàng tận nơi đã không còn xa lạ với người tiêu dùng. Vậy tại sao bạn không mở rộng kinh doanh theo hình thức tạp hóa giao hàng tận nơi? Không chỉ mở rộng thêm tệp khách hàng mà còn giúp hình ảnh cửa hàng được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng.
Theo kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa, chủ kinh doanh chỉ cần sử dụng phần mềm bán hàng tạp hóa tích hợp vận chuyển thôi là bạn có thể đẩy đơn giao vận ngay lập tức sau khi nhận đặt hàng từ điện thoại, chat, hay website.
3.7 Sử dụng phần mềm quản lý tạp hóa
Kinh doanh tạp hóa yêu cầu bạn phải có một trí nhớ tốt, một đầu óc thông minh, là một người nhanh nhẹn để có thể đáp ứng đúng các yêu cầu của khách hàng. Vì số lượng mặt hàng đa dạng, hàng hóa nhập xuất liên tục trong ngày nên bạn phải có một biện pháp quản lý, bài trí hàng hóa khoa học để khách dễ quan sát và tìm được sản phẩm nhanh hơn, nhớ giá chính xác từng mặt hàng, đề phòng kẻ cắp…
Tuy nhiên, nếu không có những tố chất trên thì cũng đừng lo, một phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn. Chỉ từ 5,700đ / ngày, phần mềm hỗ trợ tính tiền, in hóa đơn, tự động quản lý hàng ngàn sản phẩm trong tạp hóa của bạn.
Trên đây là một số kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa nhỏ ở nông thôn mà chúng tôi đã tổng hợp được, hi vọng với những gợi ý này việc kinh doanh của bạn sẽ nhanh chóng phát triển trong thời gian tới.