Kinh doanh túi xách là một lĩnh vực khá cạnh tranh nhưng thú hút nhiều người khởi nghiệp tham gia bởi tiềm năng lớn. Tuy nhiên, không phải ai mở cửa hàng kinh doanh túi xách cũng thành công. Bạn cần phải có kế hoạch chi tiết và tính toán để kinh doanh thành công. Cùng Sapo tìm hiểu tiềm năng của ngành này và bí kíp kinh doanh túi xách thành công từ những người đi trước nhé.
1. Tiềm năng của ngành hàng kinh doanh túi xách
Theo Marketing Trips, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến đạt 52 tỷ USD vào năm 2025, tạo điều kiện cho ngành hàng túi xách trực tuyến phát triển mạnh mẽ. Khoảng 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, mở ra cơ hội cho ngành hàng túi xách với các chất liệu tái chế và thiết kế thân thiện.
Thị trường túi xách hiện nay đang phát triển mạnh mẽ với sự đa dạng về nhu cầu và đối tượng khách hàng. Từ túi dành cho nam, nữ, trẻ em đến các dòng sản phẩm bình dân hay cao cấp, mỗi phân khúc đều có tiềm năng riêng. Để kinh doanh hiệu quả, bạn nên nghiên cứu thị trường cẩn thận nhằm hiểu rõ xu hướng và thị hiếu của khách hàng. Nếu không đủ nguồn lực để cung cấp toàn bộ các loại túi, hãy chọn một dòng sản phẩm phù hợp nhất với khả năng tài chính và chiến lược kinh doanh của bạn.
2. Kinh doanh túi xách cần bao nhiêu vốn?
Kinh doanh túi xách cần bao nhiêu vốn? Không có một con số cố định nào có thể trả lời cho câu hỏi này. Bởi, số vốn cần thiết để kinh doanh túi xách phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy mô, đối tượng khách hàng, nguồn lấy hàng và cách thức vận hành. Nếu bạn kinh doanh túi xách online nhỏ, số vốn dao động từ 30-50 triệu đồng. Nếu bạn mở cửa hàng kinh doanh túi xách và đầu tư vào quảng cáo, số vốn dao động từ 70-150 triệu đồng. Còn bạn có ý định kinh doanh hàng túi xách cao cấp, số vốn bỏ ra ban đầu lên đến 200 triệu đồng trở lên.
Dưới đây là ước tính chi phí cơ bản khi bắt đầu kinh doanh túi xách:
- Vốn nhập hàng: đối với các dòng túi xách bình dân, bạn muốn nhập 50-100 sản phẩm thì mất 10-20 triệu. Các dòng túi xách tầm trung hoặc xách tay, chi phí nhập hàng có thể từ 50-100 triệu đồng. Còn nếu bạn kinh doanh túi xách cao cấp, hàng hiệu, số vốn từ 100 triệu đồng trở lên là bình thường.
- Chi phí mặt bằng: nếu bạn có cửa hàng kinh doanh túi xách, chi phí thuê mặt bằng dao động từ 5-15 triệu đồng/ tháng. Còn nếu bạn khởi nghiệp bằng hình thức kinh doanh online, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí mặt bằng, và thay vào đó là tăng phần chi phí dành cho quảng cáo.
- Chi phí marketing: chi phí chạy quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok dao động từ 3-10 triệu đồng/ tháng. Nếu bạn có ý định xây website thương hiệu và tối ưu SEO, chi phí có thể lên tới 5-15 triệu đồng.
- Chi phí vận hành: ngoài các loại chi phí trên, chủ shop cần tính toán cả chi phí đóng gói, giao hàng và chăm sóc khách hàng: từ 2-5 triệu đồng/ tháng.
- Chi phí thuê nhân viên: 5-8 triệu đồng/ tháng.
- Một số loại chi phí khác: thiết kế không gian cửa hàng (nếu có): 20-30 triệu đồng, phí đăng ký kinh doanh, thuế từ 2-5 triệu đồng. Ngoài ra, bạn cần để ra một khoản phí dự trù 10-15 triệu.
3. Các nguồn hàng nhập sỉ túi xách uy tín
- Chợ đầu mối trong nước: là nơi cung cấp nhiều mẫu mã túi xách bình dân với giá sỉ cạnh tranh.
- Chợ Đồng Xuân (Hà Nội)
- Chợ Ninh HIệp (Hà Nội)
- Chợ An Đông (TPHCM)
- Nhập hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc): thiên đường nhập sỉ với nhiều xưởng sản xuất túi xách đa dạng mẫu mã, giá cả hợp lý từ bình dân đến cao cấp. Chủ shop cũng có thể tìm hiểu cách nhập hàng qua các trang thương mại điện từ như 1688, Taobao, Alibaba…
- Nhập túi xách từ các xưởng sản xuất tại TPHCM và Hà Nội: tại đây bạn có thể gia công túi xách theo yêu cầu với mức giá hợp lý (Ladoda, Hami…)
- Nhập hàng chính hãng từ Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản: nếu chủ shop hướng đến các loại hàng thuộc phân khúc cao cấp. Các trang thương mại điện tử như Amazon, Rakuten cũng là một lựa chọn phổ biến.
4. Làm thế nào để kinh doanh túi xách hiệu quả, lợi nhuận cao?
4.1 Có kiến thức về thời trang
Chủ shop sẽ có ưu thế nếu được đã được đào tạo bài bản về chuyên ngành thời trang, thiết kế thời trang. Chủ shop có thể tự thiết kế các mẫu túi xách cho thương hiệu của mình. Trường hợp bạn không học về thời trang nhưng có kiến thức và hiểu biết nhất định trong lĩnh vực thời trang, nó cũng giúp ích cho bạn trong quá trình khởi nghiệp và kinh doanh túi xách. Nói chung, để thành công, bạn cần liên tục học hỏi và mở rộng kiến thức của mình.
Bạn cũng có thể làm việc một thời gian ở lĩnh vực thời trang để tích lũy kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ, tìm hiểu các nguồn nhà sản xuất túi xách… Để thành công trong kinh doanh túi xách bạn cần liên tục học hỏi và mở rộng kiến thức của mình.
4.2 Có bản kế hoạch kinh doanh cụ thể
Cần chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh thực tế khi bắt đầu kinh doanh. Nên chọn một phân khúc khách hàng nhất định, xác định theo giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, mục đích sử dụng sản phẩm. Bạn cũng cần biết, sản phẩm của bạn khác gì so với sản phẩm của cửa hàng khác. Tốt nhất, nên lập một danh sách các câu hỏi cần trả lời trước khi kinh doanh:
- Khách hàng của bạn là ai? Nhu cầu của họ là gì?
- Thị trường của bạn ở thành phố hay nông thôn?
- Điểm khác biệt giữa sản phẩm của bạn và đối thủ?
- Đối thủ trực tiếp và gián tiếp của bạn là ai? Điểm mạnh điểm yếu của họ là gì?
- Cách bạn triển khai các hoạt động tiếp thị là gì?
- Kế hoạch tài chính, phân bổ ngân sách, quản lý như thế nào?
4.3 Chọn mặt bằng cửa hàng tiềm năng
Mặt bằng kinh doanh tốt đóng vai trò quan trọng trong sự thành công khi kinh doanh. Bạn nên mở cửa hàng kinh doanh túi xách ở những nơi sầm uất, đông đúc, gần cao ốc, văn phòng… để tiếp cận được nhiều tệp khách hàng tiềm năng. Mặt bằng cửa hàng cũng nên tọa lạc ở nơi giao thông đông đúc, không trong hẻm quá sâu để khách hàng thuận tiện ghé thăm. Sau khi đã có mặt bằng tốt, hãy đầu tư vào trang trí và thiết kế cửa hàng đẹp mắt. Điều này góp phần thu hút khách hàng và giữ chân họ ở lại lâu hơn, tăng khả năng chuyển đổi.
4.4 Kinh doanh đa kênh
Ngày nay, nếu chỉ kinh doanh dựa vào cửa hàng truyền thống, bạn sẽ không thể nhanh chóng hồi vốn và kinh doanh hiệu quả. Bạn cần kinh doanh đa kênh: cả online và offline. Bắt đầu bằng việc xây dựng một website chuyên nghiệp, đăng bán các sản phẩm online và sau đó mở rộng bán trên các kênh khác nhau như Facebook, Zalo, Tiktok, Shopee, Lazada…
Tăng gấp đôi doanh thu bán hàng nhờ website. Bạn có tin không? Website giúp bạn tìm kiếm được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hãy lựa chọn đơn vị thiết kế web bán hàng uy tín và trên thị trường.
Tìm hiểu ngayBán hàng đa kênh Omnichannel
Bán ở kênh nào cũng được, nhưng quan trọng là cần quản lý đơn hàng, khách hàng tập trung một nơi. Dùng ngay Sapo Omnichannel quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả.
Xem ngay4.5 Đầu tư vào tiếp thị và quảng cáo
Trong thời gian ban đầu, cửa hàng kinh doanh túi xách chưa có được nhiều người biết đến, vì vậy, bạn cần tích cực xây dựng các chương trình quảng cáo, khuyến mãi và giảm giá để kéo khách hàng. Bên cạnh đó, việc sử dụng thêm chiến lược chạy quảng cáo trên Facebook, Google là một phương án tiềm năng. Đây là hình thức tiếp cận đến lượng khách hàng tiềm năng rộng lớn từ khắp mọi nơi, không bị hạn chế về địa lý, vùng miền.
4.6 Luôn luôn cập nhật xu hướng thị trường
Điều cuối cùng, quan trọng nhất để kinh doanh túi xách thành công là bạn luôn phải cập nhật xu hướng thị trường. Giữa một rừng sản phẩm, làm sao để khách hàng luôn nhớ đến các sản phẩm của mình. Để tạo dấu ấn của riêng thương hiệu thì tốt nhất là bạn nên có bộ phận thiết kế các mẫu mã túi xách độc quyền của mình.
Qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ về các yếu tố giúp kinh doanh túi xách thành công, dù bạn kinh doanh offline hay online, các yếu tố này cũng sẽ có dự ảnh hưởng nhất định
Để kinh doanh thành công bạn có thể cần nhiều bí quyết khác nữa, nhưng quan trọng hơn cả là bạn luôn học hỏi, không ngừng sáng tạo, đi trước thị trường, đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng. Có như vậy thì doanh nghiệp túi xách của bạn mới phát triển ổn định và bền vững. Chúc bạn kinh doanh thành công và phát đạt. Theo dõi Sapo để cập nhật các thông tin và kiến thức hữu ích trong kinh doanh nhé!
Xem thêm: 6 Nguồn hàng phụ kiện thời trang, trang sức ngon-bổ-rẻ