Khi có ý định bước chân vào môi trường kinh doanh trong thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp hoặc công ty muốn nhanh chóng được như Amazon, ebay, alibaba,… Họ không biết được rằng, để có được như bây giờ, những trang web này phải đầu tư, nghiên cứu, trải qua rất nhiều giai đoạn phát triển. Nếu bạn là một người muốn gia nhập vào môi trường kinh doanh thương mại điện tử, bạn cần lên kế hoạch cho từng bước đi của mình. Xem xét bạn đang có những nguồn lực nào, bạn định lấy mục tiêu gì cạnh tranh với đối thủ: giá, chất lượng sản phẩm, dịch vụ bán,… Khi đã xác định kinh doanh, ai cũng mong muốn có được lợi nhuận, mở rộng tập khách hàng, phát triển thị trường,… Tất cả những điều này cần được lên danh sách cụ thể nếu bạn không muốn thất bại sớm. Cùng xem xét những vấn đề dưới đây để hiểu thêm về kinh doanh online trước khi bạn bỏ vốn ra kinh doanh nhé.
1. Điều tra tập khách hàng
Trước khi thiết lập một trang web kinh doanh online, hãy kiểm tra sự quan tâm của người dùng tới sản phẩm bạn định bán. Bạn cần bỏ qua những sản phẩm không có người mua hoặc có rất ít người mua điều này giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền có thể dành làm việc khác. Nếu gặp khó khăn trong vấn đề này, bạn có thể tìm đến nhà cung cấp để khảo sát xem, những sản phẩm nào đang được bán chạy nhất, nhu cầu người mua đến mức nào, so sánh giá cả giữa các nhà cung ứng để tìm ra nhà cung ứng tốt nhất cho mình.
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Lĩnh vực kinh doanh online nào cũng sẽ có những đối thủ cạnh tranh, trong kinh doanh thương mại điện tử cũng vậy. Thậm chí, hiện nay mảng bán hàng online và cung cấp các dịch vụ trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn định bán một loạt sản phẩm hay cung cấp các dịch vụ với giá đắt hơn rất nhiều các cửa hàng trực tuyến khác thì bạn nên dừng lại, bởi việc bán hàng sẽ không kéo dài được lâu mà còn làm mất thời gian của bạn. Hãy tìm kiếm một hướng đi khác.
Bên cạnh nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, việc xuất hiện lên trang đầu của các công cụ tìm kiếm rất cần thiết, nó giúp người mua có thể tìm đến bạn một cách nhanh nhất. Do đó, việc hiểu biết về SEO giúp bạn tiến gần hơn đến khách hàng tiềm năng. Hoặc bạn có thể tự làm, hoặc bạn có thể thuê bên thứ ba cung cấp dịch vụ này cho bạn với một khoản phí.
3. Tập trung vào lợi nhuận
Nếu bạn không tìm kiếm lợi nhuận, chắc chắn bạn không phải kinh doanh online. Vậy lợi nhuận bao nhiêu là đủ, nếu bạn thu được lợi nhuận quá thấp, ăn không đủ chi, bạn sẽ khó cầm cự được lâu với rất nhiều khoản phải dùng đến tiền. Những nếu bạn có được lợi nhuận quá cao, mua được rẻ, bán lại đắt, khách hàng cũng sẽ theo đó mà chạy mất. Ở đây, chúng tôi chỉ muốn nói rằng, mặc dù phải tập trung vào lợi nhuận nhưng không có nghĩa là phải có bằng mọi cách. Ngoài ra, biên độ lợi nhuận còn phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh, muc tiêu khách hàng là gì, nhà cung cấp của bạn là ai,…Nếu nắm bắt được rõ ràng từng thứ như vậy, bạn đang có một
4. Xác định chi phí để thành công
Sau cùng, bạn chắc chắn cần xem lại xem cách làm của mình đã đúng chưa. Nếu bạn thấy rằng, nỗ lực để bạn bỏ ra để bán được 1 sản phẩm dịch vụ có giá vài chục nghìn bằng các sản phẩm có giá vài triệu đồng thì bạn cần xem xét lại, rằng như vậy liệu có nên tiếp tục đầu tư thời gian và tiền bạc vào sản phẩm đó nữa hay không, hoặc bạn sẽ có cách giải quyết, phương hướng để điều chỉnh có thích hợp. Đừng quá lo lắng về những khách hàng nhạy cảm về giá. Trong kinh doanh, có rất nhiều những người đã thành công, nhưng cũng có không ít những thất bại, điều đó là hoàn toàn bình thường.
Bắt đầu kinh doanh thời trang Handmade online như thế nào?