Chắc hẳn ai khi chọn kinh doanh nhỏ đều có lý do bất đắc dĩ của mình, trong đó chủ yếu là thiếu vốn, điều kiện chưa đủ nên không thể mở rộng quy mô. Cũng vì cái khó này mà quá trình kinh doanh thường gặp rất nhiều trở ngại, các hoạt động như nhập hàng, thuê mặt bằng, tiếp thị,… đều phải tính toán chi li để tiết kiệm tối đa chi phí. Trong điều kiện như vậy nhiều người lựa chọn cắt giảm các khoản liên quan đến máy móc thiết bị, hoặc không trang bị hoặc chỉ mua loại rẻ tiền mà thôi. Nhưng điều đó có đúng đắn hay không? Và các cửa hàng kinh doanh nhỏ có nên dùng thiết bị bán hàng chuyên nghiệp, cao cấp? Hãy cùng chúng tôi tìm đáp án ngay trong bài viết dưới đây.
Những lợi ích khi dùng thiết bị bán hàng chuyên nghiệp
Tạo thành hệ thống quản lý cửa hàng thống nhất
Quản lý một cửa hàng bán lẻ phải bao quát rất nhiều việc, từ kiểm tra hàng về kho, đếm số lượng tồn, giám sát quá trình bán đến tổng kết doanh thu, lãi lỗ,… Các công việc đều liên quan đến nhau và tốn khá nhiều thời gian, công sức nếu làm riêng lẻ. Khi lắp đặt thiết bị bán hàng chuyên nghiệp như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,… chúng sẽ được kết nối với một phần mềm tạo thành hệ thống thống nhất, giúp việc quản lý trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.
Ví dụ, khi hàng mới về kho bạn dùng phần mềm tạo mã vạch cho chúng rồi in ra bằng máy chuyên dụng và dán vào. Lúc bán hàng, bạn quét lại bằng đầu đọc mã vạch để kiểm tra thông tin sau đó sử dụng máy in hóa đơn xuất cho khách. Nhờ vậy mà thông tin giữa các công đoạn được thông suốt và không gặp bất cứ trở ngại hay rắc rối nào.
Tiết kiệm thời gian và công sức
Hãy tưởng tượng, nếu chỉ quản lý cửa hàng bằng cách thủ công bạn sẽ phải tự tay điền thông tin của từng sản phẩm vào sổ sách, sau đó lại mất công dò tìm rồi viết hóa đơn mỗi khi bán hàng. Từng công việc tuy nhỏ nhưng lại nhiều, vừa tốn thời gian vừa dễ gây nhầm lẫn, mệt mỏi. Trong khi đó các thiết bị bán hàng chuyên nghiệp hoàn toàn có thể giúp bạn làm điều này để bạn rảnh tay, tập trung nhiều hơn vào vấn đề phát triển cửa hàng.
Đảm bảo chất lượng
Công nhận một điều là các thiết bị bán hàng chuyên nghiệp có giá không hề rẻ, nhưng tiền nào của nấy, tương xứng với chi phí là chất lượng. Một chiếc máy in hóa đơn tốt có thể dùng tới chục năm không hỏng, hay một máy in mã vạch có thể quét cả triệu mã chưa chắc đã xuống cấp. Ngược lại, các thiết bị rẻ tiền chỉ dùng được thời gian ngắn, bạn sẽ lại mất tiền để sửa chữa, mất thời gian chờ bảo dưỡng, nếu tính chi phí cho các khoản đấy đôi khi còn đắt hơn máy chuyên nghiệp.
Những thiết bị bán hàng khi kinh doanh nhỏ nên mua
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thiết bị chuyên dụng cho các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, khi kinh doanh nhỏ bạn chỉ nên lựa chọn một số thiết bị thật sự cần thiết mà thôi. Dưới đây là những gợi ý hữu ích cho cửa hàng của bạn:
Máy in mã vạch và máy quét mã vạch
Đây là bộ đôi giúp bạn kiểm soát hàng hóa cực kỳ hiệu quả bằng cách tạo tem dán dạng mã vạch, giúp mã hóa thông tin sản phẩm. Khi chọn mua máy in mã vạch bạn cần chú ý đến công nghệ in mực hay in nhiệt, số lượng tem một lần in là bao nhiêu. Còn với máy quét thì bạn có thể tham khảo bài viết Nên mua máy quét mã vạch ở đâu, loại nào? để biết thêm thông tin nhé!
Máy in hóa đơn
Chúng tôi đã từng chia sẻ tầm quan trọng của thiết bị bán hàng này trong bài viết Tại sao cửa hàng bán lẻ nên dùng máy in hóa đơn? Nó không chỉ là công cụ giúp bạn bán hàng mà còn hỗ trợ các hoạt động khác như làm hài lòng khách, tiếp thị thương hiệu,… Một số dòng phổ biến hiện nay là Máy in hóa đơn APOS 58, ATP 58T,….
Ngăn kéo đựng tiền
Đừng chủ quan vấn đề cất giữ tiền nong trong cửa hàng, nhất là khi bạn thuê thêm nhân viên. Để dễ phân loại các mệnh giá, đảm bảo an toàn bạn nên sử dụng ngăn kéo đựng tiền chuyên dụng cho cửa hàng.
Bên cạnh các thiết bị phần cứng bạn nên dùng thêm một phần mềm quản lý bán hàng để kết nối các thiết bị đó với nhau. Phần mềm này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc quản lý thông tin hàng hóa, kiểm tra tồn kho, báo cáo, giám sát nhân viên, doanh thu,…