Thống kê từ Meta cho biết, có tới 77% người Việt Nam xem các buổi phát trực tiếp (livestream) ít nhất 1 lần mỗi tuần và có đến gần 80% người tiêu dùng trả lời họ sẽ quay trở lại mua hàng của thương hiệu phát trực tiếp ít nhất 1 lần/ tháng. Điều đó chứng tỏ tiềm năng phát triển mạnh mẽ của việc bán hàng qua livestream Facebook.
Nắm bắt xu thế phát triển mạnh mẽ đó, Meta đã phát triển tính năng Facebook Live Shopping, cho phép nhà bán hàng ghim sản phẩm nổi bật vào phiên livestream để thúc đẩy người xem khám phá và mua sắm. Kết hợp với các giải pháp của Sapo, nhà bán hàng có thể tối ưu quy trình và tăng hiệu quả bán hàng trên mỗi phiên livestream.
1. Facebook Live Shopping là gì?
Facebook Live Shopping là tính năng hoàn toàn mới Sapo và Meta kết hợp triển khai giúp các nhà bán hàng trực tuyến tối ưu hóa quá trình bán hàng qua livestream trên Facebook. Với Facebook Live Shopping, nhà bán hàng có thể đồng bộ sản phẩm từ Sapo lên danh mục (Catalogs) của Meta, từ đó dễ dàng ghim sản phẩm nổi bật lên livestream, trao quyền chủ động khám phá sản phẩm, thanh toán cho khách, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch và thuận tiện.
Tính năng này không chỉ tăng cường kết nối với khách hàng mà còn thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi, giúp nhà bán hàng đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn.
2. Những lợi ích nổi bật của Facebook Live Shopping
Facebook Live Shopping đem đến nhiều lợi ích cho cả nhà bán hàng và khách mua sắm qua buổi phát trực tiếp. Cụ thể:
Đối với nhà bán hàng:
- Thúc đẩy người mua xem sản phẩm: Tính năng cho phép gắn sản phẩm nổi bật (ghim sản phẩm) trong buổi phát livestream, thu hút chú ý của người xem với những ưu đãi riêng về giá, thúc đẩy họ bấm xem sản phẩm, mua hàng và khám phá nhiều sản phẩm khác của cửa hàng.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Việc tương tác trực tiếp qua livestream giúp người bán có thể chốt đơn ngay trong lúc phát sóng, tận dụng động lực mua hàng tức thì của người xem, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.
- Tiết kiệm nguồn lực vận hành: Nhà bán hàng không cần dò lại comment hay gọi điện xác nhận đơn sau phiên livestream nhờ việc khách chủ động chốt đơn và thanh toán, từ đó giảm thời gian chăm sóc khách hàng, tối ưu hóa nguồn lực và khâu vận hành
- Quản lý tập trung đơn hàng: Toàn bộ đơn hàng khách mua trong phiên livestream được quản lý tập trung trên Sapo, giúp nhà bán hàng dễ dàng xử lý trên một giao diện, giảm sai sót và đẩy nhanh tốc độ xử lý, từ đó tăng sự hài lòng của khách mua hàng.
Đối với người mua hàng:
- Trải nghiệm mua sắm chủ động: Khách hàng có thể thể thấy sản phẩm thực tế qua livestream, xem thông tin chi tiết, chủ động thêm vào giỏ hàng và thanh toán trên cùng một màn hình mà không cần chuyển qua nền tảng khác, tạo trải nghiệm mua sắm chủ động, liền mạch.
- Mua sắm riêng tư hơn: Thay vì bình luận công khai SĐT để chốt đơn hàng, người mua có thể gửi tin nhắn riêng tư trên Messenger cho doanh nghiệp để mua hàng và nhận tư vấn thêm.
- Nhanh chọn được sản phẩm ưng ý: Người mua hàng có thể biết trước những sản phẩm được giới thiệu trong phiên lives qua giỏ hàng sản phẩm, dễ dàng chọn được sản phẩm như ý mà không cần nhân viên tư vấn quá nhiều.
3. Hướng dẫn kết nối Facebook Live Shopping cho fanpage của bạn
Meta chưa mở tính năng Facebook Live Shopping cho tất cả các page. Để sử dụng tính năng này, bạn cần kết nối qua các đối tác của Meta như Sapo.
Các bước kết nối Facebook Live Shopping:
- Bước 1: Truy cập trang quản trị Sapo, thực hiện kết nối Kênh Facebook - Bán hàng trên mạng xã hội
- Bước 2: Thực hiện kết nối tài khoản có quyền quản trị fanpage doanh nghiệp
- Bước 3: Đồng bộ sản phẩm từ Sapo lên Meta
Tùy nhu cầu kinh doanh, cửa hàng có thể lựa chọn đồng bộ toàn bộ sản phẩm lên Meta, đồng bộ danh mục sản phẩm hoặc những sản phẩm tùy chọn nhất định. Bạn có thể kiểm tra danh sách sản phẩm đã đồng bộ thành công trên hệ thống Sapo hoặc Meta dễ dàng.
4. Thiết lập tính năng Live Shopping trên livestream như thế nào?
Sau khi đẩy sản phẩm từ Sapo lên Meta thành công, fanpage của bạn giờ đây đã sẵn sàng danh mục trên Meta để bắt đầu các phiên livestream. Meta khuyến khích nên ghim lượng sản phẩm vừa đủ để đảm bảo người xem tập trung vào sản phẩm muốn ưu tiên.
Những bước cơ bản để thiết lập livestream sử dụng Live Shopping như sau:
- Bước 1: Truy cập vào fanpage của bạn và chọn Video trực tiếp
- Bước 2: Chọn Phát trực tiếp
- Bước 3: Thiết lập thông tin mô tả của Livestream và Phát trực tiếp
- Bước 4: Ghim sản phẩm lên phiên livestream
5. Những câu hỏi thường gặp về tính năng Facebook Live Shopping
Cùng Sapo giải đáp một số câu hỏi thường gặp liên quan tới kết nối và sử dụng tính năng này.
1. Điều kiện để fanpage của tôi sử dụng tính năng Live Shopping là gì?
Để sử dụng tính năng Live Shopping, Fanpage của bạn cần đáp ứng điều kiện về tài khoản kết nối, thời gian hoạt động, số lượng người theo dõi, cụ thể:
- Có tài khoản Business Manager kết nối với fanpage và có quyền quản trị page (admin)
- Trang hoạt động ít nhất 60 ngày và có tối thiểu 100 người theo dõi
- Fanpage được Meta mở tính năng này
2. Sản phẩm trên phiên livestream cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Tất cả các sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm (Catalog) cần đạt tiêu chuẩn của Meta để được áp dụng trên livestream. Cụ thể các tiêu chí về sản phẩm đạt chuẩn của Meta gồm:
- Hình ảnh: Có tối thiểu 1 hình ảnh đảm bảo độ phân giải ≥ 500px * 500px, dung lượng tối đa ≤ 8MB
- Tên sản phẩm: Ngắn gọn và dễ hiểu, tối đa 200 ký tự
- Giá bán: Bắt buộc phải có.
- Thuộc tính: Meta hỗ trợ 2 thuộc tính màu sắc và kích thước.
- Mô tả sản phẩm: Không nên giống tên sản phẩm, tối đa 9999 ký tự.
- Thời gian sử dụng sản phẩm: Sản phẩm được tạo hoặc cập nhật trong vòng 6 tháng
- Số lượng đồng bộ: Ít nhất 6 sản phẩm đáp ứng yêu cầu trên
Lưu ý:
- Được đồng bộ trước khi phiên live diễn ra ít nhất 2h đồng hồ để đảm bảo quy trình kiểm duyệt của Meta. Meta khuyến khích nhà bán hàng sẽ đồng bộ sản phẩm lên danh mục trước 3 ngày.
- Mỗi phiên live được gắn tối đa 100 sản phẩm.
3. Tại sao page của tôi chưa được mở tính năng này?
Hiện tại, Meta chỉ mở tính năng thông qua các đối tác (Meta Business Partner) và Sapo là một trong số đó. Để sử dụng tính năng, bạn vui lòng liên hệ Sapo để được hỗ trợ chi tiết.
4. Tôi có xem lại được bình luận và tin nhắn chốt đơn của khách trong phiên livestream không?
Có! Bình luận trên livestream và hội thoại tin nhắn chốt đơn của khách được quản lý trên Chat đa kênh. Những hội thoại khách hàng chủ động đặt qua Livestream sẽ được gắn nhãn "Khách hàng tạo đơn". Bạn có thể dễ dàng dùng bộ lọc để xem những hội thoại này.
5. Làm thế nào để tôi phân biệt đơn đổ về từ livestream trên hệ thống của Sapo?
Khi người mua đặt trên Livestream thì đơn hàng sẽ được đồng bộ và quản lý tập trung trên Sapo với nguồn đơn đến từ Facebook Shopping và gắn tag: live_shopping
Trên đây là những thông tin cập nhật về Live Shopping - Xu hướng mua sắm mới của Meta. Hy vọng, bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp tăng chuyển đổi cho buổi livestream của bạn. CLICK “Dùng thử miễn phí” ngay bên dưới để trải nghiệm tính năng hoàn toàn mới này.