External link là gì? Có nên sử dụng external link hay không?

Để nâng cao chất lượng website nói chung và thứ hạng website trên trang SERPs nói riêng, thì external link được xem là có vai trò rất quan trọng mà bất cứ SEOer nào cũng phải chú ý. Hôm nay, hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu external link là gì, lợi ích của external link trong SEO và một vài lưu ý khi chọn external link.

1. External link là gì?

External link hay còn được biết đến là các liên kết ngoài, link out, outbound link . Những liên kết này xuất hiện trên website của bạn và được trỏ sang một trang web khác. Các external link thường là điều kiện để các công cụ đánh giá độ uy tín của website.

Vì là trỏ sang trang web khác, nên nhắc đến external link, nhiều SEOer, đặc biệt là các SEOer mới thường tỏ ra e ngại không muốn dùng. Còn với những người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO, họ vẫn sẽ sử dụng external link, nhưng trước đó đều phải có những tính toán cụ thể để không vuột mất người dùng trên chính trang web của mình.

External link là gì?
External link là gì?

2. Phân biệt external link, internal link và backlink

Ngoài external link, trong SEO còn có có khái niệm quen thuộc đó là internal link và backlink. Sau đây là các phân biệt 3 khái niệm cơ bản này.

 

External link

Internal link

Backlink

Đặc điểm

Từ nội dung trên trang web của mình, gắn link và trỏ sang 1 trang web khác

Là các link nội bộ, liên kết nội dung trong cùng site lại với nhau

Là  đặt link từ một website khác và trỏ về trang web của mình (ngược lại với external link)

Lợi ích

Giúp người dùng có thêm nhiều nguồn thông tin tham khảo, Google sẽ có cơ sở đánh giá và xếp hạng trên trang SERPs

Giúp điều hướng người dùng và người dùng có thể tìm kiếm được các nội dung cùng chủ đề trong trang web, gia tăng chỉ số time on site cho website

Người dùng từ nhiều nguồn sẽ biết đến website của bạn, tăng thứ hạng vs để index nhanh, tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng traffic cho trang web

Cách hiển thị

Gắn link vào anchortext

Gắn link vào anchortext

Gắn link vào anchortext

3. Các SEOer sử dụng external link để làm gì?

Như đã nói ở trên, các SEOer khá ít dùng vì một vài đặc thù, nhưng nếu một ngày bạn vô tình bắt gặp 1 external link, rất có thể các SEOer sử dụng liên kết ngoài với các mục đích sau đây:

- Xác thực các nội dung, thông tin trên web: Thường những nội dung được trích dẫn, tham khảo từ bên ngoài sẽ cần các external link để xác thực độ chính xác và tin cậy. Nhưng hầu hết các external link đều được trỏ sang những trang web cực kỳ uy tín, và nổi tiếng chứ không phải những trang thấp hơn hoặc đồng hạng.

- Bổ sung thông tin: Nhiều trường hợp, SEOer muốn nội dung đầy đủ hơn, thay vì viết thêm 1 bài mới họ sẽ chọn cách chèn external link. Các link này sẽ được gắn vào anchortext, giúp khách hàng có thêm nhiều nguồn tham khảo.

- Dùng để giải thích các thuật ngữ, khái niệm…: Nhiều khi nội dung sẽ xuất hiện các thuật ngữ chuyên môn hoặc các khái niệm đặc thù mà người viết không thể thêm hết vào website. Khi này, external link được coi như một giải pháp khá ổn để người dùng có thể hiểu được những gì mà tác giả đang nhắc đến.

Mặc dù external link đem lại nhiều giá trị cho SEO, nhưng trên thực tế, các SEOer vẫn không thích dùng external link. Là bởi, chỉ cần nhắc đến việc sử dụng liên kết ngoài, SEOer sẽ xuất hiện tâm lý như:

  • Khách hàng khi click vào external link, họ sẽ không quay trở lại xem tiếp nội dung trên website nữa, time on site sẽ bị ảnh hưởng.
  • Nếu external link “chẳng may” không đáng tin, trang web đó bị Google đánh giá không tốt hoặc họ không ưa bạn thì chắc chắn website của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
  • Nếu chọn external link không đúng, hoặc là các website có chất lượng thấp hơn, trang web của bạn sẽ bị giảm sức mạnh.
  • ...
Các SEOer sử dụng external link để làm gì?
Hầu hết các SEOer mới đều khá tâm lý khi dùng external link

4. Ưu điểm và hạn chế của external link

Để có những đánh giá khách quan hơn, sau đây là những ưu điểm và hạn chế của external link.

4.1 Ưu điểm của external link

- Gia tăng uy tín cho các nội dung trên website của bạn, người dùng cũng cảm thấy những gì mà họ đang đọc có cơ sở và chính xác.

- Mở rộng thông tin cho người dùng, đặc biệt với những nội dung có nhiều luồng quan điểm, việc sử dụng external link sẽ giúp khách hàng tiếp nhận được nhiều tin tức, dữ kiện hơn.

- Cải thiện thứ hạng trên trang SERPs, là bởi Google đánh giá cao việc nội dung của bạn có external link, tức là bạn có tham khảo nhiều nguồn và có ý thức nâng cao trải nghiệm người dùng internet.

4.2 Hạn chế của external link

- Ảnh hưởng đến chỉ số traffic, time on site, session,...

- Rất dễ bị Google đánh phạt nếu external link bạn dùng đến từ 1 trang web không đáng tin cây.

- Nếu gặp phải những kẻ xấu, họ có thể thông qua external link để hạ bệ website trên trang SERPs.

- Khách hàng rất dễ rời bỏ trang web của bạn.

- Trang web bị ảnh hưởng rất nhiều nếu như website bạn trỏ external link thay đổi nội dung hoặc 301 sang 1 nội dung khác.

Xem thêmSEO on-page là gì? 10 cách tối ưu SEO on-page giúp website thăng hạng

5. Những lưu ý khi sử dụng external link

Nhìn chung, bất cứ yếu tố nào cũng có hai mặt ưu điểm và hạn chế. Trong trường hợp external link, nếu bạn vẫn muốn sử dụng liên kết ngoài hoặc trong trường hợp bất đắc dĩ phải dùng đến external link, link out hãy để về trạng thái nofollow để hạn chế tối đa những rắc rối mà external link có thể mang lại.

Ngoài ra, bạn cũng không nên gắn external link từ những trang thông tin trả phí. Điều này không chỉ làm giảm trải nghiệm người dùng mà cũng không đem lại cho trang web của bạn những giá trị gì cả.

Không chỉ thế, khi chọn trang web để trỏ external link, bạn cần đảm bảo đó là trang web uy tín để bảo vệ mạng lưới liên kết của bạn. Khi Google “ghé thăm” website, nếu chẳng may external link mà bạn gắn vào đến từ 1 trang web không tin cậy, thì thứ hạng web nói chung và chất lượng SEO nói riêng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Những lưu ý khi dùng external link
Hãy đảm bảo những web bạn dẫn link đi là những trang có độ tin cậy cao

Với tất cả những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về external link, phân biệt được các loại link trong SEO, ưu điểm hạn chế cùng những lưu ý nếu muốn tận dụng external link. Hãy có những chiến lược thật thông thái để đạt được hiệu quả SEO như mong đợi nhé.

Xem thêmCách viết content bán hàng chất như nước cất | Sapo Web

Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM