Chính sách bán hàng là một trong những yếu tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp. Trong bài viết này Sapo.vn sẽ chia sẻ với bạn về cách xây dựng chính sách bán hàng một cách hiệu quả nhất.
1. Chính sách bán hàng là gì?
Chính sách bán hàng là biện pháp bán hàng được đưa ra để làm rõ, phối hợp, phát triển và quản lý các quyết định mang tính ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng.
Mục đích của chính sách bán hàng chính là cung cấp hướng dẫn, nội dung thu hút để mang về thêm nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tăng lợi nhuận và doanh thu cho cửa hàng.
Chính sách bán hàng cũng được xem như một tổ chức giúp tối ưu hoạt động bán hàng, phân phối, vận chuyển, bảo quản, bảo dưỡng cũng như đảm bảo hiệu quả phân phối.
Mục tiêu và vai trò của chính sách bán hàng chính là để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và đảm bảo khả năng cạnh tranh, vận hành của cửa hàng, doanh nghiệp. Không quá khi nói chính sách bán hàng đóng vai trò quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiếp thị của cửa hàng, doanh nghiệp ở các chức năng chính.
Một chính sách bán hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp, thương hiệu của bạn có thể tăng doanh thu, lợi nhuận, tăng số lượng khách hàng, số lượng hàng bán thêm, bán kèm, năng suất nhân viên, tối ưu quy trình bán hàng.
2. Những chính sách phổ biến
2.1 Khách hàng thân thiết
Đối với một cửa hàng kinh doanh hay một thương hiệu, xây dựng chính sách bán hàng riêng dành cho khách hàng thân thiết là vô cùng quan trọng. Bởi điều này không chỉ giúp bạn tối ưu hoạt động chăm sóc khách hàng mà còn đảm bảo hiệu quả trong việc tăng nhanh doanh thu cho cửa hàng.
Xem thêm: Những bí quyết tri ân khách hàng để tăng lượng khách hàng thân thiết
2.2 Mua 1 tặng 1, mua X tặng Y
Chính sách bán hàng mua 1 tặng 1 hay mua X tặng Y đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Đối với hình thức này, người tiêu dùng sẽ được cấp miễn phí mặt hàng thứ 2 khi mua 1 mặt hàng.
Tùy vào chương trình cửa hàng, thương hiệu xây dựng mà chương trình sẽ được áp dụng khác nhau. Đó có thể là 2 sản phẩm khác nhau, sản phẩm có giá trị tương đương hoặc thấp hơn.
2.3 Flash sale
Flash sale là một dạng chương trình ưu đãi được đưa ra nhằm phủ rộng thương hiệu và tăng doanh thu hiệu quả cho cửa hàng trong 1 khoảng thời gian nhất định là vài ngày hoặc trong những khung giờ nhất định.
Tùy vào mục đích mà khung thời gian diễn ra Flash sale sẽ khác nhau. Đó có thể là để tăng lượng khách hàng mới đến cửa hàng, tăng doanh thu hay nâng cao tỷ lệ khách hàng quay trở lại cửa hàng.
Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của các chương trình Flash sale, do đó hãy cố gắng để xây dựng chính sách bán hàng phù hợp để khai thác các chương trình ưu đãi Flash sale một cách hiệu quả.
2.4 Khuyến mãi theo Combo
Chính sách bán hàng theo combo là cách nhanh nhất giúp bạn tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả nhờ việc khuyến khích mua nhiều sản phẩm trong cùng 1 lần mua hàng. Chính sách này sẽ vô cùng hiệu quả nếu được áp dụng tại các nhà hàng, cửa hàng mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe.
Ví dụ như khi mua một sản phẩm chăm sóc da sẽ được tặng thêm 1 bông tẩy trang được xem là một trong những combo bán hàng phổ biến và kích thích mua hàng hiệu quả.
Một số phần mềm như Sapo POS cho phép bạn có thể phân nhóm từng đối tượng khách hàng thân thiết và xây dựng chương trình ưu đãi tương ứng. Điều này sẽ giúp cửa hàng đảm bảo được việc kiểm soát toàn bộ chính sách bán hàng mà không cần phải nhớ chi tiết, loại bỏ tối đa các vấn đề sai sót ngay cả với những nhân viên mới.
Các chương trình bán hàng sẽ được thiết lập ngay trên phần mềm dưới dạng các ưu đãi như giảm giá, chiết khấu, mua X tặng Y, tích điểm giúp chủ kinh doanh có thể linh hoạt hơn trong việc xây dựng chính sách bán hàng phù hợp, từ đó tăng doanh thu hiệu quả cho cửa hàng.
Đặc biệt, chủ kinh doanh cũng có thể dễ dàng truyền thông các chương trình ưu đãi đặc biệt đến từng nhóm khách hàng nhờ tính năng Marketing trên Sapo POS. Chủ kinh doanh có thể dễ dàng gửi tin nhắn đến khách hàng qua Zalo, Messenger hay SMS một cách nhanh chóng. Hệ thống Sapo POS sẽ cho bạn biết có bao nhiêu tin nhắn thành công, thất bại, chi phí cho từng chiến dịch và đặc biệt là doanh thu chuyển đổi từ những chiến dịch đó.
2.5 Quy định bảo hành và đổi trả
Chính sách bảo hành và đổi trả sẽ bao gồm các quy định và chính sách mua hàng của cửa hàng, nhà cung cấp đối với khách hàng khi mua hàng. Các quy định về bảo hành thường xuất hiện ở các cửa hàng bán đồ điện tử, hàng hóa có giá trị cao.
Trong khi đó, chính sách đổi trả, hoàn hàng sẽ được áp dụng ở tất cả các ngành hàng để hạn chế tối đa tổn thất cho cửa hàng cũng như đảm bảo khách hàng sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào trong quá trình mua hàng cũng như xử lý khi có phát sinh.
3. Những lưu ý khi xây dựng chính sách bán hàng
Việc xây dựng chính sách bán hàng cần đảm bảo được những yếu tố quan trọng để tuân thủ các nguyên tắc, thủ tục cũng như hỗ trợ quá trình bán hàng một cách hiệu quả như: Phân loại khách hàng, Chính sách giao hàng, Chính sách giá, Chính sách tính phí, Chính sách cung ứng, Chính sách khiếu nại, Chỉ số về hiệu quả bán hàng,...
Chính sách bán hàng cần được thống nhất và truyền thông đến tất cả những người liên quan. Đối với cửa hàng bán lẻ, khi chủ kinh doanh thiết lập chính sách bán hàng, cần truyền thông đến toàn bộ nhân viên, từ nhân viên bán hàng, thu ngân đến kế toán, nhân viên Marketing. Và đặc biệt là cần thiết lập rõ ràng, chính xác trên hệ thống phần mềm quản lý.
Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo khả năng vận hành cũng như hạn chế tối đa sai sót trong quá trình kinh doanh. Cùng với đó, việc xây dựng và chính sách bán hàng rõ ràng cũng sẽ giúp quy trình làm việc rõ ràng, chuyên nghiệp và hỗ trợ nhân viên của bạn một cách hiệu quả.
Trên đây là những yếu tố quan trọng về chính sách bán hàng mà chủ kinh doanh cần quan tâm. Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp chủ kinh doanh xây dựng chính sách bán hàng và tối ưu hoạt động kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp một cách hiệu quả.