Với ý tưởng kinh doanh hoa của bạn, thật là tuyệt vời nếu bạn có thể kết hợp hiệu quả giữa cửa hàng truyền thống và cửa hàng trực tuyến. Không chỉ giúp bạn tiếp cận thị trường thương mại điện tử giàu tiềm năng, website được thiết kế chuyên nghiệp còn là công cụ kinh doanh chuyên nghiệp. Trong chuỗi bài viết về kinh doanh hoa của Blog Sapo, bạn đã đi từ việc hình thành và chọn ý tưởng kinh doanh, khảo sát thị trường, lập kế hoạch kinh doanh, bây giờ là thiết kế website bán hàng. Tiếp sau bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn hình thành cửa hàng và kinh doanh hiệu quả. Cùng bắt tay vào thiết kế website bán hoa – trợ thủ đắc lực cho bạn trong môi trường kinh doanh trực tuyến giàu tiềm năng tại Việt Nam.
1. Giao diện website
Với cửa hàng hoa truyền thống, việc lựa chọn phong cách, hình thành ý tưởng thiết kế cho đến trang trí sẽ tốn của bạn không ít thời gian và công sức. Tuy nhiên, công việc thiết kế và trang trí cho website sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Sapo Web đem đến cho bạn không chỉ là một website bán hàng chuyên nghiệp mà còn là cả một hệ sinh thái kinh doanh toàn diện.
Với 30 giây khởi tạo là bạn đã có ngay một website kinh doanh hoa. Mặc dù vậy, để website có thể phản ánh phong cách và gu thẩm mỹ của bạn, hãy giành thời gian để tùy chỉnh và chăm sóc website nhé. Đầu tiên là với giao diện website bán hoa. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ giao diện nào trong Kho giao diện của Sapo Web và tùy chỉnh cho phù hợp với cửa hàng hoa của bạn. Hoặc chọn và sử dụng ngay mẫu giao diện dành riêng cho cửa hàng hoa như:
Giao diện Bella cho shop hoa tươi
Giao diện Valentine ngọt ngào
Mỗi giao diện đem đến cho bạn phong cách khác nhau. Với giao diện Bella là sự tinh tế và sang trọng, thì giao diện Valentine đem đến cho bạn cảm nhận về một website ngọt ngào tràn đầy hương vị tình yêu. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình giao diện phù hợp ngay chỉ với 1 cú click chuột.
2. Cấu hình website
Chỉnh sửa cấu hình website trong Sapo Web đã được tối giản và nhanh chóng hơn. Đây là nơi bạn sẽ chỉnh sửa các thông tin cơ bản về website kinh doanh của mình với:
• Thông tin website
• Thông tin liên hệ
• Tiêu chuẩn và định dạng
• Google Analytics
• Trạng thái website
Với phần thông tin website, bạn sẽ chỉnh sửa và thay đổi tên website, tiêu đề trang chủ, mô tả trang chủ, email quản trị và email gửi thông báo. Trong đó, tiêu đề trang chủ và mô tả trang chủ là những thông tin phục vụ cho việc seo onpage website của bạn. Vì vậy, hãy lựa chọn từ khóa và nội dung phù hợp để vừa thân thiện với người tìm kiếm và hỗ trợ seo bền vững cho website.
Tại phần thông tin liên hệ, bạn sẽ bổ sung thông tin cần thiết để khách hàng có thể tìm thấy và liên lạc với bạn trong trường hợp cần thiết. Nhiều website đang bỏ qua hoặc chỉ ghi thông tin sơ sài, điều này vô hình chung gây mất thiện cảm với khách hàng. Nếu khách hàng không tìm thấy địa chỉ, email hay số điện thoại của bạn, liệu họ có còn muốn mua hàng hay không?
Tiêu chuẩn và định dạng là trường thông tin bạn chọn lựa múi giờ, đơn vị tiền tệ và định dạng mã đơn hàng. Trong khi đó, tại Google Analytics, bạn chỉ cần nhập mã theo dõi Google Analytics để theo dõi website còn Trạng thái website là nơi bạn lựa chọn có nên bật chế độ hiển thị nâng cấp hay không.
3. Cấu hình vận chuyển
Với các cửa hàng hoa hiện nay, điện hoa và vận chuyển hoa đã trở thành 1 dịch vụ không thể thiếu phải không nào? Với website kinh doanh hoa, vận chuyển điện hoa hay phương án, chi phí giao hàng cũng cần được quan tâm và phát triển. Sapo Web đem đến cho bạn hệ thống quản lý với khả năng cấu hình vận chuyển dễ dàng và khoa học. Trong phần Cấu hình vận chuyển, bạn sẽ thấy các trường: • Địa chỉ lấy hàng • Phí vận chuyển • Các dịch vụ vận chuyển
Bạn có thể sửa đổi và thiết lập thông tin về địa chỉ lấy hàng và phí vận chuyển. Phí vận chuyển có thể áp dụng chung một mức giá hoặc theo các mức giá khác nhau phụ thuộc vào khu vực nhận hàng của người mua hàng. Nếu bạn chưa có đội ngũ vận chuyển riêng cho shop, tại trường Các dịch vụ vận chuyển – hãy chọn cho mình dịch vụ phù hợp.
Hiện tại Sapo Web cung cấp cho bạn các đơn vị liên kết vận chuyển hàng đầu hiện nay là Giaohangtietkiem, shipchung và Viettel Post.
Bạn có thể chọn 1 hoặc cùng lúc 4 đơn vị này để trở thành đối tác vận chuyển cho mình. Đơn hàng sau khi được tạo và xác nhận sẽ được chuyển sang hệ thống của các đơn vị này và bạn không cần lo lắng về những khó khăn trong quá trình đi giao hàng nữa. Tất cả đã có dịch vụ vận chuyển làm thay bạn.
4. Thanh toán
Thông tin và hình thức thanh toán là một trong những điều khách hàng rất quan tâm khi mua hàng trên website. Website bán hoa của bạn đã thuyết phục khách hàng chọn mua những bó hoa đẹp nhất, và chỉ còn 1 bước thanh toán nữa thôi là bạn sẽ có thêm một đơn hàng thành công. Vì vậy, hãy cấu hình thanh toán thật chuyên nghiệp cho website của mình để không bỏ lỡ bất kỳ đơn hàng nào nhé. Sapo Web đem đến cho bạn rất nhiều hình thức thanh toán khác nhau như:
• OnePay (Tích hợp thanh toán Internet Banking)
• Ngân lượng
• Bảo Kim
• Paypal
• Thanh toán thủ công
Bạn có thể sử dụng đồng thời tất cả các hình thức thanh toán này để tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi mua hàng trên website. Khi cấu hình thanh toán, bạn có thể bổ sung thêm thông tin về Tài khoản khách hàng, Thông tin thanh toán, Ngôn ngữ, Xử lý đơn hàng và Chính sách. Trong đó, thông tin chính sách hoàn trả, bảo mật và sử dụng là những điều khoản bạn cần tìm hiểu kỹ càng và quy định cụ thể. Không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ về cách thanh toán, hoàn trả mà còn giúp bạn tránh các trường hợp khúc mắc sau này với người mua hàng. Những thông tin này sau khi chỉnh sửa sẽ được cập nhập ngay lập tức lên website của bạn.
5. Đăng tải và chỉnh sửa sản phẩm
Những bó hoa tươi, những bông hoa đẹp nhất sẽ luôn thu hút sự chú ý của khách hàng không chỉ trong với cửa hàng truyền thống mà ngay cả với website bán hoa cũng vậy. Trước khi bắt tay vào thêm mới sản phẩm cho website, bạn hãy chụp hoặc chọn những bức ảnh đẹp, chất lượng cao có cùng kích thước và màu nền cho các bó hoa, hoa tươi.
Việc này không chỉ tạo tính chuyên nghiệp cho website mà còn giúp khách hàng dễ dàng chọn ngay được bó hoa phù hợp nhất. Với Sapo Web, bạn không chỉ đăng sản phẩm mà còn có thể tối ưu ngay cho mỗi sản phẩm. Trong trang sản phẩm, bạn sẽ thấy các trường thông tin như:
• Thông tin sản phẩm
• Ảnh
• Quản lý kho và tùy chọn
• Danh mục
• Tag
• Tối ưu SEO
• Trạng thái sản phẩm
Bạn có thể tạo ra nhiều biến thể khác nhau cho sản phẩm hoặc tạo ra bản sao sản phẩm để có thể tạo ra nhiều sản phẩm mà không tốn thời gian. Tại phần Tối ưu SEO, bạn sẽ điền và chỉnh sửa thông tin về tiêu đề trang, thẻ mô tả, đường dẫn. Những thông tin này chính là thông tin giúp bạn tối ưu SEO cho sản phẩm của mình. Quá trình chỉnh sửa, cấu hình phù hợp các mục trong website không quá khó đối với bạn. Không chỉ giúp bạn có thể tối ưu SEO cho website mà còn tạo nên một cửa hàng trực tuyến thân thiện với khách hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn các ứng dụng hỗ trợ quản lý, bán hàng, khuyến mãi khác trong Kho ứng dụng của Sapo Web để sở hữu website hoa tươi thu hút của mình.