5 sai lầm phải tránh nếu muốn trở thành một Blogger chuyên nghiệp

Việc trở thành một Blogger mới và bắt đầu với một trang blog hỗ trợ kinh doanh có thể là điều thú vị nhưng cũng không kém phần “đáng sợ”. Nếu bạn sản xuất những nội dung mang tính nghiêm túc, có giá trị giáo dục dành cho các đối tượng mục tiêu của mình thì họ sẽ chỉ coi bạn như là một nhà lãnh đạo tư tưởng khô khan. Còn nếu viết ngoài những nội dung mình định hướng thì rất có thể nó sẽ khiến bạn đi sai đường và đi lệch khỏi mục tiêu đã đặt ra.

5 sai lầm phải tránh nếu muốn trở thành một Blogger chuyên nghiệp

5 sai lầm phải tránh nếu muốn trở thành một Blogger chuyên nghiệp

Ai cũng sẽ phải đối mặt với những trở ngại trên con đường thành công. Dưới đây Sapo giúp bạn đọc hiểu về 5 sai lầm phổ biến mà các Blogger mới sẽ phải đối mặt và lời khuyên để bạn vượt qua nó một cách tốt nhất.

Sai lầm 1: Tạo nội dung mà không có một chiến lược

Sản xuất nội dung trực tuyến dựa trên một chiến lược nội dung chu đáo có thể giúp bạn gặt hái được nhiều thành quả. Điều đó có nghĩa là nội dung trên blog cần phải theo một định hướng và luôn đảm bảo hướng tới mục tiêu kinh doanh chứ không thể muốn viết gì thì viết và muốn điều hướng như thế nào cũng được.

5 sai lầm phải tránh nếu muốn trở thành một Blogger chuyên nghiệp 1

Tạo nội dung không có chiến lược có thể dẫn đến sự thất bại của Blog

Như bạn có thể nhìn thấy các số liệu phân tích về nguồn truy cập website trong hình dưới đây, 20% lượng truy cập Referral Search (truy cập không thông qua công cụ tìm kiếm) đến từ các bài viết blog. Điều đó có nghĩa là việc điều hướng đúng cho độc giả blog giúp mang lại 20% lượng truy cập Referral Search cho website của bạn. Đó là lý do tại sao mà bạn sẽ được đánh giá là khôn ngoan hơn nếu có một chiến lược rõ ràng trước khi bắt đầu xây dựng nội dung cho trang blog của mình.

5 sai lầm phải tránh nếu muốn trở thành một Blogger chuyên nghiệp 2

Số lượng phân tích về nguồn truy cập website

Tốt nhất là những nỗ lực sáng tạo nội dung của bạn nên gắn liền với mục tiêu tiếp thị, nhưng kiểu tiếp thị nên gián tiếp và không theo cách thức quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, nó sẽ giúp việc điều hướng người dùng trở nên hiệu quả hơn.

Sai lầm 2: Viết blog cho mình, không phải cho khán giả

Một sai lầm phổ biến của các blogger là họ thường chỉ viết về những vấn đề họ quan tâm và họ nghĩ là người khác cũng sẽ quan tâm chứ không hề dựa trên sự quan tâm thực tế của độc giả mục tiêu. Điều đó sẽ khó có thể mang lại thành công về lâu dài.

Để tìm hiểu về những vấn đề mà khách hàng băn khoăn và muốn biết, bạn có nhiều cách thức khác nhau, chẳng hạn như:

- Hiển thị một popup để thu thập vấn đề hoặc các câu hỏi thắc mắc của độc giả;

- Tìm hiểu các xu hướng mới nhất;

- Liên hệ với các bộ phận thường xuyên làm việc với khách hàng như chăm sóc khách hàng, nhân viên bán hàng hay nhân viên phát triển kinh doanh,… bởi họ là một nguồn lực lớn để bạn xác định các vấn đề chưa được giải quyết trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Sau tất cả, bạn hãy xây dựng nội dung để giải quyết tất cả những vấn đề mà độc giả, khách hàng đang trăn trở, băn khoăn. Ngoài ra, bạn không nên chỉ viết blog một mình mà có thể khuyến khích đồng nghiệp, nhân viên chia sẻ về các vấn đề ấy để có thêm những hiểu biết mới và giọng văn đa dạng hơn cho trang blog của mình.

Sai lầm 3: Không kế hoạch cụ thể

5 sai lầm phải tránh nếu muốn trở thành một Blogger chuyên nghiệp 4

Không có kế hoạch cụ thể đồng nghĩa với việc lên kế hoạch thất bại cho blog của bạn

Viết blog là một công việc không quá khó khăn nhưng cũng không đơn giản, nếu không có kế hoạch cụ thể, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian cho nó, đặc biệt là không thể tối đa hóa hiệu quả. Không có kế hoạch cụ thể đồng nghĩa với việc bạn đang lên kế hoạch cho sự thất bại của mình, do vậy, hãy dành thời gian để vạch ra các chủ đề và hướng khai thác trước khoảng vài tuần.

Mặt khác, trong quá trình làm việc sẽ không tránh khỏi những bất ngờ khó lường trước, vậy nếu có thể, bạn cũng nên viết trước một số bài viết và để sẵn nó trong draft nữa nhé.

Sai lầm 4: Bỏ qua hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

5 sai lầm phải tránh nếu muốn trở thành một Blogger chuyên nghiệp 5

Bỏ qua hoạt động tối ưu của công cụ tìm kiếm sẽ làm lãng phí những nội dung, giá trị mà bạn đã chuẩn bị kĩ càng

Một nội dung tốt sẽ là vô giá trị nếu như không ai biết đến nó, không ai được đọc và trải nghiệm nó. Đó là lý do khiến bạn cần đến SEO. Muốn SEO được, bạn cần phải tối ưu hóa nội dung của mình sao cho chuẩn SEO, mà yếu tố quan trọng nhất là kết hợp một từ khóa được nhiều người tìm kiếm có liên quan đến chủ đề, sau đó nhắc đi nhắc lại khoảng 2 – 3 lần xuyên suốt trong bài viết của bạn.

Sai lầm 5: Không quảng bá trang blog của bạn

5 sai lầm phải tránh nếu muốn trở thành một Blogger chuyên nghiệp 6

Không quảng bá trang blog khiến bạn bỏ qua những độc giả tiềm năng

Cũng giống như SEO, các bài viết và trang blog của bạn cũng sẽ là vô giá trị nếu không được quảng bá rộng rãi đến với độc giả tiềm năng. Để làm được điều đó, bạn phải dành thời gian để quảng bá và xây dựng sức mạnh thương hiệu cho trang blog của mình bằng cách chia sẻ bài viết trên các kênh truyền thông xã hội, khuyến khích nhân viên trong công ty chia sẻ các bài viết hay, chia sẻ trong các hội, nhóm, cộng đồng có liên quan. Điều đó không chỉ mang lại cho độc giả thông tin hữu ích mà còn giúp mang lại nhiều truy cập cho trang blog, cũng như website kinh doanh của bạn nếu được điều hướng tốt.

Thực tế có rất nhiều điều để bạn suy nghĩ khi bắt đầu với việc xây dựng một trang blog hoàn toàn mới, chẳng hạn như xây dựng chiến lược nội dung gắn với các mục tiêu tiếp thị; nghiên cứu các đề tài được độc giả quan tâm; tạo ra một lịch trình sản xuất nội dung; xác định từ khóa và kết hợp SEO; đồng thời xây dựng kế hoạch quảng bá… Mọi thứ có thể trở nên quá tải và mất thời gian nhưng hãy kiên nhẫn nhé, về lâu về dài, trang blog sẽ giúp nâng cao hình ảnh công ty và thúc đẩy danh tiếng của bạn như một blogger chuyên nghiệp.

 

>> 4 bí quyết tiếp thị trong kinh doanh online nhờ Blogger

Tweet
5/5 (0 vote)
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM