Quản lý hộ tịch là gì? 3 phần mềm hộ tịch tốt nhất hiện nay

Quản lý hộ tịch đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và điều chỉnh dân số, đặc biệt trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay. Trong bài viết này, hãy cùng Sapo tìm hiểu sâu hơn về quản lý hộ tịch là gì, có những phần mềm hộ tịch nào dễ dàng đăng ký online.

1. Quản lý hộ tịch là gì?

Theo Điều 2, Luật Hộ tịch 2012, hộ tịch được hiểu như sau: “Hộ tịch là những sự kiện hộ tịch như: Khai sinh; kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, bổ sung thông tin hộ tịch; khai tử”. Bên cạnh đó, mọi sự kiện hộ tịch chỉ được phép đăng ký ở một địa phương theo đúng quy định, kịp thời, chính xác.

quan-ly-ho-tich

Quản lý hộ tịch được hiểu là hoạt động quản lý của cơ quan chức năng có thẩm quyền như: Phòng Tư Pháp, Ủy ban nhân dân hay Sở tư pháp các cấp trung ương và địa phương thực hiện quản lý hành chính nhà nước về Hành chính - Tư pháp, quản lý hộ tịch và đăng ký hộ tịch.

2. Vai trò và mục đích của việc quản lý hộ tịch

Việc quản lý hộ tịch có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, cụ thể như sau:

  • Góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của mỗi cá nhân, gia đình; đảm bảo mỗi cá nhân đều được hưởng quyền công dân, quyền con người bình đẳng.
  • Giúp các cơ quan cấp trên có đánh giá khách quan về sự biến động hộ tịch, từ đó đưa ra những chính sách phù hợp với thực tế của từng địa phương trên cả nước
  • Đóng góp vào công cuộc xây dựng chính sách về dân số, kế hoạch hóa gia đình, xã hội, kinh tế, an ninh và quốc phòng

3. Lợi ích của việc sử dụng phần mềm hộ tịch

Trước đây, việc đăng ký hộ tịch tốn nhiều thời gian và công sức vì người dân phải đến nơi đăng ký, xếp hàng và chờ đợi trong vài giờ. Nhưng với sự phát triển của công nghệ số, việc đăng ký hộ tịch trên các phần mềm hộ tịch trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn. Dưới đây là một số lợi ích của việc sử dụng phần mềm hộ tịch trực tuyến:

  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Bạn có thể đăng ký hộ tịch bất cứ khi nào và ở đâu chỉ cần có kết nối internet. Không còn bị giới hạn bởi giờ làm việc của cơ quan nhà nước.
  • Quy trình đơn giản: Hướng dẫn rõ ràng từng bước trên giao diện dễ sử dụng. Chỉ cần điền thông tin cần thiết, đính kèm giấy tờ và gửi yêu cầu. Bạn cũng có thể theo dõi trạng thái xử lý và nhận thông báo qua email hoặc tin nhắn
  • Bảo đảm pháp lý: Bạn sẽ nhận được giấy tờ hộ tịch có giá trị như truyền thống. Đảm bảo quyền lợi và các quan hệ hợp pháp của cá nhân và gia đình.
  • Hỗ trợ cơ quan chức năng: Cung cấp thông tin về hộ tịch giúp Nhà nước đánh giá tình hình dân số và xây dựng chính sách về kinh tế, an ninh, quốc phòng. Đồng thời, giúp phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hộ tịch
  • Đóng góp vào phát triển địa phương: Cung cấp cái nhìn toàn diện về nhu cầu của người dân để Nhà nước có thể phát triển các dự án về hạ tầng, kế hoạch hóa gia đình và an ninh quốc phòng phù hợp với từng vùng.

4. Các phần mềm hộ tịch hiện nay

4.1 Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch

Đây là website hữu ích được sử dụng phổ biến trong hệ thống quản lý hộ tịch. Website này tích hợp cả hai vai trò gồm đăng ký và quản lý hộ tịch. Ứng dụng Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch này được sử dụng bao quát tới từng đơn vị địa phương chức năng. 

phan-mem-ho-tich

Việc quản lý hộ tịch khi sử dụng ứng dụng sẽ được thực hiện theo một thứ tự từ trung ương đến địa phương. Các cán bộ quản lý cấp dưới như phương, thị trấn sẽ thực hiện tổng hợp thông tin của từng cá nhân từ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường chú, số điện thoại, chứng minh thư,... Sau đó,mọi dữ liệu này sẽ được cập nhật và tổng hợp về phòng Tư pháp, và lên trên nữa là Sở Tư Pháp.

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ hiệu quả hệ thống quá trình quản lý hộ tịch nghiêm ngặt, hỗ trợ quá trình tra cứu và thống kê dữ liệu hộ tịch hữu ích
  • Không gian làm việc của ứng dụng đơn giản, dễ dùng và màu sắc tinh tế hài hòa
  • Phần mềm hộ tịch này đã đạt chứng nhận Tín nhiệm mạng về độ an toàn và bảo mật cao
  • Phần mềm này thuộc bản quyền của Bộ Tư pháp. 
  • Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch được liên kết chặt chẽ với phần mềm đăng ký hộ tịch, đăng ký khai sinh điện tử, đăng ký quản lý người dùng

4.2 Phần mềm hộ tịch Hotich.vn của Misa

Phần mềm hộ tịch Hotich.vn đang là một trong những phần mềm hộ tịch được sử dụng rộng rãi hiện nay. Phần mềm này được thiết kế và phát triển dựa trên nền tảng Cloud Computing - điện toán đám mây. Nhờ đó mà hệ thống thực hiện được quá trình lưu trữ đầy đủ bộ dữ liệu lớn, người sử dụng có thể truy cập phần mềm tra cứu thông tin mọi lúc mọi nơi miễn là thiết bị của bạn có kết nối Internet.

phan-mem-ho-tich-hotich

Ngoài ra, mỗi công dân đều có thể tự động cập nhật thông tin cá nhân trực tuyến. Điều này hỗ trợ các cán bộ quản lý hộ tịch rất nhiều trong việc tra xuất cũng như tổng hợp thông tin của công dân. Ứng dụng này cho phép theo dõi quản lý hộ tịch của công dân Việt hiện đang sống và làm việc ở cả trong và ngoài nước. 

Ưu điểm: 

  • Phần mềm đáp ứng được yêu cầu về mặt pháp lý của Thông tư 03/2019/TT-BTP và Thông tư 04/2020/TT-BTP
  • Với công nghệ hiện đại, dữ liệu được quản lý tập trung và có khả năng chạy online trên website 
  • Ngoài các khoản phí sử dụng phần mềm, khách hàng khi sử dụng không phải chi trả các khoản phí liên quan đề nâng cấp hay bảo trì
  • Các tính năng luôn được cập nhật thường xuyên
  • Với 25 năm kinh nghiệm, phần mềm được trao tặng nhiều bằng khen, huy chương, giải thưởng lớn nhỏ

4.3 Phần mềm hộ tịch QLHT.net

Đây là sản phẩm của công ty DHSoft, được xây dựng và phát hành năm 2001. Sau hơn 20 năm phát triển, phần mềm hộ tịch này luôn được liên tục cải tiến và nâng cấp công nghệ phù hợp với nhu cầu sử dụng tích hợp với khả năng của phần mềm đăng ký hộ tịch. 

Năm 2012, phần mềm hộ tịch QLHT.net được Hiệp hội Công nghệ thông tin Vinasa trao tặng giải thưởng phần mềm tiêu biểu năm 2012. Ứng dụng luôn được đánh giá là một trong những phần mềm đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ liên quan đến chính sách, thông tư, luật pháp của Nhà nước về hộ tịch, đăng ký hộ tịch cũng như quản lý hộ tịch.

Ưu điểm: 

  • Hỗ trợ công tác quản lý hộ tịch của các cấp xã, phường cũng như Sở Tư Pháp
  • Tích hợp nhiều tác vụ mạnh mẽ phục vụ điều hành quản lý hồ sơ hộ tịch
  • Giao diện của phần mềm được thiết kế tinh tế, thân thiện với người dùng
  • Hỗ trợ khôi phục dữ liệu và sao kê thông tin nhanh chóng
  • Tính bảo mật cao
  • Tra cứu, trích xuất thông tin hộ tịch của công dân dễ dàng
  • Dễ dàng trích xuất được báo cáo thống kê theo quý, theo năm

Trên đây là tất cả thông tin về phần mềm hộ tịch mà Sapo Blog đã tổng hợp được. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ dễ dàng đăng ký hộ tịch qua các hệ thống phần mềm hộ tịch được nêu trên.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM